menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vương Nguyên Vũ

Nhóm tàu sân bay Mỹ trở lại Biển Đông

Một nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ vừa trở lại Biển Đông sau chuyến thăm cảng Singapore, trong bối cảnh căng thẳng khu vực gia tăng vì thông tin Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi có thể sắp thăm Đài Loan (Trung Quốc).

Hạm đội 7 của Hải quân Mỹ xác nhận việc đưa nhóm tàu sân bay USS Ronald Reagan trở lại Biển Đông, nhưng không trả lời câu hỏi về tình hình căng thẳng do khả năng chuyến thăm của bà Pelosi diễn ra.

“USS Ronald Reagan và nhóm tàu tấn công đang triển khai hoạt động trên Biển Đông sau chuyến thăm cảng Singapore”, Chỉ huy Hayley Sims cho biết.

Ông Sims cũng cho biết tàu Reagan “đang tiếp tục các hoạt động theo lịch trình bình thường như một phần của hoạt động tuần tra thường kỳ để hỗ trợ Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương mở và tự do”.

Trả lời đề nghị bình luận, Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói rằng Mỹ một lần nữa lại “phô trương cơ bắp” trên Biển Đông với chuyến điều tàu Reagan.

Thông tin về việc triển khai tàu sân bay được đưa ra sau khi Bắc Kinh và Washington đấu khẩu vì chuyến thăm của bà Pelosi. Chủ tịch Hạ viện Mỹ chưa xác nhận sẽ thực hiện chuyến thăm.

Ngày 27/7, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho biết ông đã trao đổi với bà Pelosi và cung cấp đánh giá tình hình an ninh, nhưng bất kỳ xác nhận nào về chuyến thăm cũng phải từ văn phòng của bà.

Căng thẳng vì Đài Loan (Trung Quốc) dự kiến sẽ là một trong những vấn đề chính của cuộc hội đàm trực tuyến giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 28/7.

Nhóm tàu Reagan đã hoạt động trên Biển Đông hồi đầu tháng này, trước khi thực hiện chuyến thăm 5 ngày đến Singapore vào cuối tuần qua.

Ông Ian Storey, một chuyên gia về an ninh tại Singapore, cho rằng Trung Quốc sẽ điều tàu ra bám đuôi nhóm tàu Mỹ, giống như những lần gần đây.

“Hầu hết những cuộc đó đều diễn ra an toàn và chuyên nghiệp, nhưng luôn có rủi ro khi các tàu tiến quá gần nhau và gây ra đối đầu”, ông Storey nói.

Ngày 26/6, quan chức Mỹ cáo buộc Trung Quốc gia tăng “khiêu khích” các nước liên quan khác trên Biển Đông, cho rằng khả năng “hành vi hung hăng và vô trách nhiệm” gây ra sự cố lớn chỉ là vấn đề thời gian.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại