menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đinh Thị Ngân

Những cổ phiếu nào bị hạn chế giao dịch trong nửa đầu năm 2023?

Trong nửa đầu năm 2023, các Sở Giao dịch Chứng khoán đã ra quyết định giới hạn giao dịch hàng loạt cổ phiếu chủ yếu do vi phạm về công bố thông tin. Nhiều cái tên đình đám một thời giờ chỉ còn được giao dịch trong khoảng thời gian hạn chế.

Những cổ phiếu nào bị hạn chế giao dịch trong nửa đầu năm 2023?

Hàng loạt cổ phiếu “hot” bị hạn chế giao dịch trên HOSE

Nhiều cổ phiếu bị hạn chế giao dịch là những cái tên “nóng” một thời như HBC của CTCP Tập đoàn Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình, IBC của CTCP Đầu tư Apax Holdings, TTB của CTCP Tập đoàn Tiến Bộ, AGM của CTCP Xuất Nhập khẩu An Giang, TVB của CTCP Chứng khoán Trí Việt và cả HPX của CTCP Đầu tư Hải Phát đã bị HOSE gọi tên, đưa vào diện hạn chế giao dịch.

Nguyên nhân chung là do tổ chức niêm yết chậm nộp báo cáo tài chính (BCTC) kiểm toán năm 2022 quá 45 ngày so với thời hạn quy định. Các cổ phiếu này chỉ được giao dịch phiên chiều của ngày giao dịch theo phương thức khớp lệnh tập trung và phương thức giao dịch thỏa thuận kể từ ngày 23/05/2023.

HBC là một trong số những cổ phiếu “nóng” được quan tâm rộng rãi trong thời gian qua bởi các vấn đề nội bộ của Công ty. Giải trình của HBC cho biết, Công ty chậm công bố BCTC ngoài do vấn đề liên quan đến công tác quản trị nội bộ, còn do ảnh hưởng của thị trường bất động sản và tài chính biến động, hàng loạt công trình ngưng thi công dẫn đến việc xác nhận khối lượng, giá trị hoàn thành từ chủ đầu tư gặp khó khăn, ảnh hưởng đến vấn đề thanh - quyết toán. Hoạt động xuyên suốt của Công ty do đó bị ảnh hưởng, trong đó có việc hoàn thành BCTC năm theo đúng thời hạn.

IBC cũng gặp nhiều vấn đề lùm xùm với chuỗi trung tâm Anh ngữ Apax Leaders mà IBC đứng sau. Chuỗi trung tâm này vướng các vấn đề về chất lượng dạy học, chậm trả hoặc nợ lương nhân viên. Trong thời gian 30/12/2022-06/01/2023, CTCK Mirae Asset đã bán giải chấp 2.7 triệu cp IBC.

HPX thì cho biết do việc tổ chức ĐHĐCĐ bất thường của Công ty để xin ý kiến cổ đông thông qua việc hay đổi đơn vị kiểm toán BCTC năm 2022 bị kéo dài, do đó mà việc kiểm toán BCTC của Công ty bị kéo dài hơn so với dự kiến. Bên cạnh đó, ngày 30/05, HPX công bố thông tin về việc gia hạn thời gian thanh toán lãi kỳ thứ 6 của trái phiếu mã HPXH2123008.

Trong khi đó, do thay đổi nhân sự cấp cao mà tất cả các hoạt động kinh doanh của TTB bị ảnh hưởng, dẫn đến BCTC kiểm toán năm 2022 chưa hoàn thành đúng quy định. Trước đó vào 29/01/2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thái Nguyên ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự “Cố ý công bố thông tin sai lệch trong hoạt động chứng khoán” đối với 4 cán bộ của Công ty.

Còn đối với TVB, mặc dù Công ty đã lập BCTC năm 2022 và Công ty kiểm toán đã thực hiện kiểm toán BCTC, nhưng vẫn chưa thể phát hành BCTC kiểm toán năm 2022 do vấn đề người đại diện pháp luật. Nguyên nhân do TVB trong quá trình chờ xử lý và phê duyệt từ UBCKNN về hồ sơ thay đổi người đại diện pháp luật từ ông Phạm Thanh Tùng (nguyên Chủ tịch HĐQT TVB sang bà Trần Thị Rồng.

Ông Phạm Thanh Tùng bị khởi tố về tội “Thao túng thị trường chứng khoán” liên quan đến ông Đỗ Thành Nhân và CTCP Louis Holdings ngày 20/04/2022. Ngày 12/05, đại diện Viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Phạm Thanh Tùng từ 30 - 36 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo với tội danh trên.

AGM là cổ phiếu khác cũng có liên quan đến nhóm Louis Holdings, từ khi ông Đỗ Thành Nhân bị khởi tố vào tháng 4/2022 tình hình tài chính của Công ty gặp nhiều khó khăn, mất cân đối vốn, lỗ nặng và chậm thanh toán gốc lãi của 2 lô trái phiếu phát hành các năm trước. AGM cho biết đang trong thời gian tổ chức đàm phán với trái chủ để xin gia hạn thời gian trả gốc lãi nên vẫn chưa có kết quả để cập nhật vào BCTC kiểm toán, vì thế BCTC kiểm toán năm 2022 (riêng lẻ và hợp nhất) vẫn chưa được ký.

Cổ phiếu CTCP The Golden Group (HOSE: TGG) có liên quan đến Louis Holdings cũng bị chuyển sang diện hạn chế giao dịch từ ngày 25/05. Lý do mà TGG đưa ra tương tự như lúc cổ phiếu TGG bị đưa vào diện kiểm soát hồi 05/05 “do Công ty vừa ký kết hợp đồng kiểm toán với Công ty TNHH Kiểm toán và Tư vấn UHY ngày 28/04/2023, trong thời gian ngắn Công ty chưa thể hoàn thành được Báo cáo tài chính kiểm toán”.

Những cổ phiếu nào bị hạn chế giao dịch trong nửa đầu năm 2023?

Nhiều vi phạm, loạt cổ phiếu trên HNX và UPCoM đồng loạt bị hạn chế giao dịch

Trên HNX, có 7 cổ phiếu bị đưa vào diện hạn chế giao dịch do chậm nộp BCTC kiểm toán năm 2022. Cổ phiếu DNM của Tổng CTCP Y tế DANAMECO đã bị đưa vào diện hạn chế giao dịch từ ngày 25/05. Danameco cho biết do Công ty thay đổi nhân sự kế toán, đặc biệt là vị trí kế toán trưởng thay đổi nhiều lần trong năm 2022 nên quá trình làm việc với đơn vị kiểm toán bị gián đoạn và chậm trễ.

Cùng lý do này, cổ phiếu của CTCP Tập đoàn Quản lý Tài sản Trí Việt (TVC) cũng bị đưa vào diện hạn chế giao dịch. Là công ty mẹ - con với TVB, vấn đề của TVC cũng nằm ở mặt pháp lý liên quan người đại diện pháp luật.

Bên cạnh đó, nhóm cổ phiếu CTCP Cơ điện Dzĩ An (DZM), CTCP Khoáng sản và Cơ khí (MIM), CTCP Đầu tư Thương mại và Xuất nhập khẩu CFS (KLF) và CTCP Xây dựng Điện VNECO 2 (VE2) cũng được đưa vào diện hạn chế giao dịch từ ngày 31/05. Trước đó, các cổ phiếu này thuộc diện bị đình chỉ giao dịch do liên tục sai phạm trong vấn đề công bố thông tin.

Trên HNX, còn 1 cổ phiếu bị hạn chế giao dịch khác là cổ phiếu MHL của CTCP Minh Hữu Liên (MHL), do Công ty liên tục vi phạm các nghĩa vụ công bố thông tin kể từ khi bị đưa vào diện kiểm soát, cụ thể là chậm công bố BCTC quý 2/2023 (niên độ từ 01/10/2022-31/03/2023).

Danh sách trên chưa kể đến một cổ phiếu khá “hot” trong thời gian qua là cổ phiếu VNZ của CTCP VNG – một trong những cổ phiếu “đắt nhất thị trường”. Ngày 25/05, VNZ bị đưa vào diện hạn chế giao dịch do chậm nộp BCTC kiểm toán quá 45 ngày so với quy định. Tuy nhiên, sau đó Công ty đã khắc phục được nguyên nhân và được gỡ bỏ khỏi diện hạn chế giao dịch từ ngày 05/06 do đã nộp BCTC kiểm toán 2022. Theo báo cáo này, năm 2022 VNZ lỗ ròng 200 tỷ đồng, nguyên nhân theo VNZ giải trình là do tăng lỗ ở công ty liên doanh, liên kết, và tăng chi phí quản lý doanh nghiệp.

Những cổ phiếu nào bị hạn chế giao dịch trong nửa đầu năm 2023?

Trên UPCoM, có 14 cổ phiếu bị hạn chế giao dịch do chậm nộp BCTC kiểm toán năm 2022 quá 45 ngày so với quy định, trong đó có 4 cổ phiếu bị đình chỉ giao dịch (FBA, BGM, VKP, KSS) do vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ công bố thông tin và 1 cổ phiếu là SSN còn nhận được quyết định mở thủ tục phá sản của tòa án.

Số cổ phiếu bị hạn chế giao dịch do tổ chức kiểm toán từ chối cho ý kiến trên BCTC năm 2022 là 9 (PVL, BII, VKC, TL4, AUM, NAW, CE1, TNS, FTM), các cổ phiếu như PVL, BII, VKC là những cổ phiếu bị hủy bỏ niêm yết bắt buộc do kiểm toán từ chối cho ý kiến.

Những cổ phiếu nào bị hạn chế giao dịch trong nửa đầu năm 2023?

Vốn chủ sở hữu âm trên BCTC năm 2022 cũng là nguyên nhân khiến cho 4 cổ phiếu trên UPCoM (VTL, LQN, FTM, DAC) bị đưa vào diện hạn chế giao dịch. Như vậy cổ phiếu FTM bị đưa vào diện hạn chế giao dịch do có vốn chủ sở hữu âm trên BCTC kiểm toán năm 2022 và bị tổ chức kiểm toán từ chối cho ý kiến đối với BCTC năm 2022. Chưa kể, sau kiểm toán, lỗ ròng của FTM gấp 2.1 lần so với báo cáo tự lập, lên mức 437 tỷ đồng. Song song đó, cổ phiếu VTL còn là cổ phiếu bị hủy niêm yết bắt buộc do có vốn chủ sở hữu âm trên BCTC năm 2022 và cổ phiếu LQN còn có BCTC năm bị tổ chức kiểm toán đưa ra ý kiến ngoại trừ từ 3 năm trở lên.

Một số cổ phiếu (3 cổ phiếu) có nguyên nhân khác như LCS và FCC ngừng kinh doanh trong thời gian một năm, còn cổ phiếu CK8 có VCSH âm trên BCTC năm 2021.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
4 Yêu thích
9 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại