menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đoan Trang

Nhu cầu thép bùng nổ trên toàn cầu

Đà phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế toàn cầu đã tạo ra cơn bùng nổ nhu cầu thép từ châu Á cho đến Bắc Mỹ, kéo theo cơn tăng giá không ngừng nghỉ của quặng sắt.

Nhu cầu thép tăng mạnh nhờ hoạt động của ngành như sản xuất và xây dựng đang tăng tốc và các chính phủ cam kết các chương trình chi tiêu lớn cho cơ sở hạ tầng như là một phần của lộ trình phục hồi tăng trưởng ở thời kỳ hậu Covid-19.

Sổ ghi đơn hàng của các nhà máy thép đang ngày càng dài ra khi khách hàng sốt sắng mua vì lo ngại giá thép còn tăng tiếp. Bên cạnh đó, công suất của các mỏ quặng sắt lớn nhất trên thế giới bị kìm hãm vì các vấn đề liên quan đến vận hành, làm thắt chặt thêm thị trường vốn chưa phục hồi đầy đủ sau cú sốc nguồn cung cách đây hơn hai năm.

So với mức thấp nhất vào cao trào khủng hoảng Covid-19 hồi năm ngoái 2020, giá thép cuộn cán nóng, một sản phẩm thép trọng yếu, đã tăng lên gấp ba lần ở Bắc Mỹ và cũng đang tăng vọt ở châu Âu. Tại Trung Quốc, giá thép đang ở mức cao nhất kể từ năm 2008.

Sau một năm kinh doanh chật vật, giờ đây, với biên lợi nhuận cao, các công ty thép trên toàn cầu đang tràn trề lạc quan. Tập đoàn thép Posco (Hàn Quốc), một trong những nhà sản xuất thép hàng đầu thế giới bên ngoài Trung Quốc, vừa báo cáo mức lợi nhuận quí cao nhất kể từ năm 2011. Lợi nhuận hoạt động hợp nhất của Posco trong quí đầu năm nay đạt 1.550 tỉ won (1,39 tỉ đô la). Posco kỳ vọng lợi nhuận sẽ tiếp tục tăng trong nửa cuối năm nay nhờ hiệu ứng của các chương trinh kích kinh tế và triển khai tiêm chủng vaccine Covid-19.

Nhu cầu thép bùng nổ trên toàn cầu
WSA dự báo nhu cầu thép toàn cầu sẽ tăng trưởng 5,8% trong năm 2021, riêng mức tăng trưởng nhu cầu bên ngoài Trung Quốc sẽ đạt gần 10% (cột màu xanh). Ảnh: Bloomberg

Hiệp hội Thép thế giới (WSA) dự báo nhu cầu thép toàn cầu sẽ tăng trưởng 5,8% trong năm nay và tổng sản lượng thép tiêu thụ sẽ vượt mức trước đại dịch Covid-19. Theo WSA, nhu cầu của Trung Quốc, nơi chiếm 50% sản lượng thép tiêu thụ trên toàn câu, sẽ tiếp tục tăng trưởng từ các mức cao kỷ lục, trong khi đó, nhu cầu của phần còn lại của thế giới phục hồi mạnh mẽ.

“Thời gian hoàn thiện đơn hàng đang kéo dài và một số nhà máy thép nói rằng họ đã có đơn hàng để sản xuất cho quí 3, thậm chí quí 4”, Tomas Gutierrez, nhà phân tích ở Công ty nghiên cứu Kallanish Commodities, nói.
Ông bày tỏ lạc quan về nhu cầu thép trong năm nay nhờ các chương trình kích thích kinh tế cũng như nhờ đại dịch Covid-19 lắng dịu. Ông nói: “Trong tháng 4, nhu cầu thép bên ngoài Trung Quốc cao hơn mức mà chúng tôi chứng kiến trong nhiều năm”

Nhu cầu thép đang đốt nóng nhu cầu quặng sắt. Hiện nay, giá quặng sắt giao ngay chỉ kém chưa đến 1 đô la so với mức kỷ lục 194 đô la/tấn giữa lúc các nhà máy thép Trung Quốc duy trì mức sản lượng hơn 1 tỉ tấn/năm để đáp ứng sức tiêu thụ vẫn đang mạnh mẽ nhờ kinh tế phục hồi.

Giá quặng sắt cao ngất ngưỡng giúp các nhà khai khoáng hàng đâu thế giới kiếm bộn tiền ngay cả khi họ đang chật vật đáp ứng nhu cầu. Trong quí vừa qua, Tập đoàn Vale (Brazil), nhà khai thác quặng sắt lớn nhất thế giới, sản xuất khối lượng quặng sắt thấp hơn dự kiến, làm chậm tiến trình phục công suất sau sự cố vỡ đập chứa bùn thải ở một mỏ của tập đoàn này vào đầu năm 2019. Hai tập đoàn khai khoáng khổng lồ khác, BHP va Rio Tinto cũng cho biết sản lượng quặng của họ trong quí vừa qua giảm vì các vấn đề thời tiết ở Úc.
“Có khả năng cao các nhà sản xuất thép Trung Quốc sẽ tận dụng cơn sóng giá thép lần này để nâng cao sản lượng ít nhất là trong năm nay”, các nhà phân tích của Ngân hàng ANZ nhận định.

Theo Bloomberg Intelligence, giá thép cao cộng với chiến dịch chống ô nhiễm môi trường của Bắc Kinh trong ngành công nghiệp thép đã đẩy mức biên lợi nhuận của các nhà máy thép ở Trung Quốc lên mức cao nhất trong hơn một thập kỷ.

Theo Bloomberg

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
5 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại