menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Tuấn Việt

Nhờ diễn biến tích cực từ chứng khoán và bất động sản, người Mỹ đang giàu hơn bao giờ hết

Nhờ vào các diễn biến tích cực như thị trường chứng khoán Mỹ đang phục hồi, giá nhà tăng và tài sản hộ gia đình Mỹ đạt mức cao kỷ lục hơn 154.000 tỷ USD trong quý 2/2023. Do đó mà CNN khẳng định: “Người Mỹ đang giàu hơn bao giờ hết”.

Theo báo cáo mới nhất về tài sản hộ gia đình, doanh nghiệp của Cục Dự trữ liên bang Mỹ, còn gọi là Fed, tài sản của các hộ gia đình ở nước này đã tăng thêm hơn 5.500 tỷ USD, tức 4%, lên 154.280 tỷ USD trong quý 2/2023.

Số liệu trên cho thấy các hộ gia đình đã khôi phục lượng tài sản mất đi vì chứng khoán và bất động sản vào năm ngoái, do tác động từ chiến dịch nâng lãi suất để kiềm chế lạm phát của Fed.

Tài sản hộ gia đình Mỹ hiện cao hơn khoảng 2.000 tỷ USD so với kỷ lục trước đó là 152.000 tỷ USD được thiết lập vào đầu năm 2022. Điều này sẽ giúp người tiêu dùng có điểm tựa để vượt qua các cơn bão kinh tế trong tương lai và khả năng gia tăng tỷ lệ thất nghiệp.

Mức gia tăng tài sản này chủ yếu đến từ thị trường chứng khoán Mỹ khởi sắc và giá bất động sản tăng. Thị trường chứng khoán Mỹ đi lên giúp tài sản của các hộ gia đình tăng 2.600 tỷ USD. Trong khi giá nhà đất tại Mỹ lần đầu tăng kể từ quý 2/2023, giúp các hộ gia đình có thêm 2.500 tỷ USD.

“Dù tăng mạnh gần đây, tổng tài sản của người Mỹ không tăng nhiều so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này hạn chế sự đóng góp vào tăng trưởng tiêu dùng. Ngoài ra, mức độ biến động lớn của tài sản kể từ khi đại dịch Covid-19 xảy ra sẽ nhắc nhở các hộ gia đình một điều rằng bất kỳ sự tăng trưởng tài sản nào cũng có thể mong manh”, một báo cáo của Moody’s Analytics nhận định.

Thị trường chứng khoán Mỹ đã tăng điểm thời gian gần đây, khi triển vọng kinh tế Mỹ tốt lên. Ngân hàng Goldman Sachs mới đây dự báo khả năng kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái trong vòng 12 tháng tới chỉ còn 15%, từ mức 35% trước đó. Kỳ vọng kinh tế Mỹ có được một cuộc “hạ cánh mềm” - với lạm phát giảm mà kinh tế không suy thoái - đang tăng lên.

“Tôi cảm thấy rất ổn với dự báo đó. Tôi cho rằng chúng ta sẽ đi theo hướng đi chính xác là như vậy”, Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Janet Yellen nói với hãng tin Bloomberg vào cuối tuần vừa rồi.

Nhưng dù nền kinh tế cải thiện, cử tri Mỹ vẫn không đánh giá cao chính sách của Nhà Trắng. Trong một cuộc khảo sát được CNN công bố kết quả vào tuần trước, 58% cử tri được hỏi nói rằng chính sách của Tổng thống Joe Biden khiến cho tình hình kinh tế Mỹ xấu đi. Tỷ lệ này tăng từ mức 50% cùng thời điểm này năm ngoái.

Tương tự, 63% cả tri không hài lòng với cách mà ông Biden xử lý vấn đề lạm phát - theo kết quả một cuộc khảo sát được tờ Wall Street Journal công bố hôm 11/9.

Ngoài ra, có những dấu hiệu cho thấy một bộ phận người Mỹ đang gặp khó khăn tài chính. Dù tổng tài sản của người Mỹ lập kỷ lục mới trong quý 2, dư nợ thẻ tín dụng ở nước này cũng lần đầu tiên trong lịch sử vượt ngưỡng 1 nghìn tỷ USD - theo dữ liệu từ Fed New York. Số vụ vỡ nợ thẻ tín dụng và nợ vay mua ô tô đã vượt mức trước đại dịch Covid-19, trong đó hãng bán lẻ Macy’s lên tiếng cảnh báo về số khách hàng trễ hạn thanh toán nợ thẻ tín dụng tăng mạnh.

CEO Marc Rosen của hãng bán lẻ JCPenny mới đây tiết lộ với CNN rằng lực lượng khách hàng lõi của hãng, là các gia đình thuộc tầng lớp lao động, đang phải dựa vào nợ thẻ tín dụng ngày càng nhiều, trễ hạn thanh toán ngày càng nhiều, và đang có xu hướng chuyển sang mua hàng của những thương hiệu tư nhân có mức giá rẻ hơn.

“Khách hàng của chúng tôi là các gia đình lao động Mỹ, như giáo viên, công nhân xây dựng, nhân viên y tế… Họ đang ở trong một môi trường kinh tế khó khăn”, ông Rosen nói.

Trước đó, lạm phát tăng vọt đã khiến Fed tăng lãi suất bắt đầu từ tháng 3/2022 với tốc độ nhanh nhất trong 4 thập kỷ. Những đợt tăng lãi suất đó đã làm rung chuyển thị trường tài chính, đè bẹp giá trị cổ phiếu, hạ nhiệt thị trường nhà ở và làm dấy lên nguy cơ suy thoái.

Tuy nhiên, mức nợ hộ gia đình cũng đang tăng cao. Số nợ thẻ tín dụng đã lần đầu tiên vượt qua mốc 1.000 tỷ USD. Các khoản nợ quá hạn thẻ tín dụng và khoản vay mua ô tô mới đã vượt qua mốc trước đại dịch.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả