menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Yến Chi Pro

Những bài học "đắt giá" cho NĐT F0 (Phần 5)

Những bài học "đắt giá" cho NĐT F0

Những bài học "đắt giá" cho NĐT F0 (Phần 5)
41. Đừng nghĩ nhiều đến chi phí cơ hội: Đầu tư chứng khoán mà lúc nào cũng giữ tư tưởng cổ phiếu kia lãi cao hơn cổ phiếu mình đang nắm giữ, rồi sửa sai bằng cách bán cái này mua cái kia, thì bạn sẽ sớm thua cuộc thôi. Mua cổ phiếu là phải có niềm tin với nó, và luôn giữa tâm lý cân bằng: nếu lỗ thì nó cho bạn thêm kinh nghiệm, còn lãi thì giúp bạn tự tin hơn.
42. Không lợi thế nào hơn lợi thế nào: Ví dụ bạn nắm giữ cổ phiếu, bạn có lợi thế của cổ phiếu. Bạn nắm giữ tiền mặt, bạn có lợi thế của tiền mặt. Vì vậy đừng cân đo đong đếm khi đã chốt lời thu lợi nhuận. Lúc này hãy tắt máy tính và thư giãn, có ăn non quá thì cũng kệ nó, chỉ cần chúc cho người khác may mắn thôi. Đây chính là cách để bạn tự cứu mình khỏi những sai lầm.
43. Luôn chuẩn bị sẵn 2 kịch bản: thật sự thì đã đầu tư ai cũng muốn lãi to, nhưng chúng ta là nhà đầu tư nhỏ, không thể quyết định được thị trường, mà thị trường sẽ quyết định chúng ta.

Vì vậy, hãy luôn xây dựng kịch bản tốt và xấu để có thể ứng phó kịp thời. Ví dụ khi thị trường đi xuống, bạn có khả năng chịu đựng hay không, có còn tiền để tiếp tục chơi bình quân giá xuống, hay hành động như thế nào? Còn thị trường mà lên giá thì chắc hẳn ai cũng có câu trả lời rồi.

44. Đầu tư chứng khoán nên mềm dẻo, nhất là trong trường hợp kỳ vọng của bạn không được như ý muốn. Ví dụ bạn dự đoán cổ phiếu A sẽ đem đến lợi nhuận là 1, nhưng khi nó mới lên được 0,8 thì lại tụt xuống. Vậy thì hãy bán luôn ở mức 0.5, đừng dại liều mà chết đứng, rồi lại lỗ to. Có gì thì phục thù lại ở lần sau.
45. Phiên tan nát: Dấu hiệu nhân biết là các chỉ số giảm mạnh ngay từ đầu phiên, nhiều cổ phiếu nằm trần la liệt. Đến cuối phiên sáng cũng không thấy dấu hiệu phục hồi (phục hồi là có lực bắt đáy mạnh, chỉ số bớt giảm). Lúc này đảm bảo rằng, những cổ phiếu trụ cột buổi chiều cũng sập sàn.
46. Không bỏ hết trứng vào một giỏ: Bởi không ai có thể chắc chắn được rằng lúc nào mình cũng đúng. Có thể thời khắc này bạn thấy nó đúng, nhưng thị trường sau này sẽ phản bạn. Nhớ kỹ rằng khi bạn kẹt tiền trong một mã cổ phiếu, mà lại thấy cơ hội đầu tư khác tốt hơn thì bạn sẽ phải làm sao?

Cốt lõi chính là: Đừng đầu tư hết tiền, và đừng dồn tiền vào duy nhất một cổ phiếu. Mua vài ba cổ phiếu, nếu cổ phiếu này giảm thì cổ phiếu kia có thể tăng, như vậy hiệu quả đầu tư sẽ cao hơn, mà lại đỡ bị áp lực tinh thần.

47.Tầm nhìn: Người mới thường chưa có nhiều kinh nghiệm đầu tư chứng khoán, nên hay sử dụng tư duy phỏng đoán để quyết định mua bán. Nhưng cái cần bạn cần ở đây là phải có tầm nhìn xa. Nhìn bảng giá điện tử không đơn giản là nhìn xanh đỏ, mà phải đánh giá xem thị trường ở các phiên tiếp theo thế nào.

Nếu bạn chỉ nhìn xanh đỏ nhất thời đang diễn ra rồi mua bán loạn xạ theo cảm tính, lên xuống cùng với nó, thì đảm bảo rằng bạn sẽ phải trả giá rất cao, cả về tiền bạc lẫn tinh thần.

Ví dụ: Nhìn thị trường tỉ lệ cổ phiếu đỏ quá nhiều, chỉ số VN-Index cũng đỏ mạnh, bạn có đoán được rằng cuối phiên giá sẽ hồi, hoặc phiên giao dịch ngày hôm sau sẽ có xu hướng lên giá cao hơn không?

48. Phân tích kỹ thuật: Tuy ban đầu có hơi phức tạp nhưng nó thứ vô cùng quan trọng không thể xem thường. Kinh nghiệm đầu tư chứng khoán, bạn nên tìm đọc những hướng dẫn về phân tích kỹ thuật, rồi kết hợp với việc nhận định thị trường, tâm lý dòng tiền, thông tin nội bộ….

Chung quy lại, thành hay bại là ở chỗ “Hiểu”. Thị trường chứng khoán vốn mang nhiều tính cờ bạc và lừa lọc lẫn nhau, nên nếu bạn “hiểu” thì đồng nghĩa với việc bạn có thể giảm đi những sai lầm trong giao dịch. “Hiểu” được cách chơi của nhà tạo lập thị trường, phán đoán được ý đồ của họ và không để họ “dắt mũi” thì tỷ lệ thành công của bạn rất lớn.

49. Thêm một kinh nghiệm đầu tư chứng khoán khác, bạn cũng đừng mù quáng chỉ tin duy nhất vào phân tích kỹ thuật của mình mà phải phối hợp với những thứ xung quanh. Nhà tạo lập thị trường lớn là bậc thầy về trường phái này, còn nhà đầu tư nước ngoài lại là ông tổ của nó. Đồ thị đẹp là do con người tạo ra, nhưng tương lai họ sẽ vẽ nó theo hướng nào, có tiếp tục đẹp nữa hay không mới là vấn đề quan trọng.
50. Tích lũy kinh nghiệm đầu tư chứng khoán bằng nhiều cách: không chỉ có giao dịch, ôm máy tính, đọc sách, lướt cả ngày trên cách diễn đàn… Có thể làm nhiều công việc lặt vặt khác như dọn dẹp nhà cửa, nấu ăn, rửa xe, đi dạo đi chơi… Biết đâu, sau đó bạn lại rút ra cho mình được một số chân lý khác để áp dụng vào giao dịch chính xác hơn?
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Yến Chi Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả