menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Minh Thu.

Nhóm ngành nào có hiệu suất tốt nhất giữa cuộc đấu trần nợ Mỹ?

Các chuyên gia dự đoán thị trường chứng khoán sẽ có nhiều biến động hơn khi hạng chót về trần nợ Mỹ cận kề.

Theo Morgan Stanley, nếu Mỹ rơi vào tình trạng vỡ nợ thì rủi ro đối với thị trường chứng khoán là rất đáng ngại. Nhưng trong quá khứ, một số nhóm ngành hoạt động tương đối tốt khi các nhà lập pháp thảo luận về trần nợ của nước này.

Các cuộc đàm phán năm 1996, 2011 và 2013 xung quanh mức trần nợ đưa ra một phần so sánh với tình hình hiện tại, nhóm chiến lược chứng khoán Mỹ của Morgan Stanley do Michael Wilson đứng đầu cho biết trong một báo cáo được công bố hôm 15/5. Hạn chót ngày 1/6 để tăng giới hạn 31.000 tỷ USD đang đến gần và Văn phòng Ngân sách Quốc hội phi đảng phái nhận thấy Mỹ sắp hết tiền để thanh toán các hóa đơn vào đầu tháng 6.

"Hầu hết mọi người đều tin rằng cuối cùng nó sẽ được giải quyết nhưng không phải là không có một số biến động ngắn hạn," Wilson viết.

Đi sâu vào S&P 500, công ty nhận thấy lĩnh vực năng lượng và tiện ích là những ngành hoạt động tương đối tốt nhất đang hướng tới một giải pháp. Nhóm năng lượng trong ba và hai tháng trước khi đạt được thỏa thuận đã công bố lợi nhuận lần lượt là 4% và 6%, trả lại 3% trong tháng trước khi thỏa thuận.

Trong cùng khoảng thời gian, nhóm ngành tiện ích đã công bố lợi nhuận đều là 3%. Sau đó, một tháng trước khi các nhà lập pháp đạt thoả thuận, nhóm ngành này có hiệu suất đạt mức 2%.

Sau khi Washington vượt qua bế tắc, các ngành công nghệ, chăm sóc sức khoẻ, tiêu dùng thiết yếu và tăng trưởng cổ tức là những nhóm có hiệu suất tốt. Lợi nhuận của nhóm ngành công nghệ sau thoả thuận 1 tháng là 13%, trong khi chăm sóc sức khoẻ đạt 7% và tiêu dùng thiết yếu ghi nhận mức 3%.

Wilson nhận thấy điều thú vị khi các loại tài sản thực đã có sự thay đổi rõ rệt về hiệu suất trước và sau khi giải quyết trần nợ. Nhóm nghiên cứu phát hiện ngành năng lượng và hàng hoá (không tính vàng) có lợi nhuận dương tuyệt đối sau các cuộc tranh luận về trần nợ.

Sau khi các nhà lập pháp giải quyết xong vấn đề, các nhóm ngành này giảm dần hiệu suất. Đối với năng lượng, lợi nhuận âm lần lượt là 3% và 6% trong tháng đầu tiên và tháng thứ hai sau nghị quyết.

Morgan Stanley đánh giá chung rằng cổ phiếu bị bán tháo và giảm thêm 12% trong 2 tháng sau khi giải quyết thoả thuận trần nợ. Tóm lại, thị trường gần như không thay đổi khi gần đến hạn chót. Một số công ty sẽ ghi nhận biến động ngắn hạn, nhưng xu hướng sau đó là “đâu lại vào đấy”.

Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy mới đây cho biết quan điểm của ông “khác xa” với Tổng thống Joe Biden trong cuộc thoả thuận. Theo đó, đảng Cộng hoà đang tìm cách cắt giảm chi tiêu.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại