menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Ngọc Huyền

Những chiếc 'lốp đôi' lạ mắt từng là một phần lịch sử ngành công nghiệp ô tô

"Lốp đôi" - Twin Tyres có thể hoạt động bình thường trên đường khô ráo nhưng lại có độ bám tốt hơn hẳn khi trời mưa. Kiểu lốp này từng rất "hot" ở những năm thập niên 80-90 của thế kỷ trước.

Kiểu "lốp đôi"- Twin Tyres từng được tay đua nổi tiếng của hãng Porsche là Jaroslav Juhan (Jerry) nghĩ ra nhằm cải thiện độ bám đường cho những chiếc xe đua trong điều kiện trời mưa, trơn trượt.

Với kiểu lốp ghép đôi này, chiếc xe có thể chạy bình thường khi trời khô ráo và cả trong trường hợp một trong hai lốp bị xịt hơi.

Thậm chí, Juhan từng thành lập một công ty mang tên JJD Twin Tyres, chuyên cung cấp những bộ la-zăng và lốp xe kiểu ghép đôi và khá thành công vào những năm 80 của thế kỷ trước.

Những chiếc 'lốp đôi' lạ mắt từng là một phần lịch sử ngành công nghiệp ô tô

Về cơ bản, bánh xe kiểu Twin Tyres gồm 2 chiếc lốp bản hẹp ghép sát vào nhau trên một la-zăng được thiết kế riêng. Những chiếc lốp đơn này gần giống loại sử dụng cho mô tô nhưng với mặt lốp phẳng và sườn lốp dày hơn.

Với những ưu điểm mà JJD đưa ra, loại lốp này đã dần trở nên phổ biến vào những năm 1980-1990. Những người từng sử dụng bộ lốp đôi của JJD Twin Tyres cho biết, chúng mang lại đúng hiệu quả cao trên đường đua.

Những chiếc xe không hề bị ảnh hưởng quá nhiều đến hiệu suất khi sử dụng bộ lốp đôi, ngược lại tỉ lệ hao mòn lốp lại được giảm đi và đặc biệt xe vẫn có thể chạy được khi lốp xịt.

Thực tế thì JJD của Jaroslav Juhan từng đàm phán được với các nhà sản xuất la-zăng nổi tiếng như ATS, Crimson và Speedline để cung cấp loại la-zăng tương thích, và 2 nhà sản xuất lốp xe Avon và Toyo cung cấp những chiếc lốp chuyên dụng. Nhiều hãng xe nổi tiếng cũng đã đặt hàng loại bánh xe này.

Tuy nhiên, hệ thống 1 la-zăng 2 lốp đặc biệt của Juhan cũng bộc lộ nhiều điểm yếu cố hữu. Do la-zăng thiết kế để lắp 2 lốp nên nó nặng hơn đáng kể với la-zăng lốp đơn. Điều này khiến chiếc xe gặp khó khăn nhất định khi di chuyển ở dải tốc độ thấp.

Việc ghép đôi lốp xe khiến việc bảo dưỡng, thay thế phức tạp. Đồng thời khách hàng có ít sự lựa chọn về chủng loại cũng như kích thước lốp hơn so với lốp đơn thông thường.

Cùng với đó, việc ít quảng bá quá rộng rãi cho khách hàng phổ thông mà chỉ tập trung vào giới chơi xe đã khiến doanh số bán hàng của JJD không mấy khả quan. Công ty này sau đó đã bị bán lại cho một tập đoàn của Indonesia vào khoảng năm 1990 và loại lốp đôi Twin Tyres cũng biến mất từ đó.

Những chiếc 'lốp đôi' lạ mắt từng là một phần lịch sử ngành công nghiệp ô tô

Hiện nay, những chiếc bánh xe kiểu JJD Twin Types vẫn được rao bán trên mạng và được coi là mặt hàng mang giá trị sưu tầm cao bởi tính độc lạ của nó.

Tuy vậy, vì kích cỡ đường kính la-zăng chỉ khoảng 14-15 inch, loại bánh xe với lốp đôi độc đáo này chỉ phù hợp với những chiếc xe cỡ nhỏ, rất khó có thể lắp vừa những chiếc xe cỡ lớn hiện đại ngày nay

Ngoài ra, loại lốp Twin Tyres này thường được lấy từ lốp mô tô chứ rất ít bộ còn giữ được lốp nguyên bản bởi ít nhất chúng cũng đã có hơn 30 năm tuổi.

Dù chỉ có vòng đời khoảng 10 năm và không quá thành công nhưng kiểu lốp xe đôi cũng được ghi nhận là ý tưởng tuyệt vời và nó là một phần của lịch sử ngành công nghiệp ô tô.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại