menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Nhu cầu nguyên liệu thô của Trung Quốc có thể hồi phục trong Quý IV

Nhập khẩu nguyên liệu thô của các nhà máy lọc dầu độc lập của Trung Quốc dự kiến ​​sẽ phục hồi trong quý 4 sau động thái của Bắc Kinh đưa ra trước hạn ngạch nhập khẩu dầu thô năm 2023, ngăn chặn xu hướng tiêu cực đã thấy trong tháng 9 khi nhập khẩu giảm gần 6% so với một tháng trước đó trong bối cảnh các cuộc điều tra thuế đang diễn ra.


Dữ liệu do S&P Global Commodity Insights thu thập cho thấy dòng tiền vào tháng 9 thấp hơn 5,9% so với tháng 8 ở mức 14,16 triệu tấn. Tính theo thùng / ngày, nhập khẩu giảm 2,7% so với tháng 8 và tăng 7,6% so với cùng kỳ năm ngoái lên 3,46 triệu thùng / ngày. Nguyên liệu nhập khẩu bao gồm dầu thô, hỗn hợp bitum và dầu nhiên liệu.
Nhu cầu nguyên liệu thô của Trung Quốc có thể hồi phục trong Quý IV

Trong số các thành phần khác, nhập khẩu dầu thô ở mức 11,88 triệu tấn, tương đương 2,9 triệu thùng / ngày, trong tháng 9, giảm mạnh 12,6% so với mức cao nhất trong 7 tháng là 13,6 triệu tấn vào tháng 8.

Các nhà máy lọc dầu có trụ sở tại Sơn Đông đã góp phần phần lớn vào việc nhập khẩu dầu thô của khu vực độc lập chậm lại, khi họ cắt giảm dòng vốn vào khoảng 26,6% trong tháng, xuống mức thấp nhất trong ba tháng là 6,35 triệu tấn vào tháng 9.

Các nhà máy lọc dầu này đã giảm sản lượng trong tháng 8 do các cuộc điều tra thuế, làm giảm sự thèm muốn đối với nguyên liệu thô cho đợt giao hàng vào tháng 9.

Dữ liệu của Kpler cho thấy nhập khẩu chậm hơn trong bối cảnh sản lượng tương đối ổn định trong tháng 9 đã kéo tồn kho dầu thô trong tỉnh giảm xuống còn 203,4 triệu thùng trong tháng, mức thấp nhất kể từ tháng 10 năm 2020.

Ngoài ra, ba nhà máy lọc dầu độc lập đã ngừng hoạt động kể từ giữa tháng 9, điều này cũng làm giảm nhu cầu nguyên liệu tổng thể.

Ba nhà máy lọc dầu độc lập có trụ sở tại Sơn Đông, với công suất tổng hợp là 148.000 thùng / ngày, đã đóng cửa các đơn vị chưng cất thô từ giữa tháng 9 để chuyển sang băng phiến và chuyển hạn ngạch nhập khẩu dầu thô của họ cho Yulong Petrochemical sắp tới ở cùng tỉnh.

Điều này sẽ ảnh hưởng đến nhập khẩu tổng thể trong những tháng tới, các nguồn tin cho biết thêm.

Ngược lại, các tổ hợp lọc và hóa dầu tư nhân ở các tỉnh Chiết Giang và Liêu Ninh - Zhejiang Petroleum & Chemical và Hengli Petrochemical (Đại Liên) - đã tăng nhập khẩu nguyên liệu để phù hợp với mức tăng trong tháng 9.

Nhập khẩu dầu thô kết hợp của hai nhà máy lọc dầu tăng 6,9% so với tháng 8 lên mức cao nhất trong 8 tháng là 4,8 triệu tấn vào tháng 9, bù đắp cho sự sụt giảm dòng vào của các nhà máy lọc dầu độc lập Sơn Đông.

Hạn ngạch dầu thô mới để gia tăng nhập khẩu

Các nguồn tin lọc dầu cho biết nhập khẩu nguyên liệu thô của các nhà máy lọc dầu độc lập sẽ tăng từ tháng 10 trở đi do chính phủ đã ban hành đợt hạn ngạch nhập khẩu đầu tiên cho năm 2023 để khuyến khích các nhà nhập khẩu vận chuyển càng nhiều hàng càng tốt vào cuối năm 2022.

Bắc Kinh gần đây đã ban hành trước 19,93 triệu tấn hạn ngạch nhập khẩu dầu thô năm 2023 cho 21 nhà máy lọc dầu đủ tiêu chuẩn, chiếm 24% hạn ngạch hạn ngạch hàng năm của họ.

"Một số nhà máy lọc dầu sẽ sử dụng hạn ngạch để gia tăng nhập khẩu dầu thô khi giá hấp dẫn. Nhưng rất khó để sử dụng hết hạn ngạch tạm ứng vào cuối năm nay vì chỉ còn hai tháng nữa cho năm 2022", một nhà phân tích cho biết.

Trong tháng 10, khoảng 8,6 triệu tấn dầu thô dự kiến ​​sẽ đến các cảng Qingdao, Yantai và Rizhao ở Sơn Đông, phần lớn ổn định so với tháng trước, theo các nguồn tin cảng.

Nhà đầu tư có thể tham gia giao dịch trực tiếp trên thị trường hàng hoá của Bô Công Thương để tận dụng cơ hội hiện nay. Với nhiều ưu điểm như: Long, Short, T0 . Liên hệ với tôi để hợp tác và nhận các tư vấn tốt nhất về thị trường hàng hoá ( Chi tiết dưới phần Comment )

Tổng hợp: SP Global

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

16 Yêu thích
2 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại