Nhu cầu săm lốp gia tăng hỗ trợ DRC tăng trưởng mạnh mẽ
CTCK Rồng Việt (VDSC) đánh giá, nhu cầu lốp xe tại Brazil và Mỹ gia tăng do vấn đề thiếu chip toàn cầu bắt đầu hạ nhiệt sẽ hỗ trợ cho doanh thu xuất khẩu của Công ty CP Cao su Đà Nẵng (DRC) tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2022 và 2023. Với thị trường trong nước, VDSC cho rằng hoạt động logistic tại Việt Nam sẽ tiếp tục đi lên nhờ sự phục hồi sau Covid-19 cũng như giá nhiên liệu giảm.
Kế hoạch kinh doanh thận trọng cho quý 3/2022
DRC đặt kế hoạch doanh thu thuần và lợi nhuận trước thuế Q3/2022 lần lượt là 1.190 tỷ đồng (+3,7% QoQ; +28,1% YoY) và 86 tỷ đồng (-18,1% QoQ; +103,9% YoY). Cộng với KQKD 1H2022 thực tế, doanh thu thuần và lợi nhuận trước thuế dự kiến 9T2022 lần lượt là 3.621 đồng (+18,9% YoY) và 272 tỷ đồng (+6,7% YoY). Lợi nhuận quý 3/2022 tăng trưởng ba con số nhờ nền cơ sở thấp trong quý 3/2021 khi Việt Nam áp dụng chính sách giãn cách xã hội để ngăn chặn sự lây lan của Covid-19.
VDSC cho rằng đây là một kế hoạch thận trọng dựa trên: KQKD của DRC tăng trưởng mạnh trong tháng 7 và tháng 8; Sự phục hồi của sản lượng sản xuất các phương tiện vận tải tại thị trường Brazil và Mỹ khi vấn đề thiếu chip toàn cầu bắt đầu hạ nhiệt kể từ 2H2022; và tần suất ngày càng tăng của các hoạt động logistic trong nước sau đại dịch Covid-19.
Theo Công ty, tổng giá trị bán hàng trong tháng 7 và tháng 8 lần lượt đạt 547 tỷ đồng và 104 tỷ đồng. Trong đó, doanh thu xuất khẩu của DRC đạt 274 tỷ đồng (50,1% tổng doanh thu tháng 7) và 300 tỷ đồng (73,2% tổng doanh thu tháng 8). Doanh thu nội địa yếu trong tháng 8 do DRC tăng giá bán trung bình (ASP) ~3% so với tháng 4 cũng như sản lượng tiêu thụ nội địa cao hơn trong tháng 7. Tổng giá trị bán hàng của tháng 7 và tháng 8 đạt 957 tỷ đồng, đạt 77,5% kế hoạch doanh thu Q3 2022.
Về lợi nhuận, theo DRC, tỷ suất lợi nhuận trước thuế có xu hướng tăng trong giai đoạn từ tháng 7 đến tháng 8, cao hơn so với 1H2022. Tỷ suất lợi nhuận trước thuế trong quý 1/2022 và Q2/2022 lần lượt là 6,4% và 9,1%. Dựa trên ASP cao hơn, VDSC ước tính tỷ suất lợi nhuận trước thuế của DRC có thể dao động quanh mức 9,5% ~ 10% trong tháng 7 và tháng 8, tương đương với tổng lợi nhuận trước thuế dự kiến là 92 tỷ đồng, vượt kế hoạch lợi nhuận trước thuế quý 3/2022 khoảng 7%. Chúng tôi kỳ vọng lợi nhuận 2H2022 của DRC sẽ tăng trưởng hai con số.
Bên cạnh đó, dựa trên kết quả hoạt động trong lịch sử của DRC, Công ty đa phần đều hoàn thành kế hoạch lợi nhuận quý (Bảng 2). Do đó, VDSC cho rằng DRC có khả năng cao hoàn thành vượt mức kế hoạch quý 3/2022.
Nhu cầu săm lốp tại thị trường nước ngoài và trong nước không ngừng gia tăng
Triển vọng tươi sáng về nhu cầu lốp xe của Brazil tiếp tục động lực chính cho doanh thu xuất khẩu của DRC trong 2022 và 2023. Trong tháng 8, sản lượng sản xuất phương tiện vận tải (ô tô con, xe tải và xe buýt) của Brazil đạt 238.000 xe (+8,7% MoM; +43,9% YoY), dẫn đến xu hướng tăng trưởng liên tục kể từ tháng 1 (Hình 1). Do Brazil là thị trường xuất khẩu lớn nhất của DRC, sản lượng sản xuất các phương tiện vận tải ngày càng tăng sẽ đẩy nhu cầu về lốp xe lên cao.
Trên thực tế, DRC đã ký hợp đồng với đối tác mới (Expresso Rio Vermelho Transports) để xuất khẩu lốp xe sang Brazil vào năm 2023, tăng thêm giá trị cho doanh số xuất khẩu tương lai của Công ty. Ngoài ra, mặc dù giá trị nhập khẩu săm lốp của Mỹ (thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của DRC) giảm nhẹ so với tháng trước, nhưng vẫn cao hơn 34,4% so với cùng kỳ năm ngoái (Hình 2). Nguyên nhân chính của việc giảm là do lo ngại về lạm phát cao.
Tuy nhiên, VDSC kỳ vọng rằng nhập khẩu săm và lốp xe của Mỹ sẽ tiếp tục được giao dịch ở mức cao hơn so với giai đoạn 2021 trong Q4/2022 do tình trạng thiếu chip dần hạ nhiệt, yếu tố sẽ hỗ trợ hoạt động sản xuất các phương tiện vận tải, bao gồm ô tô, xe tải và xe buýt. Tóm lại, VDSC tin rằng mức tăng trưởng tiêu thụ săm lốp hai chữ số ở mức cao hàng năm của cả Brazil và Mỹ sẽ thúc đẩy tăng trưởng doanh số xuất khẩu mạnh mẽ của DRC trong năm 2022 và 2023.
Đối với thị trường trong nước, tương tự như tín hiệu tích cực trên thị trường toàn cầu, trong tháng 8/2022, luân chuyển hàng hóa bằng đường bộ và Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) của phương tiện vận tải tăng mạnh, lần lượt là +117,1% YoY và +36,8% YoY - mức tăng trưởng cao nhất kể từ tám tháng qua. Do hai hoạt động này là động lực chính thúc đẩy nhu cầu săm lốp cao su, nên tốc độ tăng trưởng cao hơn của các mảng này sẽ kéo theo doanh số bán săm lốp cao su tăng trưởng mạnh.
Đáng chú ý, tốc độ luân chuyển hàng hóa bằng đường bộ cao hơn khuyến khích tiêu thụ săm lốp xe tải vốn là sản phẩm chính của DRC. Chúng tôi tin rằng hoạt động logistic tại Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng trong những tháng tới nhờ sự phục hồi sau Covid-19 cũng như giá nhiên liệu giảm.
Vào ngày 15/9/2022, giá xăng RON95-III là 23.215 đồng một lít (-5,9% MoM; + 8,5% YoY). Do đó, VDSC kỳ vọng rằng doanh thu bán hàng trong nước của DRC sẽ tăng lên trong những tháng tới.
Tỷ suất lợi nhuận cải thiện
Một tín hiệu tích cực khác từ KQKD 8T2022 của DRC là tỷ suất lợi nhuận đang có xu hướng tăng kể từ Quý 1/2022. Mảng nội địa của DRC có tỷ suất lợi nhuận tốt hơn so với mảng nước ngoài. Do đó, dựa trên triển vọng khả quan về nhu cầu săm lốp trong nước nêu trên, cùng với ASP cao hơn cũng như chi phí đầu vào dự kiến giảm từ quý 4/2022, VDSC cho rằng tỷ suất lợi nhuận của DRC sẽ tiếp tục tăng. Được hỗ trợ bởi doanh số bán hàng tăng trưởng mạnh, DRC dự kiến sẽ đạt mức tăng trưởng hai con số trong lợi nhuận.
Do KQKD trong tháng 7 và tháng 8 tốt hơn so với ước tính nên VDSC đang xem xét lại dự phóng cái có thể đưa ra giá mục tiêu mới. Giá mục tiêu hiện tại của VDSC cho 12 tháng tới là khoảng 34.700 đồng, kết hợp mô hình định giá dòng tiền FCFF (50%) và so sánh bội số (50%) với P/E áp dụng là 13,9 lần. Cộng thêm cổ tức tiền mặt 1.200 đồng, lợi tức kỳ vọng trong 12 tháng là +16,9% so với giá đóng cửa ngày 14/9/2022.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận