menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đinh Đào SimpleInvest Pro

NHNN tiếp tục điều hành giảm lãi suất - Đầu tư nhóm ngành nào?

I.Tại sao NHNN giảm lãi suất trong khi thế giới còn tăng lãi suất và duy trì

1. Bản chất Việt Nam tăng lãi suất năm 2022 là do chênh lệch tỷ giá chứ không phải do lạm phát

Để giải thích lý do tại sao Việt Nam lại dẫn đầu xu hướng hạ lãi suất, trong khi các nước khác vẫn duy trì và thậm chí FED còn 1 đợt tăng lãi suất nữa thì chúng ta cần quay lại lí do khiến Việt Nam tăng lãi suất.

Bản chất vào tháng 9,10/2022 NHNN tăng lãi suất bởi tỷ giá tăng mạnh, NHNN buộc phải lựa chọn tăng lãi suất để tránh tình trạng tiền VNĐ mất giá, các dòng vốn FDI sẽ rút khỏi thị trường Việt Nam.

Tuy nhiên hiện tại chỉ số Dollar Index (chỉ số đo lường sức mạnh của đồng đô la Mỹ so với 6 loại tiền tệ khác) đã gãy xu hướng và giảm mạnh. Từ đó Việt Nam có thể mạnh tay hơn trong chính sách hạ lãi suất để phục hồi kinh tế xã hội mà không quá lo ngại về chênh lệch tỷ giá như trước đây.

NHNN tiếp tục điều hành giảm lãi suất - Đầu tư nhóm ngành nào?

Lạm phát Việt Nam nằm trong mức kiểm soát, không gây áp lực lớn lên chính Phủ Việt Nam. Bên cạnh đó, chỉ số CPI tháng 4 còn có dấu hiệu giảm cho thấy Lạm Phát Việt Nam vẫn duy trì trong mức có thể kiểm soát được.

2. Lạm Phát ở các nước đạt đỉnh và giảm mạnh

NHNN tiếp tục điều hành giảm lãi suất - Đầu tư nhóm ngành nào?

- Thời điểm Tháng 6/2022, CPI Mỹ công bố tăng 9.1% so với cùng kỳ, đây là mức tăng cao kỷ lục trong vòng 40 năm qua.

- Tuy nhiên, giá thực phẩm tăng với tốc độ chậm hơn, các chi phí ô tô, xe tải, năng lượng… đều giảm mạnh, dẫn đến tỷ lệ lạm phát ở Mỹ đã giảm xuống 6% vào tháng 2/2023.

NHNN tiếp tục điều hành giảm lãi suất - Đầu tư nhóm ngành nào?

- Tháng 10/2022, lạm phát ở Châu Âu công bố tăng 10.6% so với cùng kỳ, đây cũng là mức cao kỷ lục từ trước đến nay.

- Tuy nhiên, kể từ khi chạm ngưỡng đỉnh 10.6%, chỉ số lạm phát Châu Âu liên tục giảm mạnh. Đặc biệt, điểm đáng chú ý là CPI tháng 2/2023 đang ở mức 8.5%, nhưng bước sang tháng 3 đã giảm mạnh chỉ còn 6.9%, đây là mức giảm mạnh nhất giữa các tháng cho thấy xu hướng lạm phát đang giảm mạnh ở khu vực này.

=> Như vậy, chỉ số Lạm Phát của các thị trường thế giới bắt đầu có xu hướng giảm và dự kiến sẽ giảm mạnh trong quý 3, quý 4/2023. Điều này sẽ làm cho Ngân hàng Trung Ương các nước có động thái ngừng tăng lãi suất, sau đó tiếp tục xu hướng giảm lãi suất vào cuối năm 2023.

II. Lãi suất sẽ tiếp tục giảm

NHNN tiếp tục điều hành giảm lãi suất - Đầu tư nhóm ngành nào?
NHNN tiếp tục điều hành giảm lãi suất - Đầu tư nhóm ngành nào?

Đã có 2 thông tin về giảm lãi suất ngày 15/3 và ngày 3/4/2023, tuy nhiên bóc tách kỹ thì cả 2 thông tin này đều được tính là 1 đợt giảm lãi suất vì áp dụng cho 2 lãi suất khác nhau. (Lãi suất tái chiết khấu & Lãi suất tái cấp vốn)

NHNN tiếp tục điều hành giảm lãi suất - Đầu tư nhóm ngành nào?

Bên cạnh đó, năm 2022 lãi suất đã tăng 2%, tuy nhiên hiện tại Chính Phủ mới hạ lãi suất 1 lần tương ứng 0.5%. Vì vậy dư địa giảm lãi suất trong thời gian tới rất lớn có thể kích thích tiếp tục giảm để hỗ trợ nền kinh tế phục hồi

Cụ thể trong buổi họp báo ngày 5/5, Phó Thống Đốc NHNN đã cho biết việc giảm lãi suất là một trong những chính sách quan trọng, có ý nghĩa thiết thực giúp doanh nghiệp trong sản xuất kinh doanh của mình.

NHNN tiếp tục điều hành giảm lãi suất - Đầu tư nhóm ngành nào?

Do đó chính sách hạ lãi suất được NHNN thực hiện rất quyết liệt và dự kiến sẽ tiếp tục hạ lãi suất trong thời gian tới. Đây là thông tin cực kỳ tích cực cho thị trường chứng khoán Việt Nam, giúp cho thị trường chứng khoán có thể bước vào giai đoạn đại sóng.

III. Ngành nghề hưởng lợi

1. Ngành chứng khoán

Chứng khoán là ngành nghề được hưởng lợi lớn nhất khi chính sách hạ lãi suất được ban hành, điều này cũng đã được phản ánh rõ trên giá cổ phiếu chứng khoán giai đoạn tháng 4 vừa rồi.

Nếu chính sách hạ lãi suất tiếp tục được công bố, ngoài tác động tăng ngắn hạn thì chính sách này sẽ tác động dài hạn đến thị trường Chứng Khoán Việt Nam, kéo theo các cổ phiếu chứng khoán cũng sẽ tăng trưởng tốt và tạo ra các cơ hội đầu tư cực kỳ hấp dẫn.

2. Ngành Bất Động Sản

Vốn dĩ một trong những lí do khiến ngành BĐS gặp nhiều khó khăn trong thời gian qua là do yếu tố lãi suất tăng. Doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn khi chi phí lãi vay tăng cao.

Nếu chính sách hạ lãi suất được công bố, ngành BĐS sẽ tiếp tục có cơ hội phục hồi hoạt động sản xuất kinh doanh. (Điều này cũng được thể hiện rõ khi nhóm BĐS dẫn dắt thị trường trong thời gian vừa qua)

3. Ngành Khu Công Nghiệp

Ngành khu công nghiệp thông thường ngoài sử dụng vốn hiện có thường sẽ sử dụng thêm đòn bẩy đi vay tương tự BĐS. Khi lãi suất giảm thì chi phí vay sẽ giảm, tiết kiêm được chi phí nhằm gia tăng lợi nhuận. Vì vậy ngành Khu công nghiệp cũng là ngành được hưởng lợi nếu lãi suất giảm.

4. Ngành công nghiệp nặng: Thép, Xây dựng

Chính phủ hạ lãi suất để phát triển nền kinh tế thì các ngành có thâm dụng nợ vay nhiều như Sản xuất công nghiệp nặng (Thép), Xây dựng… sẽ được hưởng lợi.

Trên đây là quan điểm của SimpleInvest xoay quanh câu chuyện lãi suất và các ngành nghề hưởng lợi, bên cạnh đó là nhận định thị trường chứng khoán sẽ sắp bước vào đại sóng lớn. Nhà đầu tư tham khảo và chuẩn bị chiến lược phù hợp chuẩn bị cho giai đoạn sắp tới một cách tốt nhất.

Nhà đầu tư có quan điểm, chia sẻ hay đồng tình với SimpleInvest hãy để lại bình luận nhé. Đừng quên nhấn theo dõi kênh để cập nhật các bài viết nhanh nhất!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Đinh Đào SimpleInvest Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả