menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Cao Đương Pro

Những dấu hiệu mới về sự giảm bớt nhu cầu và lạm phát đang đi đúng hướng

Báo cáo thu nhập và chi tiêu cá nhân mới nhất chỉ ra rằng người tiêu dùng Mỹ sẽ chi tiêu thận trọng hơn khi bước vào mùa mua sắm nghỉ lễ trong bối cảnh động lực thị trường lao động dịu đi và xu hướng lạm phát dịu đi. Sự nhiệt tình chi tiêu của người tiêu dùng Mỹ có thể sẽ giảm dần vào năm 2024 do triển vọng tăng trưởng thu nhập lao động yếu hơn, giá cả vẫn tăng và lãi suất cao.


Chi tiêu cá nhân thực tế đã tăng khiêm tốn 0,2% so với tháng trước , phù hợp với kỳ vọng, với việc người tiêu dùng cắt giảm hàng hóa lâu bền và chi tiêu vừa phải cho hàng hóa và dịch vụ không lâu bền. Chi tiêu cho hàng hóa lâu bền giảm 0,3%, do chi tiêu yếu hơn cho phương tiện đi lại (-0,8%) và đồ nội thất và thiết bị gia dụng (-0,6%). Chi tiêu cho hàng hóa không bền tăng 0,3% do người tiêu dùng tăng cường chi tiêu vào xăng (+ 2,9%). Chi tiêu cho dịch vụ đã tăng 0,2% sau khi tăng 0,3% trong tháng 9, do các hộ gia đình giảm chi tiêu cho giao thông vận tải và tại các nhà hàng, quán bar và khách sạn.

Thu nhập cá nhân tăng khiêm tốn 0,2% so với tháng trước do động lực của thị trường lao động nhẹ nhàng hơn dẫn đến tiền lương tăng 0,1% ít ỏi - mức tăng yếu nhất kể từ tháng 12 năm 2022. Trong khi đó, thu nhập cá nhân trên tài sản tăng mạnh 0,8% đã giúp bù đắp một sự suy giảm khác trong thanh toán chuyển khoản. Điều đáng khích lệ là lạm phát đã không ảnh hưởng đến ngân sách hộ gia đình vào tháng trước. Thu nhập cá nhân thực tế dùng một lần – thu nhập sau thuế và được điều chỉnh theo thay đổi giá đã tăng 0,3% sau khi chững lại trong vài tháng qua. Do đó, tỷ lệ tiết kiệm cá nhân đã tăng 0,1 điểm phần trăm (ppt) lên 3,8% trong tháng trước nhưng vẫn giảm so với mức cao nhất 5,3% trong tháng 5 do người tiêu dùng chủ yếu dựa vào tiền tiết kiệm để duy trì chi tiêu.

Về mặt lạm phát, dữ liệu mới nhất xác nhận rằng xu hướng giảm phát vẫn được duy trì. Chỉ số giảm phát chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) không đổi trong tháng trong khi chỉ số giảm phát PCE cốt lõi tăng 0,2% sau mức tăng 0,3% trong tháng 9. Do đó, lạm phát PCE thông thường đã giảm xuống 3,0% so với cùng kỳ năm trước từ mức 3,4% trong tháng 9 trong khi lạm phát lõi giảm 0,2 điểm phần trăm từ 3,7% xuống 3,5% trong tháng 10 - tốc độ chậm nhất kể từ tháng 4 năm 2021. Nhu cầu tiêu dùng chậm hơn, giá thuê nhà giảm, tỷ suất lợi nhuận thấp hơn, tăng trưởng tiền lương giảm bớt và chính sách tiền tệ hạn chế là những yếu tố kết hợp giảm phát lý tưởng vào năm 2024. Các bên đang dự đoán PCE toàn phần và lõi sẽ vào khoảng 2,2% so với cùng kỳ trong quý 4 năm 2024.

Những dấu hiệu mới về sự giảm bớt nhu cầu và lạm phát đang đi đúng hướng

Nhìn chung, dữ liệu tháng 10 cùng với những điều chỉnh giảm so với số liệu của các tháng trước cho thấy rằng đà tiêu dùng đã giảm bớt phần nào vào đầu Quý 4. Trong tương lai, chi tiêu của người tiêu dùng có thể sẽ hạ nhiệt hơn nữa do áp lực ngày càng tăng từ giá cả tăng cao, lãi suất cao hơn và việc bắt đầu trả nợ khoản vay sinh viên dẫn đến việc chi tiêu bị giám sát chặt chẽ hơn. Với tốc độ tăng trưởng việc làm dự kiến ​​ở mức vừa phải, luồng gió thu nhập khả dụng từ lạm phát chậm hơn sẽ được bù đắp phần lớn bằng tốc độ tăng lương chậm hơn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cao Đương Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

5 Yêu thích
2 Bình luận 5 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại