menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Mai Vân

Nhóm Bộ tứ kim cương của thế giới đang tham vọng gì?

Các nhà lãnh đạo nhóm nước trên không chỉ tính cách làm thế nào đương đầu với khủng hoảng Covid-19 mà còn bàn cách làm sao để đưa kinh tế trở lại bình thường.

Báo Times of India hồi cuối tháng 3/2020 đưa tin vòng đàm phán thứ 2 giữa nhóm các nước Quad-Plus về tình hình dịch Covid-19 kéo dài đã được tổ chức thành công.

Nhóm 7 nước bao gồm Ấn Độ, Mỹ, Australia, Nhật, Hàn Quốc, New Zealand và Việt Nam đang tìm cách để điều phối hoạt động thương mại, chia sẻ công nghệ và hoạt động đi lại của con người.

Có nhiều nguồn tin mà Times of India tiếp cận được cho hay các nhà lãnh đạo nhóm nước trên không chỉ tính cách làm thế nào đương đầu với khủng hoảng mà còn bàn cách làm sao để đưa kinh tế trở lại bình thường.

Các buổi đàm phán này có sự tham gia của Thứ trưởng các nước. Sau cuộc đối thoại đầu tiên vào ngày 20/3/2020, chính phủ các nước đã đồng ý sẽ có cuộc họp hàng tuần để có thể thống nhất được nhiều hơn về các vấn đề cùng quan tâm.

Vậy QuadPlus là gì? QUAD (Bộ tứ kim cương) là cụm từ dùng để chỉ khuôn khổ hợp tác của bốn nước Mỹ, Nhật Bản, Ấn Độ và Úc. "Hội nghị trực tuyến QUAD-Plus" với sự tham gia của 7 nước nói trên bao quát các vấn đề như phát triển vắcxin, thách thức từ việc công dân bị kẹt lại nước sở tại, hỗ trợ các nước có nhu cầu và giảm thiểu tác động lên kinh tế toàn cầu.

Cơ quan nghiên cứu tại Washington – Mỹ có tên Heritage Foundatiton công bố tài liệu nghiên cứu cho rằng Quad thực ra có xuất xứ từ năm 2004, khi đó 4 thành viên Mỹ, Nhật Bản, Australia và Ấn Độ đã thành lập nhóm Nòng cốt khu vực (Regional Core Group).

Nhóm này ban đầu có nhiệm vụ ứng phó với trận sóng thần làm chết khoảng 230.000 người ở Ấn Độ. Mô hình này sau đó bị quên lãng từ năm 2008 và rồi được người ta nhắc đến trở lại trên chính trường thế giới từ cuối năm 2017.

Trong bản tin gần đây, Reuters dẫn lời phát biểu của ông Mike Pompeo, Ngoại trưởng Mỹ, trên sóng truyền hình CNN về việc mở rộng thành viên đối thoại: "Chúng tôi đang làm việc cùng những người bạn để thúc đẩy phát triển chung kinh tế toàn cầu".

Truyền thông thế giới gần đây quan tâm nhiều đến nhóm bộ tứ này, theo Reuters. Reuters nói hàm ý rằng Mỹ đang muốn hướng đến xây dựng nhóm quốc gia “Mạng lưới kinh tế thịnh vượng”. Phía Trung Quốc trong khi đó cho rằng Mỹ đang đặt ra mục tiêu chuyển dịch chuỗi cung ứng ra khỏi Trung Quốc càng nhanh càng tốt, và rằng điều này bất lợi cho Trung Quốc.

Theo nhận định của Reuters, chưa rõ những quốc gia nào sẽ nằm trong Mạng lưới kinh tế thịnh vượng, tuy nhiên, theo ông Pompeo đề cập, chính quyền Mỹ đang hợp tác chặt chẽ với Việt Nam, Hàn Quốc, New Zealand, Úc, Ấn Độ và Nhận Bản, thì đây sẽ là những quốc gia được Mỹ hướng đến nhằm tái cấu trúc chuỗi cung ứng toàn cầu.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại