menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bùi Hoàng Tám Pro

Những cái nhất đáng buồn

Việt Nam đã và đang có những thành tích rất đáng tự hào với thế giới. Đó là kinh tế năng động, thành công xóa đói giảm nghèo, nằm trong top 5 nước hạnh phúc nhất thế giới… Nhưng cũng có một Việt Nam với những “thành tích” đáng để mỗi chúng ta giật mình.

Mình đọc một bài trên một tờ báo điện tử thống kê về những “thành tích” đáng suy nghĩ này với một cái tít khá choáng: Những cái “nhất” của Việt Nam so với thế giới.

Đó là giá bất động sản thuộc hàng cao nhất thế giới, lớn hơn gấp 5 lần so với các nước phát triển và gấp 10 lần so với nước chậm phát triển. Giá cho thuê văn phòng tại Hà Nội và TP.HCM vào hàng đắt đỏ nhất thế giới và ở Đông Nam Á, Hà Nội và TP.HCM chỉ đắt đỏ sau Singapore (thứ 6). Lãi suất Việt Nam “khủng” nhất thế giới. Kể từ năm 2011 và quý 1/2012, lãi suất cho vay thông thường tại Việt Nam lên tới hơn 20%/năm, cao hơn gấp từ 3 - 4 lần so với các nước trong khu vực như Trung Quốc, Thái Lan, Malaysia…

Đó là tai nạn giao thông ở Việt Nam được coi là cao nhất thế giới. Mỗi ngày trung bình có 31 người chết vì tai nạn. Giá xe hơi ở Việt Nam đang đắt nhất thế giới, gấp hơn 2 lần so với các nước phát triển và khoảng 1,5 lần so với các nước trong khu vực. Để sở hữu chiếc Honda Civic 1.8, khách hàng Hà Nội phải bỏ ra trên 925 triệu đồng, đắt gấp 2 lần chi phí của người dân New York, Mỹ.

Tỷ lệ trẻ em chết đuối ở Việt Nam cao nhất khu vực Đông Nam Á. Cứ mỗi ngày lại có 10 trẻ em tử vong vì chết đuối, độ tuổi từ 7- 15.

Việt Nam là 1 trong 2 nước xuất khẩu gạo nhiều nhất thế giới nhưng gạo Việt Nam lại rẻ nhất trong số 5 nước xuất khẩu gạo nhiều nhất thế giới, theo thứ tự là Thái Lan, Ấn Độ, Việt Nam, Mỹ và Pakistan.

Giá bán lẻ sữa ở Việt Nam đang ở mức cao nhất thế giới. Giá thuốc Tây tại Việt Nam thuộc hàng đắt nhất thế giới. Việt Nam là nơi có giá thuốc lá rẻ nhất thế giới cũng là nơi có thể mua thuốc lá dễ nhất thế giới. Việt Nam đứng top 10 không khí bẩn nhất thế giới. Tỷ lệ nạo phá thai cũng thuộc hàng cao nhất thế giới...

Như một sự sắp đặt của thượng đế, mình đọc bài báo này đúng vào thời điểm cách đây 130 năm, thành Hoàng Diệu thất thủ (25/4/1882 – 25/4/2012). Một viên đạn đại bác do quân của Henri Rivière bắn vào cửa Bắc Môn trong cuộc tấn công Hà Nội lần thứ hai để lại một vết lớn. Chính tiếng nổ như sấm của viên đạn đó đã khiến thành Hà Nội thất thủ. Nghe nói về sau đã có khá nhiều ý kiến bàn luận xung quanh việc lấp hay để nguyên vết đạn này. Phía lấp thì đưa ra quan điểm muốn quên đi quá khứ buồn của dân tộc. Phía giữ lại thì cho rằng hãy để nguyên vết đạn đó như một lời nhắc nhở về nỗi nhục mất nước mà đứng lên. Kết quả là giờ đây đi ngang qua phố Phan Đình Phùng, vẫn thấy còn nguyên vết đạn cách đây hơn một thế kỉ.

Trở lại bài báo trên thì đây là những con số không vui, thậm chí buồn, rất buồn nhưng nó lại vô cùng cần thiết để chúng ta nỗ lực vươn lên. Vì vậy, mình rất muốn chúng ta hãy cùng nhau thống kê thêm những cái “nhất” đáng vui và quan trọng hơn là hãy cùng nhau hành động để xóa đi những cái “nhất” đáng buồn này.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Bùi Hoàng Tám Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

4 Yêu thích
3 Bình luận 3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại