menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Đức Hùng Linh

NHNN tăng lãi suất và có thể còn tiếp tục tăng

Ngày hôm qua, NHNN đã tăng lãi suất OMO từ 4.25% lên 4.5% và lãi suất tín phiếu từ 3.9% lên 4%. Mục đích tăng lãi suất cũng như hút thanh khoản không gì khác là để nâng mặt bằng lãi suất VND để cân lại với lãi suất USD, nhờ vậy mà hy vọng tăng cung USD.

Năm 2022 bằng phát hành tín phiếu mà lãi suất VND đang thấp hơn đã tăng cao hơn USD. Nhưng năm nay rất khác. Lãi suất USD trên liên ngân hàng đang rất cao, trên 5% nên dù NHNN đã miệt mài hút thanh khoản, đẩy lãi suất OMO và tín phiếu thì hiện giờ lãi suất VND vẫn đang thấp hơn USD.

Mồi lửa nhập siêu đã bắt đầu bập bùng trở lại. Cung – cầu USD trên thị trường vì vậy vẫn căng. NHNN đã bán USD từ dự trữ nhưng rõ ràng lần này NHNN thận trọng hơn, tránh hao tổn dự trữ nhanh như hồi 2022. Một cách là NHNN hạ tỷ giá tham chiếu, kéo giá bán của NHTM xuống sát mức giá mua từ dự trữ, giảm mức sinh lời từ việc mua dự trữ để bán lại trên thị trường.

Lãi suất OMO và tín phiếu tăng tiếp có lẽ chỉ là vấn đề thời gian. Còn việc có tăng lãi suất điều hành như 2022 hay không và khi nào lại là một vấn đề khác.

Độ căng của cung cầu USD là nhân tố quyết định. Nhập siêu, nhưng ở mức độ nào, có làm thiếu hụt USD để thanh toán hợp đồng nhập khẩu và trả nợ không? Cái này chỉ có thời gian mới rõ được.

Xu hướng gần như chắc chắn sẽ là giảm xuất siêu hoặc quay lại nhập siêu (như mình nói tới 1-2 tháng trước). Đặc biệt là còn đến 8 tháng nữa mới hết năm. Chặng đường còn dài, áp lực đã ngày một tăng, rất dễ xì trét.

Thuốc chữa xì trét thì chắc mọi người cũng đã rõ.

P/S: Hãy xem chart thật kỹ, mọi người có thể tự có được những phát hiện của riêng mình.

NHNN tăng lãi suất và có thể còn tiếp tục tăng
NHNN tăng lãi suất và có thể còn tiếp tục tăng
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Đức Hùng Linh

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả