menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Những "con nợ" lớn nhất của Trung Quốc

Theo dữ liệu của Ngân hàng Thế giới do Statista phân tích, các quốc gia mắc nợ Trung Quốc phần lớn nằm ở châu Phi, nhưng cũng có thể được tìm thấy ở Trung Á, Đông Nam Á và Thái Bình Dương.

Như Katharina Buchholz của Statista nêu chi tiết dưới đây , với tư cách là người cho vay ưu tiên mới đối với các quốc gia có thu nhập thấp, Trung Quốc hiện nắm giữ 37% nợ của các quốc gia này. Chỉ 24% nợ song phương của các quốc gia đến từ phần còn lại của thế giới vào năm 2022.

Những "con nợ" lớn nhất của Trung Quốc
Dự án "Con đường tơ lụa mới", tài trợ cho việc xây dựng cơ sở hạ tầng cảng, đường sắt và đường bộ trên toàn cầu, đã tạo ra nhiều nợ cho Trung Quốc đối với các nước tham gia. Vào cuối năm 2020, trong số 97 quốc gia có dữ liệu, Pakistan (77,3 tỷ USD nợ nước ngoài cho Trung Quốc), Angola (36,3 tỷ), Ethiopia (7,9 tỷ), Kenya (7,4 tỷ) và Sri Lanka (6,8 tỷ) ) nắm giữ các khoản nợ lớn nhất đối với Trung Quốc. Các quốc gia có gánh nặng nợ lớn nhất về mặt tương đối là Djibouti và Angola, tiếp theo là Maldives và Lào, quốc gia vừa mở một tuyến đường sắt đầy nợ đến Trung Quốc. Chủ tịch Ngân hàng Thế giới, David Malpass, đã gọi mức nợ của nhiều quốc gia một lần nữa là “ không bền vững” vào tháng Giêng.

Câu lạc bộ Paris từng nắm giữ phần lớn nợ của các nước thu nhập thấp trước khi được tái cơ cấu và phần lớn được xóa sau khi chuyển giao thiên niên kỷ cho các nước đang phát triển đủ điều kiện. Liệu một quy trình như vậy có khả dụng cho các khoản nợ của Trung Quốc hay không vẫn chưa rõ ràng. Tính đến năm 2020, Trung Quốc đã chính thức cho các nước thu nhập thấp và trung bình vay khoảng 170 tỷ USD , tăng so với mức chỉ khoảng 40 tỷ USD vào năm 2010.

Các khoản vay của Trung Quốc có lãi suất cao hơn lãi suất từ ​​các tổ chức quốc tế như Quỹ Tiền tệ Quốc tế hoặc Ngân hàng Thế giới hoặc các khoản vay song phương từ các nước Câu lạc bộ Paris, và cũng có thời hạn trả nợ ngắn hơn. Thiết lập của họ gần với các khoản vay thương mại liên quan đến điều kiện hoàn trả, tính bảo mật cũng như mục tiêu tài trợ cho các dự án cơ sở hạ tầng cụ thể thay vì theo đuổi các mục tiêu phát triển nói chung.

Đại dịch Covid-19 hiện đã làm phức tạp thêm việc trả các khoản vay vốn đã khó khăn của Trung Quốc. Theo Financial Times, quốc gia này đã phải đàm phán lại các khoản vay trị giá 52 tỷ USD vào năm 2020 và 2021 - gấp hơn ba lần số tiền đã gặp phải số phận này trong hai năm trước đó. Một trường hợp như vậy là Sri Lanka - cũng nằm trong số những con nợ lớn nhất của Trung Quốc - vào tháng 5 là quốc gia châu Á đầu tiên trong hai thập kỷ vỡ nợ.

Tổng hơp: Statista

Link nguồn: https://www.facebook.com/namhanghoa

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

16 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại