menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Minh Nhật

Nhu cầu thuê nhà phố cổ Hà Nội kinh doanh tăng trở lại

Sau một thời gian dài bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, hoạt động kinh doanh tại khu vực phố cổ Hà Nội đang dần “hồi phục”. Những cửa hàng, cửa hiệu, khách sạn… tại đây đã tấp nập, nhộn nhịp trở lại.

Thời gian trở lại đây, các tuyến phố "vàng" trên khu vực phố cổ của Thủ đô đã không còn những tấm biển "cho thuê nhà", thay vào đó là những cửa hàng kinh doanh mở cửa đón khách.

Đơn cử, anh Mạnh Hùng chủ kinh doanh cửa hàng quần áo tại phố Hàng Đào cho biết, cửa hàng mới mở trở lại khoảng 2 tháng trở lại đây. Khi nhà nước cho mở cửa lại du lịch thì không chỉ cửa hàng của anh mà cả dãy phố khách du lịch bản địa hay khách nước ngoài ra vào nhộn nhịp.

Anh Hùng cũng chia sẻ: "Sau thời gian dịch Covid-19, chủ nhà ở đây cũng giảm giá tiền thuê nhà cho tôi từ 65 triệu xuống 50 triệu/tháng, một phần cũng là vì tôi thuê nhà lâu năm ở đây".

Cũng tại khu phố này, anh Đức Sang, chủ nhà cho thuê chia sẻ khi thời điểm thành phố dịch bệnh thất thường thì tiền nhà không những giảm một nửa, mà thậm chí còn hoàn lại 100% tiền cho người thuê nhà.

"Thời điểm đấy ai cho thuê nhà kinh doanh khu vực phố cổ hầu như đều phải giảm từ 30%-60% tiền thuê nhà nếu không là họ trả nhà ngay. Mà thời điểm đó thì chẳng ai có nhu cầu cũng như mong muốn đi thuê nhà để kinh doanh khi dịch đang diễn biến phức tạp", anh Sang chia sẻ.

Nhu cầu thuê nhà phố cổ Hà Nội kinh doanh tăng trở lại

Dọc tuyến phố hàng Đào, cửa hàng kinh doanh mở cửa "nhộn nhịp" trở lại (Ảnh: Nguyễn Thái)

Ngành du lịch được mở cửa trở lại cũng thúc đẩy nhu cầu bán hàng, đặc biệt là những mặt hàng dịch vụ, ăn uống.

Chị Mai Linh, chủ quán ăn tại phố Lương Ngọc Quyến chia sẻ: "Đợt thành phố ban hành lệnh cấm mở cửa hàng kinh doanh ăn uống, nhà tôi vẫn cố cầm cự bằng cách kinh doanh online để giữ khách hàng. Cũng mong là tình hình dịch bệnh không phức tạp trở lại để chúng tôi yên tâm buôn bán. Khoảng một tháng trở lại đây thì lượng khách lúc nào cũng đông, cao điểm là cuối tuần có phố đi bộ chúng tôi phục vụ khách không có thời gian nghỉ".

Ngoài các cửa hàng, hàng loạt nhà hàng, khách sạn, dịch vụ du lịch ở các khu phố cổ Hà Nội cũng mở cửa trở lại. Các nhà hàng, khách sạn sau thời gian vắng bóng khách du lịch nước ngoài đã sẵn sàng các phương án để đón khách.

Chị Quỳnh Hoa, chủ cửa hàng bán đồ lưu niệm cho rằng: "Khoảng 1-2 tháng trở lại đây đã xuất hiện nhiều khách du lịch có nhu cầu mua hàng hơn, đặc biệt khách du lịch nước ngoài họ rất thích những mặt hàng lưu niệm của Hà Nội".

Nhu cầu thuê nhà phố cổ Hà Nội kinh doanh tăng trở lại

Nhiều cửa hàng kinh doanh, dịch vụ du lịch sẵn sàng tiếp đón khách du lịch (Ảnh: Nguyễn Thái)

Anh Quốc Nam, chuyên môi giới cho thuê nhà đất khu vực quận Hoàn Kiếm chia sẻ hơn 2 tháng gần đây nhiều khách hàng tìm kiếm mặt bằng thuê nhà so với thời gian trước đây là rất lớn. Giá nhà thuê cũng chỉ ở mức khoảng 70%-80% giá nhà trước khi có dịch Covid-19.

Ông Nguyễn Văn Đính, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho biết, đợt dịch bệnh diễn biến phức tạp dù nhiều chủ mặt bằng cho thuê đã giảm giá đến 50%, khách thuê vẫn trả lại, không thể tiếp tục kinh doanh. Tuy nhiên, hiện nay là cơ hội tốt cho người kinh doanh thuê mặt bằng để buôn bán vì khi thị trường ổn định trở lại, thị trường mặt bằng cho thuê đang phục hồi nhưng giá thuê nhà vẫn chưa tăng cao".

Theo nghiên cứu thị trường của một công ty bất động sản, tại Hà Nội giá thuê trung bình tại các trung tâm thương mại giảm mạnh trong giai đoạn diễn ra dịch bệnh. Trong khu vực trung tâm hành chính, giá thuê được ghi nhận giảm 10%, từ gần 2,5 triệu đồng/ m2/tháng xuống còn 2,25 triệu đồng/ m2/tháng; tỷ lệ trống trung bình khoảng 11%. Phân khúc nhà phố cho thuê, do khả năng tài chính của khách thuê hạn chế nên mức giá thuê giảm sâu, bình quân tới 30-50% so với giá trước khi diễn ra dịch bệnh.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại