Nhức nhối nạn mạo danh thương hiệu, nhái logo trên thị trường bất động sản
Hàng loạt các thương hiệu tiếng tăm trên thị trường bất động sản bị nhái tên thương hiệu thậm chí cả logo dự án. Việc xử lý vẫn còn nhiều bất cập khiến tình trạng này chưa biết bao giờ mới chấm dứt.
Thời gian qua, nạn mạo danh thương hiệu bất động sản uy tín xảy ra liên tục trên thị trường. Hàng loạt các doanh nghiệp bất động sản lớn vốn đã có tiếng tăm nhiều năm đã phải lên tiếng về việc bị nhái tên, nhái thương hiệu, nhái cả logo và hình ảnh dự án… khiến dư luận vô cùng bức xúc.
Mới đây, trên website giới thiệu về doanh nghiệp, Công ty TNHH Bất động sản An Khương gây chú ý khi đăng tải logo có thiết kế tương đồng đến khoảng 99% với một doanh nghiệp nước ngoài là Công ty Cổ phần Đầu tư Alpha King. Cụ thể, phần logo của Công ty An Khương cũng có thiết kế màu vàng đậm, với hình tháp đứng và kế bên là chữ K cách điệu. Chỉ khác nhau là phần đáy tam giác của công ty An Khương được nối liền, trong khi logo của Alpha King thì đứt quãng.
Mặc dù hiện nay Công ty Alpha King đã không còn phát triển dự án tại thị trường Việt Nam, nhưng giới chuyên gia cho rằng việc Công ty An Khương nhái logo một thương hiệu bất động sản đình đám là khó có thể chấp nhận.
Theo tìm hiểu, Công ty TNHH Bất động sản An Khương được thành lập vào ngày 15/07/2015. Công ty có địa chỉ đặt tại số 88, Phạm Công Trứ, phường Cái Khế, quận Ninh Kiều, phành phố Cần Thơ, ông Nguyễn Thanh Hào là người đại diện theo pháp luật. Công ty hoạt động chính trong lĩnh vực Kinh doanh bất động sản, quyền sử dụng đất thuộc chủ sở hữu, chủ sử dụng hoặc đi thuê. Hiện doanh nghiệp này đang triển khai dự án có tên “Khu đô thị mới Cồn Khương” với quy mô khoảng 23ha (tên thương mại là Goldland Cồn Khương) tại thành phố Cần Thơ.
Tương tự, một dự án khác là D’.Metropole Hà Tĩnh hiện đang được quảng cáo rầm rộ trên các phương tiện truyền thông, với thông điệp “Kế thừa tinh hoa Tập đoàn Tân Hoàng Minh”, cũng có thiết kế logo tại dự án khá tương đồng với logo của dự án căn hộ The Marq District 1 (do Công ty HongKong Land làm phát triển dự án). Cụ thể, tại logo của dự án D’.Metropole Hà Tĩnh là một hình vuông ôm trọn chữ M, khá giống với logo của dự án The Marq. Tuy có khác nhau về phần họa tiết bên trong 2 logo, nhưng nếu khách hàng chỉ nhìn lướt qua thì rất dễ nhầm lẫn.
Trong khi đó, The Marq được định hình là dự án bất động sản siêu sang, với thiết kế khác biệt, sở hữu vị trí đắc địa tại trung tâm quận 1 (TP.HCM) với giá bán không dưới 7.000 USD/m2. Giới đầu tư đặt nghi vấn rằng, việc chủ đầu tư dự án D’.Metropole Hà Tĩnh sử dụng thiết kế logo tương đồng với một dự án đắt giá như The Marq phải chăng chủ đầu tư dự án vẫn chưa thật sự tự tin về uy tín của doanh nghiệp, buộc phải dựa hơi vào một dự án tiếng tăm khác để PR?
Hay một dự án khác là Thảo Điền Green (do Công ty Cổ Phần Đầu Tư Bất Động Sản SIC làm chủ đầu tư) cũng có phần logo nhận diện dự án có phần tương đồng với dự án Vinhomes Grand Park (do Tập đoàn Vingroup đang triển khai). Cụ thể, phần logo của dự án Thảo Điền Green có 3 chữ V nối vào với nhau, trong khi logo của dự án Vinhomes Grand Park cũng được kết lại bằng các chữ V uốn lượn. Điều này không chỉ gây ra sự nhầm lẫn cho khách hàng, khiến nhiều người lầm tưởng 2 dự án có sự liên kết với nhau, dù trên thực tế chẳng có mối quan hệ gì.
Trước đó, dự án Thảo Điền Green (có địa chỉ tại đường Nguyễn Văn Hưởng, phường Thảo Điền, quận 2, TP.HCM) cũng dính khá nhiều lùm xùm khi xây dựng 2 tầng hầm trên phần đất công viên của dự án, dù cho doanh nghiệp này khẳng định việc xây dựng như trên là đúng với giấy phép được cấp.
Không chỉ các thương hiệu trên, thời gian qua rất nhiều doanh nghiệp bất động sản tiếng tăm khác trên thị trường như Vạn Phúc Group, Nam Long, Đất Xanh Group, Hưng Thịnh, Novaland… đều rất “đau đầu” với nạn mạo danh uy tín, thương hiệu và logo của Tập đoàn để PR cho các dự án không đảm bảo.
Theo các chuyên gia, việc một thương hiệu bất động sản mới bắt tay triển khai các dự án nhưng cố tình gây nhầm lẫn cho khách hàng bằng việc nhái logo, thương hiệu của một chủ đầu tư tiếng tăm khác chắc chắn sẽ không thể tồn tại và phát triển lâu dài. Thương hiệu của một doanh nghiệp có được là nhờ giữ được uy tín và chứng minh theo thời gian. Việc nhái tên hay logo là biểu hiện của tư duy làm ăn chụp giật. Do đó, khách hàng cần hết sức cảnh giác với những trường hợp có dấu hiệu này để tránh các hậu họa về sau.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận