menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Thái Minh

Nhọc nhằn truy vết người nước ngoài nhập cảnh trái phép

Thời gian qua, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (QLXNC) Công an TP Hồ Chí Minh đã phối hợp cùng các đơn vị nghiệp vụ làm tốt công tác truy tìm, di lý, trao trả các đối tượng người Trung Quốc nhập cảnh trái phép.

Tuy vất vả, khó khăn nhưng người lính xuất nhập cảnh đã luôn hoàn thành xuất sắc trọng trách được giao, vừa đảm bảo an toàn cho người nhập cảnh, bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh. Do vậy, có trường hợp đã cảm động viết thư cảm ơn cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ QLXNC.

Thượng tá Võ Chiến Thắng, Phó trưởng Phòng QLXNC Công an TP Hồ Chí Minh, cho biết: Trong năm 2020 và những tháng đầu năm 2021, Công an TP Hồ Chí Minh đã phát hiện, bắt giữ hơn 240 đối tượng người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Phần lớn các đối tượng nhập cảnh trái phép qua các đường mòn, lối mở các tỉnh giáp biên giới phía Bắc. Sau đó, chúng di chuyển vào TP Hồ Chí Minh ẩn nấp và bị Công an phát hiện. Do nhập cảnh bất hợp pháp, nên các đối tượng trốn tránh, quá trình xác minh, truy vết phòng dịch và trao trả về nước gặp không ít khó khăn.

Thực tế cho thấy, phần lớn các đối tượng này khi mới bị bắt giữ thường bất hợp tác với cơ quan Công an. Bọn chúng chỉ nói tiếng Trung Quốc, dù trong nhóm có người nói thông thạo tiếng Việt Nam. Chỉ khi có cán bộ Phòng QLXNC Công an TP Hồ Chí Minh thông thạo tiếng Trung ra lấy lời khai thì họ mới chịu hợp tác. Đáng lưu ý, một số trường hợp còn “né” khai báo về danh tính, quê quán.

Cụ thể, Lin Jieneng (SN 1993, quốc tịch Trung Quốc) cùng đồng bọn nhập cảnh trái phép, rồi thuê căn biệt thự ở huyện Nhà Bè để lẩn trốn. Cả đêm 18/5, Phòng QLXNC Công an TP Hồ Chí Minh phối hợp cùng các đơn vị nghiệp vụ lấy lời khai của các đối tượng. Lúc đầu họ quanh co khai nhận về nhân thân, thủ đoạn nhập cảnh trái phép, tạo quan hệ yêu đương để “né” khai báo tạm trú...

Những ngày sau đó, Công an TP Hồ Chí Minh tiếp tục liên hệ với Sở Ngoại vụ TP Hồ Chí Minh và Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại TP Hồ Chí Minh xác minh kỹ về nhân thân, lai lịch từng đối tượng để thuận tiện cho công tác trao trả. Nếu đúng danh tính đối tượng thì công tác di lý, trao trả mới được triển khai.

Trong thời gian này, cán bộ, chiến sỹ phải thường trực vừa đảm bảo ANTT, vừa làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19; cũng như chăm lo đời sống, sức khỏe cho các đối tượng này. Có trường hợp phải đưa đi cách ly tập trung phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Tuy nhiên, khi đối tượng hết thời hạn cách ly thì cán bộ, chiến sĩ Công an vẫn phải thường trực đảm bảo an toàn cho họ. Chỉ đến khi đã hoàn tất thủ tục trao trả ở Lạng Sơn, thì nhiệm vụ của những người lính Phòng QLXNC Công an TP Hồ Chí Minh mới hoàn thành.

Thượng tá Võ Chiến Thắng, nhớ lại: “Đầu tháng 5/2021, tôi cùng đồng đội được giao nhiệm vụ phối hợp cùng các cơ quan chức năng khác dẫn giải, trao trả nhóm người nước ngoài nhập cảnh trái phép ở Lạng Sơn. Theo đó, thời điểm trao trả thống nhất là ngày 7/5, nhưng sau đó lại dời sang ngày 8/5. Đặc biệt, trong nhóm người trao trả có 2 đối tượng trốn cách ly phòng, chống dịch bệnh COVID-19 ở huyện Củ Chi. Sau đó, chúng bị bắt giữ tại Long An. Do thời điểm dự kiến trễ hơn 1 ngày, nên cán bộ, chiến sĩ vừa phải làm công tác tư tưởng, động viên các đối tượng để phòng ngừa họ tẩu thoát trong đêm. Thời gian cả 1 ngày đêm lưu trú tại TP Lạng Sơn cũng rất căng não đối với lực lượng làm nhiệm vụ. Đã quá nửa đêm mà một số đối tượng vẫn ngoan cố bật đèn sáng, mở toang cửa sổ phòng nghi vấn có thể tẩu thoát. Có đối tượng thì thường xuyên nói khát nước, đói bụng hay muốn đi vệ sinh... tìm cách trốn”.

Không chỉ quá trình trông giữ để trao trả ở Lạng Sơn, mà thời điểm đưa các đối tượng người Trung Quốc từ TP Hồ Chí Minh ra TP Hà Nội cũng được cán bộ chiến sĩ chuẩn bị tỉ mỉ. Đi tàu phải mất 1 ngày, 2 đêm, từng điểm trạm dừng chân tuyến Nam-Bắc được bố trí bảo vệ an toàn sức khỏe, động viên tâm lý cho từng đối tượng, phòng ngừa họ bỏ trốn. Dù đi phương tiện nào thì thời điểm xuất phát từ TP Hà Nội để đến Lạng Sơn cũng phải trước 6h sáng, để đảm bảo lưu thông cho các phương tiện khác trên đường.

“Được chia sẻ, động viên, chăm lo sức khoẻ nên khiến nhiều người nước ngoài cảm động trước việc làm của cán bộ, chiến sĩ Phòng QLXNC Công an TP Hồ Chí Minh và sau khi về nước đã viết thư cảm ơn...”, Thượng tá Võ Chiến Thắng cho biết.

Một người Trung Quốc được trao trả ở Lạng Sơn viết thư cảm ơn, xúc động: “Trong những ngày cách ly phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và xác minh về thông tin cá nhân để phục vụ cho công tác trao trả, chúng tôi đã được cán bộ, chiến sĩ Công an, nhân viên y tế chăm sóc rất chu đáo. Khi trên người chúng tôi không có tiền mặt, nhưng mọi người vẫn được chu cấp đầy đủ thức ăn và kiểm tra an toàn về sức khỏe, xét nghiệm dịch tễ phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Hàng ngày, cán bộ, chiến sĩ Công an và nhân viên y tế hỏi thăm, động viên khiến mọi người yên tâm tư tưởng. Cảm ơn đất nước Việt Nam, cảm ơn cán bộ, chiến sĩ Công an và ngành Y tế Việt Nam...”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại