menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Hoàng Sơn

Nhu cầu nhân sự ngành công nghệ thông tin tăng “nóng”

Theo khảo sát của TopDev, công nghệ thông tin (CNTT) luôn được đánh giá là một trong những ngành “khát” nhân lực nhất Việt Nam, khi các doanh nghiệp thường xuyên có nhu cầu tuyển dụng cao. Cụ thể, nếu như trong năm 2019, Việt Nam cần 90.000 nhân sự CNTT,

Tìm hiểu trên nhiều trang tuyển dụng nhân sự online phổ biến hiện nay như timviecnhanh.com, vieclamvui.com, vn.indeed.com… thời gian gần đây cho thấy, nhu cầu tuyển dụng đang có sự gia tăng rõ rệt đối với nhân sự về CNTT ở nhiều lĩnh vực, ngành nghề khác nhau. Đặc biệt, những doanh nghiệp, công ty chuyên hoạt động trong lĩnh vực tin học, thiết kế phần mềm, máy tính, viễn thông, truyền hình, thương mại điện tử thì nhu cầu tuyển dụng có sự gia tăng đột biến, điển hình như Viettel, VNPT, FPT, VTC Telecom, CTCP Giải pháp Công nghệ Zen (ZenTech), Shopee… thường xuyên tuyển dụng nhân sự CNTT với số lượng lớn. Tương tự, một số lĩnh vực khác như tài chính, ngân hàng, chứng khoán cũng bắt đầu có sự gia tăng nhanh đối với việc tuyển dụng nhân sự IT cả cấp quản lý và nhân viên của từng mảng hoạt động cụ thể.

Bàn về vấn đề này, một chuyên gia cho rằng, xã hội ngày càng phát triển, cùng với đó là khoa học công nghệ ngày càng hiện đại, công nghệ 4.0 vừa là cầu nối, vừa là “bí kíp” giúp các doanh nghiệp tìm kiếm, kết nối với khách hàng nhanh chóng, hiệu quả, giúp mở rộng thị phần, gia tăng lợi nhuận. Nhất là trong bối cảnh dịch bệnh Covid - 19 kéo dài như một vài năm trở lại đây khiến hoạt động sản xuất kinh doanh, bán hàng theo phương pháp trực tiếp, truyền thống không còn phù hợp và phát huy hiệu quả. Chính vì vậy, không ít doanh nghiệp đã chuyển hướng đầu tư vào công nghệ số để thích ứng dần với tình hình mới. Ngoài ra, hiện nay nhiều doanh nghiệp nước ngoài cũng đang có nhu cầu mở rộng sản xuất tại thị trường Việt Nam nên việc tuyển các kỹ sư giỏi về CNTT để điều hành dây chuyền sản xuất, máy móc, trang thiết bị hiện đại rất lớn, trong khi nguồn cung đáp ứng cho lĩnh vực này trong nước vẫn còn hạn chế.

Điều này được minh chứng qua một khảo sát mới đây của Navigos Goup đối với từng lĩnh vực. Cụ thể, các công ty tài chính- ngân hàng mời chào các vị trí liên quan đến CNTT với mức lương hấp dẫn, do nỗ lực mở rộng phạm vi hoạt động, kinh doanh và đang trong quá trình chuyển đổi số nên các vị trí IT có nhu cầu tuyển dụng rất cao. Hay như, sự tăng mạnh về số lượng nhà đầu tư mới của thị trường chứng khoán Việt Nam cũng đã tạo ra các ảnh hưởng tích cực đối với nhu cầu tuyển dụng nhiều vị trí như ứng viên về quản trị rủi ro, kiểm soát nội bộ tại các công ty này. Còn riêng đối với các công ty IT, nhu cầu tuyển dụng cũng tăng lên rõ rệt, đặc biệt trong mảng thuê ngoài và phát triển sản phẩm. Ngoài ra, Việt Nam hiện là nước rất tiềm năng cho các dự án năng lượng, nhiều dự án lớn đang trong quá trình hoàn thiện giấy phép đầu tư để triển khai. Tuy nhiên, một số dự án có quy mô lớn vẫn còn thiếu hụt nhiều nhân sự chất lượng - đây là các kỹ sư vận hành nhà máy, những vị trí có tiêu chí tuyển dụng cao. Với đặc thù công việc yêu cầu vận hành thiết bị máy móc với hàm lượng kỹ thuật cao, cần kinh nghiệm thực tế, nên rất khó khăn trong việc tuyển dụng…. Dự kiến năm 2021, một số công ty, doanh nghiệp trong và ngoài nước sẽ tăng nhu cầu tuyển dụng từ 20-25% so với năm 2020. Tuy nhiên, do tình hình dịch Covid-19 còn đang diễn biến phức tạp nên ngành CNTT gặp nhiều khó khăn trong việc tìm các ứng viên có trình độ chuyên môn cao.

Nguyên nhân của sự thiếu hụt này được các chuyên gia cho rằng, chủ yếu do nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn cao vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu của thị trường, trong khi đội ngũ nhân sự mới lại thiếu những kỹ năng cần thiết do chương trình đào tạo tại các trường đại học thiếu sự định hướng, chưa đúng trọng tâm doanh nghiệp tìm kiếm. Bên cạnh đó, hiện cũng chỉ có 59% nhân lực CNTT có trình độ ngoại ngữ khá trở lên. Ngoài ra, sự thiếu hụt chính sách về đào tạo nhằm nâng cao trình độ chuyên môn là một trong những lý do chính khiến cho bài toán tuyển dụng và “giữ chân” nhân tài IT tại các doanh nghiệp trở nên ngày càng khó khăn hơn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại