menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Khánh Hưng

Những câu hỏi nên đặt ra khi đầu tư bất động sản

Quy hoạch và đô thị địa phương, sự biến động của giá bất động sản, sự xuất hiện của các chủ đầu tư lớn..., là điều nhà đầu tư nên quan tâm.

Thông tin quy hoạch địa phương như thế nào?

Quy hoạch hạ tầng và đô thị là yếu tố đầu tiên cần nghiên cứu khi tham gia vào một thị trường, bởi điều này không chỉ cho thấy hạ tầng tại đây sẽ thay đổi như thế nào mà còn quyết định đến cung - cầu trên thị trường, nguồn vốn đầu tư vào địa phương...

Trên thực tế, nhiều trường hợp nhà đầu tư mua phải đất quy hoạch do không tìm hiểu kỹ dẫn đến những rủi ro lớn về tài chính. Giả sử, mục đích của người mua đất là để an cư lâu dài mà đất đang nằm trong quy hoạch làm đường giao thông, hay những loại quy hoạch không được xây dựng nhà ở thì không nên mua bởi có thể bị thu hồi...Diễn biến tại nhiều thị trường cho thấy, thông tin quy hoạch có tác động đáng kể tới việc tăng giá đất và các sản phẩm bất động sản. Theo báo cáo của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), trong những tháng đầu năm, nhiều tỉnh thành ghi nhận tình trạng sốt đất cục bộ, đặc biệt sốt ảo diễn ra tại một số địa phương có thông tin quy hoạch hạ tầng như sân bay, khu công nghiệp, cầu đường.... Đơn cử, sau khi UBND tỉnh Thanh Hoá đưa ra lộ trình sáp nhập huyện Đông Sơn vào TP Thanh Hóa sẽ hoàn thành vào khoảng quý II/2023, giá đất tại đây có xu hướng gia tăng. Nhiều lô đất mặt tiền đường thậm chí được rao bán với mức giá gần 30 triệu đồng mỗi m2.

Tiềm năng tăng giá của khu vực ra sao?

Một trong những câu hỏi quan trọng mà nhà đầu tư cần quan tâm khi đầu tư tại các tỉnh ven Hà Nội là giá trị bất động sản trong khu vực đó còn tiềm năng tăng giá hay không? Vào thời điểm nào thì nên chốt lời.

Theo ông Phạm Đức Toản - Tổng giám đốc EZ Property, một trong những sai lầm khiến nhà đầu tư thất bại, không bảo vệ được thành quả là cố chờ giá trị bất động sản tiếp tục tăng lên nhưng thị trường đi xuống, nhà đầu tư "không kịp trở tay". Hoặc, nhà đầu tư vừa bán một sản phẩm lại mua một sản phẩm tương tự khác với giá cao hơn, song "mắc cạn".

Do đó, việc nhà đầu tư nắm vững thông tin về mặt bằng giá và đánh giá tiềm năng bất động sản còn tăng hay không là rất quan trọng. Những thông tin này có thể được chia sẻ bởi các chuyên gia nghiên cứu thị trường, các nhà đầu tư giàu kinh nghiệm. Nhiều nhà đầu tư tham gia thị trường trên 10 năm cho biết, họ đa phần thành công trong các thương vụ bởi dành nhiều thời gian khảo sát giá thị trường.

Các chủ đầu tư lớn nào có mặt tại đây?

Bên cạnh câu hỏi về quy hoạch, biến động giá, thì sự xuất hiện hoặc rời đi của một tập đoàn hay chủ đầu tư lớn có thể tác động tích cực và tiêu cực đến tình hình kinh tế, quyết định dòng vốn, lượng nhà đầu tư tham gia thị trường đó trong tương lai.

Ở những thời điểm chủ đầu tư lớn triển khai các phân khu hoặc hạng mục tiện ích mới, mức giá các sản phẩm của khu đô thị không chỉ tăng lên mà mặt bằng giá đất của những khu vực lân cận cũng tăng.

Diễn biến thị trường đáng chú ý

Một tiêu chí mà các nhà đầu tư nên tìm hiểu là thông tin diễn biến thị trường. Liệu thị trường đó đã xảy ra những chu kỳ tăng giá nào? Biên độ tăng giá ra sao? Bất động sản có đang bị thổi giá hay không? Các giao dịch đang diễn ra là thật hay ảo? Thanh khoản thực tế có tốt hay đang bị một nhóm nhà đầu tư tạo giao dịch ảo và thổi giá?

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
5 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại