menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Thúy Hằng

Những bạn hàng lớn từ Đông Bắc Á

Ba năm trở lại đây, các nước khu vực Đông Bắc Á (Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản) nổi lên là đối tác thương mại quan trọng, đứng trong TOP 10 thị trường xuất khẩu chính của hàng hóa Việt Nam.

Tuy nhiên, mỗi thị trường lại có những đặc tính riêng. Trung Quốc nhập khẩu đa dạng hàng hóa, số lượng lớn với nhiều phân khúc khác nhau, nhưng thị trường luôn trồi sụt thất thường. Thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản lại nhập khẩu hàng hóa có chọn lọc với tiêu chuẩn kỹ thuật khắt khe, song lại dần trở thành thị trường chính của nhiều mặt hàng xuất khẩu thế mạnh của Việt Nam.

Hàn Quốc hiện là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Việt Nam

Theo ông Nguyễn Thế Hưng, Phó Giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Chi nhánh TP. Hồ Chí Minh, Hàn Quốc hiện là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Việt Nam với kim ngạch nhập khẩu ước khoảng 18 tỷ – 20 tỷ USD/năm. Dự báo 2 nước sẽ đạt kim ngạch thương mại song phương đến 100 tỷ USD vào năm 2020.

Đặc điểm nổi bật trong thương mại giữa Việt Nam và Hàn Quốc là cơ cấu xuất nhập khẩu hàng hóa có tính bổ sung rõ nét, không cạnh tranh trực tiếp. Việt Nam xuất sang Hàn Quốc điện thoại và linh kiện, dệt may, thủy sản, nông sản thực phẩm (cà phê, chè, sắn, trái cây…), đồ gỗ và nhập khẩu từ Hàn Quốc sản phẩm điện tử, máy móc linh kiện điện thoại di động, vải sợi…

Hiện nay, Hàn Quốc dành nhiều ưu đãi cho mặt hàng nông, thủy sản của Việt Nam như cà phê, đậu phộng, hạt điều và các loại trái cây nhiệt đới (xoài, thanh long, vải…). Đây là thị trường áp dụng các quy định khắt khe, mang tính bảo hộ cao về kiểm dịch động thực vật và thực phẩm nhập khẩu nên việc mở cửa thị trường đối với hàng Việt Nam là một bước quan trọng khẳng định chất lượng hàng Việt.

Nhật Bản hiện đứng thứ 3 trong số thị trường nhập khẩu “tỷ đô” hàng hóa Việt Nam. Nhóm hàng mà Nhật Bản nhập khẩu nhiều nhất là dệt may, phương tiện vận tải và phụ tùng; tiếp đến là máy móc thiết bị, hàng thủy sản, gỗ và sản phẩm từ gỗ, giày dép, máy vi tính…

Từ đầu năm 2019 đến nay, xuất khẩu hàng Việt sang Nhật Bản có chiều hướng thuận lợi hơn rất nhiều, nhất là các mặt hàng nông, thủy sản… vì Nhật Bản đã xóa bỏ hoàn toàn thuế nhập khẩu cho phần lớn hàng nông thủy sản Việt Nam. Cụ thể như thủy sản, trong 4 tháng đầu năm 2019, Nhật Bản đã nhập khẩu hàng thủy sản Việt Nam trị giá 411 triệu USD, tăng 9,7% so với cùng kỳ năm 2018 và vươn lên dẫn đầu trong các quốc gia nhập khẩu thủy sản Việt Nam, vượt cả các thị trường lớn là Hoa Kỳ (Mỹ), chỉ đạt giá trị 386 triệu USD, Châu Âu (EU) chỉ đạt 393 triệu USD. Ngoài ra, Nhật Bản còn là một trong 8 thị trường chính tiêu thụ tôm Việt Nam. Về dệt may, Nhật Bản đứng thứ 3 trong các thị trường nhập khẩu hàng từ Việt Nam (sau Mỹ và EU), với kim ngạch 65 tỷ USD, tăng 6,9%.

Theo Vụ Thị trường châu Á – châu Phi (Bộ Công thương ), thời gian qua, hàng Việt Nam đã có mặt tại 14.000 cửa hàng của Aeon tại châu Á và Nhật Bản. Đã có 1.675 doanh nghiệp Việt Nam đang cung cấp hàng cho hệ thống bán lẻ Aeon tại châu Á. Nhóm hàng Việt Nam được khách hàng Aeon ưa chuộng là hàng tiêu dùng (quần áo, giày dép), thủy sản (cá tra) và một số loại nông sản nhiệt đới. Với thị trường Hàn Quốc, nhà bán lẻ Lotte Hàn Quốc cũng đã nhập khẩu khoảng 2.000 tỷ đồng/năm hàng hóa từ Việt Nam…

Bộ Công thương cũng đã có Đề án phát triển các thị trường khu vực Đông Bắc Á đến năm 2020, tầm nhìn 2030. Theo đó, đến năm 2020 kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam tới Nhật Bản, Hàn Quốc phấn đấu đạt khoảng 45 tỷ USD, đặc biệt chú trọng nhóm hàng xuất khẩu Việt Nam có thế mạnh như dệt may, khoáng sản, dăm gỗ, thủy sản, hàng điện tử.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại