menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trịnh Vũ Tường

NHNN sẽ chưa thắt chặt tiền tệ trong thời gian tới, hạn mức tín dụng có thể được nới thêm

Chính sách tiền tệ đang tiếp tục được điều hành theo hướng linh hoạt

Chính sách tiền tệ đang tiếp tục được điều hành theo hướng linh hoạt, theo diễn biến thị trường, hạn chế can thiệp và tiếp tục duy trì chính sách tín dụng hỗ trợ.

Theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), tăng trưởng M2 đến 15/6 đạt 3,96% so với đầu năm và tăng 14,27% so với cùng kỳ, trong khi tăng trưởng tín dụng đạt 5,1% từ đầu năm (cùng kỳ năm 2020 chỉ tăng 2,26%) và tăng khoảng 15% so với cùng kỳ.

Bộ phận phân tích của chứng khoán SSI (SSI Research) cho rằng, số liệu này không phải do tín dụng tăng nóng mà mặt khác thể hiện nền kinh tế đang dần lấy lại đà tăng giúp gia tăng triển vọng nới hạn mức tín dụng.

SSI cũng nhận định, chính sách tiền tệ đang tiếp tục được điều hành theo hướng linh hoạt, theo diễn biến thị trường, hạn chế can thiệp và tiếp tục duy trì chính sách tín dụng hỗ trợ.

"Chúng tôi cho rằng sẽ ít có khả năng chính sách thắt chặt được thực thi trong thời gian tới, và hạn mức tăng trưởng tín dụng có thể được nới thêm", báo cáo phân tích mới đây của SSI cho biết.

Mặc dù một số quốc gia bắt đầu co hẹp chính sách tiền tệ nới lỏng, song nhìn chung trên toàn thế giới, xu hướng nới lỏng dự báo vẫn sẽ kéo dài, ít nhất đến năm 2022.

Tại Việt Nam, một số dấu hiệu về tín dụng, lãi suất khiến nhiều người lo ngại lãi suất có thể tăng. Cụ thể, lãi suất liên ngân hàng đã tăng trở lại vài tháng qua sau khi chạm đáy; tín dụng đến ngày 21/5 tăng 4,67%, trong khi cùng kỳ năm ngoái là 2%, tăng trưởng huy động thấp hơn cho vay, trong khi dòng tiền ồ ạt chảy vào chứng khoán, bất động sản…

Lãi suất trong ngắn hạn thời gian tới vẫn sẽ ổn định, song có thể nhích nhẹ cuối năm, khi sản xuất kinh doanh và tín dụng phục hồi trở lại. Áp lực lớn nhất của lãi suất hiện nay là lạm phát do chi phí đẩy, do giá cả các loại hàng hóa nguyên vật liệu tăng mạnh… - TS. Châu Đình Linh (Đại học Ngân hàng TP.HCM)

Tuy nhiên, thanh khoản của hệ thống vẫn rất dồi dào, nguồn cung trên thị trường liên ngân hàng vẫn rất lớn, biểu hiện thiếu vốn (nếu có) chỉ có thể xảy ra ở một số ngân hàng nhỏ. Các động thái của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cũng cho thấy, cơ quan này chưa thấy bất kỳ lo lắng nào về thanh khoản hệ thống và cũng chưa có ý định chiều hướng đảo chiều chính sách.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại