menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lan Hương Pro

Những cổ phiếu sẽ nổi sóng trong tháng 9

Trong tháng 9, nhóm cổ phiếu vốn hoá nhỏ và vừa sẽ có ưu thế hơn về đường tăng giá, đặc biệt là các nhóm ngành như phân bón, thực phẩm do hưởng lợi từ chiến sự Nga – Ukraine.

Những cổ phiếu sẽ nổi sóng trong tháng 9

Tuy nhiên, các nhà đầu tư cần có sự sàng lọc kỹ, tránh sử dụng đòn bẩy quá lớn, đồng thời tuân thủ nguyên tắc quản trị rủi ro.

Tại thị trường Mỹ, giá ure là 840 USD/tấn, tăng 0,6% so với ngày trước đó. Giá ure tại Mỹ đang thấp hơn đỉnh ngày 30/8 là 5%.

Những cổ phiếu sẽ nổi sóng trong tháng 9

( Diễn biến giá ure tại Trung Quốc. Nguồn: Sunsirs)

Tại Trung Quốc ngày 12/9 là 2.525 nhân dân tệ/tấn (364 USD/tấn), đi ngang so với cuối tuần trước, tương đương với mức ngày 25/7. Trong tuần trước, giá mặt hàng này tăng 2,3%.

Giá DAP là 4.300 nhân dân tệ/tấn (620 USD/tấn), bằng giá cuối tuần trước và thấp hơn đỉnh cuối tháng 7 khoảng 9%.

Giá than điều chỉnh mạnh đã tác động lên giá urê tại Trung Quốc. Giá urê trên thị trường Việt Nam có mối tương quan chặt chẽ với giá urê tại thị trường Trung Quốc hoặc Indonesia, hơn là giá urê tại Biển Đen hoặc Ai Cập

Những cổ phiếu sẽ nổi sóng trong tháng 9

So với cùng kỳ, lợi nhuận của Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (DPM) và CTCP Phân bón Dầu khí Cà Mau (DCM) ước tính vẫn tăng trưởng khả quan trong quý III/2022. Cụ thể, lợi nhuận quý này của DPM ước tính sẽ đạt tăng trưởng 43% so với cùng kỳ và DCM là 34%. Đây là yếu tố giúp hỗ trợ giá cổ phiếu trong ngắn hạn. Tuy nhiên lợi nhuận có thể giảm trong quý IV/2022 do mức cơ sở cao năm ngoái, giảm 29% so với cùng kỳ đối với DPM và 4% đối với DCM.

Nhóm phân bón - hóa chất đã tăng rất mạnh và đà tăng giá còn tiếp diễn

Trước đó, nhóm phân bón đã tạo đỉnh và đi xuống, nhưng không ngờ căng thẳng vẫn kéo dài nên các cổ phiếu thuộc nhóm ngành này có một đà tăng mới.

Có thể kể đến các cổ phiếu như DCM đang có mức kháng cự gần nhất khoảng 40.000 đồng/cổ phiếu và DPM ở mức 60.000 đồng/cổ phiếu. Nếu vượt qua vùng giá này thì triển vọng của hai mã cố phiếu sẽ rất sáng, nhưng cần chờ hết tuần đầu tiên của tháng 9 để đưa ra đánh giá tốt hơn.

Ngoài ra, các thống kê gần đây bắt đầu nhắc nhiều đến sự thiếu hụt lương thực trên toàn cầu cũng bắt nguồn từ căng thẳng Nga- Ukraine chưa biết khi nào kết thúc. Ngay cả khi cuộc chiến chấm dứt, thì sự đứt gãy về cung ứng vẫn còn kéo dài, nên đến nay một số mã lương thực đã tăng bất chấp VN-Index đang không tích cực, điển hình là mã cổ phiếu PAN.

CTCP Tập đoàn PAN (The PAN Group) sẽ tạo thêm những thương vụ mua bán-sáp nhập (M&A) các công ty thành viên nếu đối tác là mảnh ghép chiều sâu trong chuỗi giá trị làm nông nghiệp hữu cơ.

Những cổ phiếu sẽ nổi sóng trong tháng 9

Lũy kế 3 quý đầu năm, doanh thu hợp nhất của PAN đạt 9.815 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế đạt 537 tỷ đồng - tăng lần lượt 53% và 132% so với cùng kỳ năm 2021.

Doanh thu thuần quý III/2022 ước đạt 3.643 tỷ đồng - tăng 43% so với cùng kỳ năm trước. Theo đó, lợi nhuận sau thuế tăng 192%, lên mức đạt 140 tỷ đồng trong đó lợi nhuận công ty mẹ đạt 53 tỷ đồng.

Năm 2022, PAN đặt kế hoạch 14.300 tỷ doanh thu và 755 tỷ lợi nhuận sau thuế. Như vậy, PAN đã hoàn thành được 70% kế hoạch doanh thu và 71% chỉ tiêu lợi nhuận cho cả năm 2022.

Cũng phải nói thêm, năm 2018 cổ phiếu PAN có một đợt tăng giá trên 200% và mỗi đợt tăng giá đều rất ấn tượng, tạo ra nhiều kỳ vọng cho nhà đầu tư. Tuy nhiên đây không phải là cổ phiếu cho nhà đầu tư ngắn hạn.

Ngoài PAN thì LTG cũng là cổ phiếu nên quan tâm trong nhóm ngành lương thực, thực phẩm nông sản

Những cổ phiếu sẽ nổi sóng trong tháng 9

Lộc Trời không chỉ hoạt động trong lĩnh vực gạo. Nếu như hệ sinh thái của PAN "xuyên" rất nhiều mảng như bánh kẹo, nước mắm, thủy hải sản, hoa quả sấy khô, gạo, thuốc bảo vệ thực vật....thì Lộc Trời chủ yếu đi bằng 2 chân: Gạo và thuốc bảo vệ thực vật.

Kết quả kinh doanh trong 6 tháng đầu năm 2022, Lộc Trời ghi nhận doanh thu thuần đạt 5.893 tỷ đồng, tăng 15% so với cùng kỳ. Trong khi doanh thu từ các mảng thuốc bảo vệ thực vật, giống cây trồng và bao bì giảm thì doanh thu lương thực – gạo Lộc Trời tăng 45% và doanh thu hợp đồng xây dựng và khác tăng 84%.

Tuy doanh thu tăng cao nhưng biên lợi nhuận gộp từ lương thực - gạo của Lộc Trời vẫn còn thấp, mảng thuốc bảo vệ thực vật vẫn là mảng mang về lợi nhuận chủ yếu. Trong 6 tháng đầu năm, lợi nhuận gộp từ thuốc bảo vệ thực vật là 672 tỷ đồng, trong khi lợi nhuận gộp từ lương thực – gạo chỉ là 81 tỷ đồng. Tuy nhiên, lợi nhuận lương thực – gạo của Tập đoàn ghi nhận tăng trưởng vượt bậc gần gấp đôi cùng kỳ năm 2021, trong khi lợi nhuận từ thuốc bảo vệ thực vậy lại giảm 8%.

Dù doanh thu tăng nhưng lợi nhuận sau thuế của Lộc Trời chỉ đạt 140 tỷ đồng, giảm 40% so với cùng kỳ. Phía Tập đoàn giải thích nguyên nhân là vì chi phí hoạt động và chi phí tài chính đều tăng. Cụ thể, giá vốn hàng bán tăng 19%, chi phí bán hàng tăng 10%, chi phí quản lý doanh nghiệp tăng 27%, chi phí tài chính tăng 11%.

Về kỳ vọng Lộc Trời có thể tăng giá bán thuốc bảo vệ thực vật vào năm 2023 sau khi đã thiết lập mạng lưới phân phối mạnh vào năm 2022, giúp mở rộng biên lợi nhuận trong những năm tới.

Về mảng gạo, các công ty sản xuất gạo sẽ có triển vọng tươi sáng cuối năm 2022 dù giá xuất khẩu gạo trung bình của Việt Nam giảm so với cùng kỳ, nhưng sản lượng và giá trị xuất khẩu gạo của Việt Nam lại tăng lên do sự thiếu hụt lương thực trên toàn cầu cũng bắt nguồn từ căng thẳng Nga- Ukraine chưa biết khi nào kết thúc.

Một nhóm cổ phiếu cũng thu hút sự chú ý trên thị trường hiện nay là nhóm dầu khí, nhóm ngành này được dự báo sẽ có sự tăng trưởng mạnh trong quý 4/2022 và quý 1/2023 với hai vấn đề đáng chú ý cho nhà đầu tư là: Thứ nhất, cần phải quản trị rủi ro tốt, sử dụng đòn bẩy hợp lý hoặc không sử dụng đòn bẩy cho chương trình dài hạn. Thứ hai, nhà đầu tư nên co gọn danh mục đầu tư trong nhóm dầu khí, trong đó có hai mã cổ phiếu tiềm năng như PVD và PVC.

Thép: Ở thời điểm hiện tại, nhiều công ty chứng khoán cùng đưa ra nhận định tích cực cho cổ phiếu ngành thép trong những tháng cuối năm 2022 và đầu năm 2023.

Diễn biến giá thép đã trở nên tích cực hơn trong vòng hai tuần gần đây.

NHU CẦU THÉP TĂNG MẠNH VÀO CUỐI NĂM của cả Trung Quốc và Việt Nam là 1 trong những điểm sáng của ngành.

Chính phủ Trung Quốc được kỳ vọng sẽ hành động mạnh mẽ để thúc đẩy hoạt động xây dựng cơ sở hạ tầng thường chiếm khoảng 20-25% tổng sản lượng tiêu thụ thép của quốc gia này.

Những cổ phiếu sẽ nổi sóng trong tháng 9

Tại Việt Nam, HPG đã bán được 372.731 tấn thép xây dựng tăng 2,4% so với cùng kỳ trong tháng 7/2022, qua đó nâng tổng sản lượng tiêu thụ 7 tháng đầu năm lên 2,7 triệu tấn tăng 24,6% so với cùng kỳ.

Quý cuối năm thường là cao điểm xây dựng tại thị trường nội địa và HPG cũng sẽ được hưởng lợi từ việc nới lỏng giãn cách xã hội và đẩy mạnh đầu tư cơ sở hạ tầng tại Trung Quốc.

Nguồn cung bất động sản trong thời gian tới được kỳ vọng sẽ tăng trưởng tốt trong 2023 sau quá trình siết chặt nguồn vốn vào thị trường bất động sản năm 2022.

Ngoài HPG thì có thể kể mặt điểm tên 1 số cổ phiếu cùng ngành như NKG , HSG ….

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Lan Hương Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

16 Yêu thích
3 Bình luận 3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại