menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thảo Nguyên SimpleInvest Pro

Nhóm BĐS sẽ có sóng sau khi Trình dự thảo sửa đổi Nghị định 65: Gỡ 'nút thắt' cho trái phiếu doanh nghiệp

- Kết quả kinh doanh quý 4/2022 đã có, hầu hết các doanh nghiệp (ngoại trừ nhóm Ngân hàng) đều giảm 50% lợi nhuận sau thuế so với cùng kỳ. Đặc biệt, nhóm Bất động sản chịu nhiều sức ép về việc thị trường Bất động sản đóng băng không thể bán hàng.

- Tuy nhiên, mặc dù kết quả kinh doanh yếu kém nhưng các cổ phiếu Bất động sản lại không giảm mạnh mà đang tích lũy đi ngang.

=> Tại sao lại có phản ứng như vậy đối với nhóm Bất động sản? Nhà đầu tư đang kỳ vọng điều gì ở nhóm cổ phiếu này? Và liệu có 1 sóng tăng ngắn hạn ở nhóm cổ phiếu này hay không? SimpleInvest sẽ cùng nhà đầu tư phân tích về nhóm cổ phiếu này trong bài viết hôm nay.

I. NGUYÊN NHÂN BẤT ĐỘNG SẢN RƠI MẠNH

Nhóm ngành Bất động sản trong giai đoạn năm 2022 là 1 trong những nhóm ngành giảm mạnh nhất của thị trường chứng khoán Việt Nam khi chứng kiến có nhiều cổ phiếu đã mất hơn 90% từ mức giá cao nhất, rất nhiều nhà đầu tư vẫn còn thiệt hại nặng nề bởi nhóm cổ phiếu này. Nguyên nhân chính làm cổ phiếu Bất động sản giảm mạnh đến vậy bởi vì:

1. Các tập đoàn Bất động sản lớn như Vạn Thịnh Phát, FLC, Tân Hoàng Minh…bị bắt

- Các “ông trùm” ngành BĐS nêu trên đã vì lòng tham của mình nên đẩy giá đất lên cao, huy động Trái phiếu sai mục đích, mua đi bán lại để đẩy giá đất lên 1 cách phi lý.

- Đặc biệt là trường hợp đấu giá đất Thủ Thiêm với mức giá gần 2tỷ/1m2. Khi bị điều tra, các tập đoàn này đã không tránh khỏi vòng lao lý, vậy nên Bất động sản đã bị giảm đột ngột ngay lập tức.

2. Tăng lãi suất

- 2 lần tăng lãi suất vào tháng 9 và tháng 10, mỗi lần tăng 2% làm chi phí đi vay tăng mạnh.

- Ngoài ra, chính phủ cũng ra các văn bản ngăn cấm ngân hàng cho vay với mục đích mua Bất động sản, chỉ giải ngân để phục vụ sản suất kinh doanh. Lãi suất là kẻ thù của nhóm ngành Bất động sản.

3. Hiện tượng Call Margin đối với tài sản cầm cố của các ông chủ BĐS

- Các ông chủ Bất động sản dùng tài sản của mình là Trái phiếu đem cầm cố tại các công ty chứng khoán để có tiền trả nợ Trái phiếu đến hạn.

- Tuy nhiên, việc cầm cố cổ phiếu tại công ty chứng khoán là con dao 2 lưỡi, khi thị trường đồng loạt bán tháo làm cho các công ty chứng khoán phải bán giải chấp các tài sản của chủ tịch và người nhà. Làm cho cổ phiếu giảm sâu bất chấp, có mã đã giảm hơn 90% từ vùng đỉnh như CEO DIG

II. BẤT ĐỘNG SẢN SẼ ĐƯỢC KHƠI THÔNG

Tuy nhiên, những điều xấu nhất của thị trường Bất động sản xảy ra trong 2022 đã qua đi, hướng tới năm 2023, thị trường Bất động sản sẽ khởi sắc hơn. Câu chuyệ đầu tư là tầm nhìn hướng về tương lai, vậy nên các cổ phiếu Bất động sản sẽ không còn giảm sâu nữa, thậm chí có thể khởi sắc trở lại từ những gì xấu nhất bởi các lý do sau:

1. Chính phủ đã yêu cầu bộ tài chính khẩn trương sửa đổi Nghị định 65: gỡ nút thắc cho trái phiếu.

- Theo đó, Bộ Tài chính đề xuất thời gian thực hiện quy định về xác định tư cách nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp sẽ được lùi lại 1 năm, chuyển từ ngày 1/1/2023 sang ngày 1/1/2024.

- Bên cạnh đó, Bộ Tài chính còn đề xuất cho phép doanh nghiệp được thay đổi kỳ hạn, hoán đổi trái phiếu đã phát hành theo quy định của pháp luật về phát hành trái phiếu tối đa không quá 2 năm so với kỳ hạn tại phương án phát hành trái phiếu đã công bố cho nhà đầu tư.

Nhóm BĐS sẽ có sóng sau khi Trình dự thảo sửa đổi Nghị định 65: Gỡ 'nút thắt' cho trái phiếu doanh nghiệp

2. Tình trạng bán giải chấp không còn diễn ra mạnh như đợt 2022 nữa

- Theo số liệu hiện tại, tình trạng Margin của thị trường đã giảm 50% so với giai đoạn trước đây. Từ đó, sức ép bị bán tháo như giai đoạn 2022 là điều khó xảy ra.

3. Gói giải ngân đầu tư công 700 nghìn tỷ triển khai 2023

- Điều này sẽ thúc đẩy hạ tầng được phát triển, từ đó, đường xá sẽ được mở rộng kết nối. Khi cầu đường được làm mạnh thì Bất động sản cũng sẽ có thanh khoản trở lại và tăng giá.

III. CÁC CỔ PHIẾU TIỀM NĂNG

- Với việc nhóm Bất động sản đang tạo nến tích lũy 2 tháng và các thông tin xấu đã qua đi, trong trường hợp VNINDEX không giảm mạnh thì nhóm cổ phiếu này có thể có sóng ngắn với biên tăng từ 20-25%, điều này là hoàn toàn khả thi.

- CEO DIG là 2 mã cổ phiếu duy trì Chart đồ thì tích cực nhất nhóm ngành này ở thời điểm hiện tại.

(Nhà đầu tư có thể tham khảo lại bài phân tích chuyên sâu mã cổ phiếu CEO – là mã cổ phiếu tiềm năng lớn đã được SimpleInvest tìm ra và phân tích từ tháng 9/2023 theo đường link để bên dưới phần bình luận nhé!)

- Hiện tại, với những phân tích chuyên sâu và kỳ vọng trong ngắn hạn của hệ thống đối với nhóm ngành BĐS nói chung và mã cổ phiếu CEO DIG nói riêng, SimpleInvest hiện tại vẫn tiếp tục nắm giữ cổ phiếu CEO và canh nhịp để gia tăng tỷ trọng đối với cổ phiếu này. Bên cạnh đó, tiếp tục theo dõi chờ điểm giải ngân mới phù hợp cho mã cổ phiếu DIG.

=> Anh chị nhà đầu tư nào đang tìm kiếm cơ hội mã cổ phiếu để giải ngân, hoặc đang quan tâm đến điểm mua của DIG và CEO thì liên hệ với SimpleInvest qua thông tin bên dưới phần bình luận để được hỗ trợ cụ thể và chi tiết nhất nhé

Nhóm BĐS sẽ có sóng sau khi Trình dự thảo sửa đổi Nghị định 65: Gỡ 'nút thắt' cho trái phiếu doanh nghiệp
Nhóm BĐS sẽ có sóng sau khi Trình dự thảo sửa đổi Nghị định 65: Gỡ 'nút thắt' cho trái phiếu doanh nghiệp

=> Quý anh/chị nhà đầu tư có quan điểm hay bàn luận gì về bài viết hãy để lại bình luận bên dưới bài viết, SimpleInvest sẽ giải đáp mọi thắc mắc hỗ trợ nhà đầu tư.

=> THEO DÕI TÀI KHOẢN CỦA SimpleInvest ĐỂ THAM KHẢO NHIỀU BÀI PHÂN TÍCH THỊ TRƯỜNG, CỔ PHIẾU CHUYÊN SÂU HƠN NỮA NHÉ!

CHÚC NHÀ ĐẦU TƯ CHIẾN THẮNG MỌI THỊ TRƯỜNG!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thảo Nguyên SimpleInvest Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
10 Yêu thích
24 Bình luận 7 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại