menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Tiến Đạt Pro

Những chiêu 'vỗ béo rồi thịt' trên sàn chứng khoán

TẠI SAO CÁ MẬP THÌ CÀNG NGÀY CÀNG MẠNH, CÒN CÁ CON THÌ CÀNG NGÀY CÀNG YẾU, ĐƠN GIẢN THÔI "HỌ LÀ CÁ MẬP MÀ"

Có 3 Bước Cá Mập thường dùng để tiếp cận rồi sau đó "làm thịt" bầy cá con:

Bước 1: Thu Hút Con Mồi - Nghệ thuật sử dụng đội lái Bơm và Xả cổ Phiếu (pump and dump)

Theo đó, đội lái khởi đầu kế hoạch bơm và xả cổ phiếu thường hướng đến các cổ phiếu có vốn hóa nhỏ hay siêu nhỏ, thường được gọi là cổ phiếu “trà đá”.

Cụ thể, đội lái bắt đầu đưa ra những thông tin rất thuận lợi và điều này rất dễ được thực hiện bằng các công cụ mạng xã hội. Cùng với đó, họ tung ra những tin đồn, hay còn gọi là “phím hàng”, những thông tin gây hiểu lầm hoặc phóng đại mức độ lợi nhuận, tăng trưởng kinh doanh để thu hút mọi người mua cổ phiếu này. Kết quả là giá cổ phiếu bắt đầu tăng lên.

“Tất nhiên, trước khi chơi trò này, đội lái đã mua gom một lượng cổ phiếu lớn. Và khi bơm cổ phiếu đến được mức giá kỳ vọng, đội lái bắt đầu xả hàng, thu lợi lớn khiến giá cổ phiếu đột ngột giảm mạnh, để lại các khoản lỗ khổng lồ cho những người không thể thoát hàng” - chia sẻ của ông Trần Đình Phương.

Bước 2: Kích Thích Con Mồi - Thổi giá, sử dụng “sân sau”

Trên sàn chứng khoán còn có chiêu trò thổi giá cổ phiếu tăng hàng chục lần giá trị thực. Ông Nguyễn Hoàng Hải, Phó Chủ tịch Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI), cho biết với chiêu trò này, ông chủ một số công ty lập ra hàng chục tài khoản để giao dịch với khối lượng lớn nhằm đẩy giá cổ phiếu. Cùng với chiêu trên, họ còn làm giả báo cáo tài chính khẳng định công ty đang có lãi và liên tục đưa ra các thông tin về các dự án đầu tư hấp dẫn nhằm đánh lừa nhà đầu tư. Đối với những nhà đầu tư không am hiểu thị trường, thiếu khả năng phân tích rất dễ bị hút vào những cổ phiếu trên.

Một trường hợp điển hình chính là việc ông Đỗ Thành Nhân, chủ tịch HĐQT Louis Holdings, bị bắt vào tháng 4 vừa qua vì tội thao túng chứng khoán. Theo cơ quan công an, trong suốt thời gian dài, ông Đỗ Thành Nhân kết hợp với ông Đỗ Đức Nam, Giám đốc điều hành Công ty Chứng khoán Trí Việt và những người liên quan sử dụng nhiều tài khoản giao dịch chứng khoán để mua, bán và lôi kéo người khác mua, bán chứng khoán. Mục đích là để thao túng giá cổ phiếu của Công ty cổ phần Louis Capital (mã TGG), Công ty cổ phần Louis Land (mã BII) và các mã chứng khoán khác trái quy định pháp luật, thu lợi bất chính hàng trăm tỉ đồng.

Theo các chuyên gia, một cái bẫy khác khiến giới đầu tư dễ bị mua phải các cổ phiếu bị làm giá, đó là công ty có cổ phiếu niêm yết trên sàn sử dụng công ty chứng khoán sân sau để làm giá chính cổ phiếu công ty đó, hoặc đội lái kết hợp với ban lãnh đạo công ty mua gom cổ phiếu để đẩy giá. Sau đó họ tung tin đang khởi động các dự án khủng, lợi nhuận cao kết hợp với phát hành thêm cổ phiếu để tăng vốn… Các nhà đầu tư thấy giá cổ phiếu đang rẻ, thanh khoản tốt nên bị thu hút mua vào và sập bẫy lừa.

Bước 3: Làm Thịt Con Mồi - Cú Chốt

Sau khi con mồi bị thu hút, mê hoặc, đàn cá mập từ từ luồn nhè nhẹ con mồi nhằm dụ con mồi bơi vào mồm mình và sau đó "Bụp" và "Nuột Chửng". Cụ thể, Khi "đội lái" đã đẩy giá lên mức hấp dẫn, họ sẽ xả hàng, thông thường mức giá có thể tăng lên đến vài trăm phần trăm. Tất nhiên, có nhiều nhà đầu tư xác định đúng thời điểm "mua sớm" và "bán nhanh" khi đạt mục tiêu lợi nhuận thì vẫn có lãi. Nhưng ngược lại, có không ít những khách hàng "say mồi", chậm chân thoát hàng thì đành chịu thiệt hại rất nặng. Và hầu như trong những thương vụ như thế này, hầu hết các nhà đầu tư đều là "cá con" và chả còn cách nào khác ngoài chịu chết cả.

về cơ bản những chiêu trò này không mới và lặp lại nhiều lần nhưng vẫn có nhiều nhà đầu tư ham lợi nhuận, hoặc không tiết chế được cảm xúc khi tham gia thị trường đã rơi vào thua lỗ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Tiến Đạt Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả