menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Tony Dũng Pro

Những câu chuyện về đầu tư (đầu cơ) chứng khoán

Thị trường chứng khoán đang có chuỗi lao dốc kéo dài, hàng loạt cổ phiếu rơi tự do khiến nhà đầu tư vô cùng hoang mang, mất phương hướng... Hy vọng những câu chuyện chia sẻ dưới đây có thể giúp những người còn thiếu kinh nghiệm rút ra được một điều gì đó cho mình để tránh sai lầm...

1. Câu chuyện đại bàng và chim sẻ

Đại bàng là loài chim đi săn điêu luyện trong tự nhiên, nó có thể nhịn đói tốt để chờ con mồi xuất hiện và bắt đầu đi săn, nó có thể bị đói vài ngày nhưng khi bắt được con mồi nó lại no nê. Điều quan trọng là nó sống sót tốt và không sợ có kẻ thù.

Chim sẻ ngày nào cũng cần cù kiếm thức ăn, nó có thể nó nê từ ngày này đến ngày khác nhưng chỉ cần sơ hở bị đại bàng phát hiện thì nó dễ thành thức ăn của đại bàng.

Không quan trọng số lần bạn ăn mà quan trọng bạn là người tồn tại được trên thị trường, bạn đừng như chim sẻ chỉ biết cần cù kiếm ăn hàng ngày nhưng 1 lần thất bại khiến bạn phải trả giá bằng cả tài khoản

Hãy là những nhà đầu tư ở vị thế “đi săn” giống chim đại bàng đừng để mình bị rơi vào nhà đầu tư ở vị thế “con mồi” giống chim sẻ.

Luôn luôn chủ động trong các quyết định đầu tư của mình.

2. Câu chuyện hiểu rõ những gì bạn sở hữu của Warren Buffett

Bạn cần xác định rõ vòng tròn năng lực của bản thân tức chỉ mua những công ty nằm trong vòng tròn hiểu biết của mình. Trên TTCK có hàng ngàn doanh nghiệp khác nhau và ban không thể biết hết được chúng, cách tốt nhất là lờ đi những cty mà mình không rõ và nằm ngoài vòng tròn năng lực của mình.

Vòng tròn năng lực của mỗi người là có giới hạn, đừng thấy người khác lãi đc cổ phiếu nào đó mà nhảy vào mua theo khi bạn không hiểu rõ nó. Chính lúc đấy bạn đã bước ra ngoài vòng tròn năng lực của mình và thị trường sẽ bắt bạn phải trả giá cho sai lầm. Vì thế không nên bước ra vòng tròn năng lực của mình, muốn có ăn được cổ phiếu như người ta thì phải mở rộng vòng tròn năng lực ra. ''Đừng so sánh bản thân với người khác khi họ có vòng tròn lớn hơn nhưng ranh giới mờ nhạt hơn”.

3. Câu chuyện 2 phút suy ngẫm của Peter Lynch

Trước khi mua một cổ phiếu, bao giờ Perter Lynch cũng cố gắng dành ra 2 phút tự suy ngẫm về tất cả những lý do khiến ông hứng thú với cổ phiếu nay, cty này đã hội đủ những tố chất cần thiết để đi đến thành công chưa, và những chông gai cạm bẫy có thể xuất hiện trên bước đường phát triển của nó.

Trong 2 phút này bạn có thể thì thầm với chính mình, hay cố gắng nói to lên một chút để những đồng nghiệp vô tình đứng gần đó nghe thấy. Một khi bạn có thể thuật lại rõ ràng câu chuyện về một cổ phiếu cho bạn bè, gia đình hay chú chó cưng nghe, và thậm chí một đứa trẻ cũng có thể hiểu được câu chuyện của bạn tức là bạn đã hiểu chính xác, trọn vẹn mọi vấn đề

4. Câu chuyện quy tắc quản lý tiền của Livermore

Nguyên tắc 1: Đừng để mất tiền

Nguyên tắc 2: Luôn biết tạo lập điểm dừng

Một nhà đầu cơ thành công phải biết tạo lập 1 điểm dưng nhất định trước khi thực hiện giao dịch và phải giữ được mức tôn thất nhỏ hơn 10% lượng vốn đầu tư.

Nguyên tắc 3: Dự trữ tiền mặt

Nhà đầu cơ thành công phải luôn có tiền mặt dự trữ, cũng nhự vị tướng tài càn quân đội dự bị nhằm huy động vào lúc thích hợp và sau nữa là để tạo ra sức thuyết phục lớn, đảm bảo đi đến chiến thắng cuối cùng sau khi chờ đợi cho đến khi giành được mọi lợi thế. Bạn phải nhớ rằng một nhà đâu cơ khéo léo và thông minh luôn là một người kiên nhẫn và luôn có một lượng tiền mặt dự trữ.

Nguyên tắc 4: Hãy để vị thế dẫn đường

Miễn là cổ phiếu vẫn hoạt động bình thường, bạn đừng vội vàng tìm kiếm lợi nhuận. Chừng nào mà thị trường chứng khoán và cổ phiếu không khiến cho bạn phải lo lắng, hãy kiên quyết giữ vững quan điểm của bạn và hãy tiếp tục cuộc chơi. Hãy kiên trì với địa vị những người chiến thắng. Hãy để chúng chỉ dẫn đường cho đến khi bạn có lý do xác thực để bán cổ phiếu

Nguyên tắc 5: Giữ lại lợi nhuận bằng tiền mặt

Hiện thực hóa lợi nhuận trên TTCK sang tiền mặt và rút chúng ra như thể mới đảm bảo lơi nhuận bạn vừa kiếm được trên thị trường là cua bạn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Tony Dũng Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

6 Yêu thích
2 Bình luận 10 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại