menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Tài Ngô Pro

Nhu cầu nhiên liệu sinh học tăng cao của Hoa Kỳ gây áp lực nặng nề lên tình trạng thiếu lương thực toàn cầu

Hoa Kỳ là quốc gia sử dụng nhiên liệu sinh học làm từ ngô nhiều nhất thế giới. Trong thập kỷ qua, khoảng 40% tổng sản lượng ngô của Hoa Kỳ đã được sử dụng để làm nhiên liệu sinh học. Trên thực tế, việc Hoa Kỳ sử dụng ngô để làm nhiên liệu sinh học đã vượt quá tổng lượng ngô tiêu thụ làm thực phẩm của Châu Phi.

Đại dịch COVID-19 và xung đột Nga-Ukraine đã làm dấy lên lo ngại về an ninh lương thực toàn cầu, bất chấp sản lượng ngũ cốc toàn cầu liên tục tăng trong hai thập kỷ qua. Ngô được trồng rộng rãi trên toàn thế giới và khối lượng ngô được sản xuất hàng năm lớn hơn bất kỳ loại ngũ cốc nào khác với sản lượng tăng trung bình 3,5% một năm kể từ năm 2000 để đạt kỷ lục 1,2 tỷ tấn vào năm 2021.

Các cuộc khủng hoảng lương thực xảy ra ngày càng nặng nề hơn!

Thế giới đã phải đối mặt với hai cuộc khủng hoảng lương thực kể từ năm 2000 và một phần là do việc sử dụng ngô để sản xuất nhiên liệu sinh học đã đẩy giá ngũ cốc lên cao. Với sự mở rộng nhanh chóng của ngành công nghiệp nhiên liệu sinh học, Hoa Kỳ đã trở thành nước tiêu thụ nhiên liệu sinh học từ ngô lớn nhất thế giới.

Nhu cầu nhiên liệu sinh học tăng cao của Hoa Kỳ gây áp lực nặng nề lên tình trạng thiếu lương thực toàn cầu

Thế giới phải đối mặt với cuộc khủng hoảng lương thực đầu tiên từ năm 2005 đến năm 2008.

Vào tháng 3 năm 2008, chỉ số giá cây trồng toàn cầu đã tăng lên 163,3-1,7 lần so với đầu năm 2005. Trong khi giá gạo tăng gần gấp ba lần từ năm 2005 đến năm 2008, thì giá lúa mì, ngô và đậu tương đã tăng hơn 40 phần trăm. Giá lương thực tăng chóng mặt trùng với làn sóng đầu tiên mở rộng ngành công nghiệp nhiên liệu sinh học ở Hoa Kỳ. Năm 2005, Tổng thống Hoa Kỳ lúc bấy giờ là George W. Bush đã ký Đạo luật Chính sách Năng lượng, trong đó quy định việc sử dụng hỗn hợp nhiên liệu sinh học bao gồm cồn sinh học và diesel sinh học với xăng.

Năm 2006, chính quyền Hoa Kỳ đã công bố tài trợ bổ sung để hỗ trợ nghiên cứu và phát triển trong nhiên liệu sinh học, và vào năm 2007, họ đã thông qua Đạo luật An ninh và Độc lập Năng lượng nhằm tăng cường an ninh năng lượng của Hoa Kỳ.

Nhờ các chính sách thuận lợi của chính phủ, ngành công nghiệp nhiên liệu sinh học của Hoa Kỳ đã phát triển nhanh chóng kể từ năm 2005. Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, năm 2005, sản lượng nhiên liệu sinh học trong nước là 3,9 tỷ gallon, với 40,72 triệu tấn ngô, chiếm 14,4% của Hoa Kỳ. tổng sản lượng ngô - được sử dụng để sản xuất nhiên liệu sinh học.

Năm 2007, sản lượng nhiên liệu sinh học của Hoa Kỳ đã tăng lên 10,9 tỷ gallon, gần gấp ba lần so với năm 2005 và việc sử dụng ngô để sản xuất nhiên liệu sinh học đạt 94,21 triệu tấn, chiếm 30,8% tổng sản lượng ngô của Hoa Kỳ. Ngay cả sau khi giá lương thực toàn cầu tăng kỷ lục vào năm 2008, sản lượng ngô làm nhiên liệu sinh học ở Hoa Kỳ vẫn tiếp tục tăng vượt mức 117 triệu tấn vào năm 2009. Nhìn chung, từ năm 2000 đến năm 2009, việc sử dụng ngô để sản xuất nhiên liệu sinh học đã tăng 24,7%.

Trên thực tế, một nghiên cứu của Đại học Renmin thuộc Trường Kinh tế Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Trung Quốc cho thấy ít nhất 30% mức tăng giá lương thực từ năm 2005 đến 2008 là do sự mở rộng của ngành công nghiệp nhiên liệu sinh học toàn cầu, đặc biệt là ở Hoa Kỳ.

Nhu cầu nhiên liệu sinh học tăng cao của Hoa Kỳ gây áp lực nặng nề lên tình trạng thiếu lương thực toàn cầu

Cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu lần thứ hai vào năm 2010-2012.

Một lần nữa do việc sử dụng ngày càng nhiều ngô để làm nhiên liệu sinh học ở Hoa Kỳ, giá lương thực toàn cầu tăng vọt một lần nữa vào năm 2012 với giá đậu tương và ngô tăng hơn 50%. Lượng ngô được sử dụng để làm nhiên liệu sinh học ở Hoa Kỳ đạt 127 triệu tấn trong năm 2010, tương đương 40,4% tổng lượng ngô sản xuất. Điều này có nghĩa là Hoa Kỳ đã sử dụng hơn 15% tổng sản lượng ngô toàn cầu vào năm 2010 để làm nhiên liệu sinh học, gấp hơn hai lần lượng ngô được tiêu thụ làm thực phẩm ở Bắc Phi và châu Phi cận Sahara. Năm 2012, tỷ lệ ngô của Hoa Kỳ được sử dụng để sản xuất nhiên liệu sinh học đạt 43,2%.

Nhiều nghiên cứu cho thấy việc sử dụng ngô để làm nhiên liệu sinh học ở Hoa Kỳ là nguyên nhân chính khiến giá lương thực toàn cầu tăng cao, có thể dẫn đến khủng hoảng lương thực toàn cầu. Tuy nhiên, trong cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu lần thứ hai, các công ty thực phẩm lớn của Hoa Kỳ như Cargill, Bunge, Archer Daniels Midland đã mở rộng hoạt động kinh doanh nhiên liệu sinh học của họ thông qua việc mua bán và sáp nhập, đồng thời tiêu thụ hơn 40% ngô sản xuất tại Hoa Kỳ.

Nhu cầu nhiên liệu sinh học tăng cao của Hoa Kỳ gây áp lực nặng nề lên tình trạng thiếu lương thực toàn cầu

Cuộc khủng hoảng lương thực 2020 - 2022

Trong nửa cuối năm 2020, giá ngũ cốc toàn cầu bắt đầu tăng trở lại, với giá lúa mì đạt mức cao kỷ lục và giá đậu tương và ngô tiến gần mức cao kỷ lục. Ngày càng có nhiều người trên toàn cầu phải đối mặt với nạn đói do giá lương thực tăng vọt nhờ việc Hoa Kỳ ngày càng sử dụng ngô để sản xuất nhiên liệu sinh học. Theo USDA, Hoa Kỳ đã sản xuất 45 triệu tấn nhiên liệu sinh học vào năm 2021, tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Giả sử cần ba tấn ngô để sản xuất một tấn nhiên liệu sinh học, Hoa Kỳ đã sử dụng 135 triệu tấn ngô để sản xuất nhiên liệu sinh học vào năm 2021, nhiều hơn lượng ngô (112 triệu tấn) mà 1,39 tỷ người ở châu Phi tiêu thụ làm lương thực. Trong quý 1 năm nay, Hoa Kỳ đã sử dụng 34 triệu tấn ngô để sản xuất nhiên liệu sinh học, tương đương với lượng ngô tiêu thụ làm lương thực của toàn châu Phi trong 4 tháng.

Mặc dù thế giới đang đối mặt với cuộc khủng hoảng lương thực, chính quyền Hoa Kỳ đã công bố các khoản trợ cấp mới cho sản xuất nhiên liệu sinh học. Vào ngày 12 tháng 4, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã tuyên bố miễn trừ khẩn cấp để thúc đẩy sản xuất nhiên liệu sinh học, vốn tiếp tục làm tăng giá lương thực toàn cầu.

Vào ngày 3 tháng 6, USDA đã công bố khoản trợ cấp trị giá 700 triệu USD để hỗ trợ các nhà sản xuất nhiên liệu sinh học. Và là một phần trong nỗ lực tăng cường Tiêu chuẩn Nhiên liệu Tái tạo, Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ gần đây đã đặt mức ủy thác nhiên liệu sinh học ngô ở mức kỷ lục 15,25 tỷ gallon. Những động thái này có thể có lợi cho các nhà sản xuất nhiên liệu sinh học ở Hoa Kỳ, nhưng sẽ làm tăng giá lương thực toàn cầu hơn nữa.

Trước cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu sắp xảy ra nặng hơn, việc Hoa Kỳ sử dụng ngày càng nhiều ngô để làm nhiên liệu sinh học không chỉ ích kỷ mà còn có hại cho phần còn lại của thế giới, đặc biệt là các nước đang phát triển. Hoa Kỳ và một số nền kinh tế tiên tiến khác đã nhiều lần sử dụng độc quyền trong lĩnh vực nông nghiệp để thao túng giá lương thực toàn cầu và thu lợi nhuận khổng lồ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Tài Ngô Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

73 Yêu thích
50 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại