menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phan Khánh Linh - Lynch Phan

NHNN sắp không chịu đựng nổi nữa?

Việc NHNN điều chỉnh biên độ tỷ giá giao ngay USD VND từ mức +-3% lên mốc +- 5% cho thấy áp lực thiếu USD càng ngày càng hiện hữu do việc FED và NHTW các quốc gia tiếp tục thắt chặt.

Hậu quả của việc này khiến dòng vốn đầu tư nước ngoài mới sẽ hạn chế giải ngân sang các nước thứ 3.

Một phần dòng vốn đầu tư bị rút ra khỏi các thị trường mới nổi trong đó có VN, các thành phần trong nền kinh tế có xu hướng găm giữ USD khiến cho USD ngày càng trở nên khan hiếm.

Tình hình hiện tại:

NHNN đã rất nỗ lực trong việc kiềm chế tỷ giá trong 8 tháng đầu năm khi mà tỷ giá chỉ trượt khoảng 4% trong khi các quốc gia khác đều trượt từ 6% trở lên. Tuy nhiên chỉ trong thời gian ngắn vừa qua tỷ giá đã trôi từ 23.700 lên 24.460 ( 3% ) chỉ trong vòng 2 tháng gần đây ( tính đến thời điểm hiện tại tỷ giá đã tăng khoảng 6.7% so với đầu năm )

Liệu NHNN còn đủ sức chống chịu nếu việc thắt chặt tiếp tục xảy ra ?

Theo số liệu cập nhật mới nhất mình được biết lượng dữ trữ ngoại hối đã sụt từ mức đỉnh xấp xỉ 110 tỷ $ xuống còn 87 tỷ $, mức này tương đương với mức khoảng 3 tháng nhập khẩu. Đây là mức cận dưới để đảm bảo an toàn về dự trữ ngoại hối của một quốc gia ( thông thường theo chuẩn các quốc gia cần một mức dự trữ từ 12 - 14 tuần nhập khẩu).

Chính vì vậy việc tiếp tục cung mạnh USD từ nguồn dự trữ để đáp ứng nhu cầu thiếu hụt $ sẽ gây áp lực lớn kho dự trữ đang sụt giảm nhanh chóng.

Vậy NHNN còn biện pháp nào nữa ?

Theo góc nhìn cá nhân của mình để giảm áp lực tỷ giá, khả năng cao NHNN sẽ tiếp tục phải đẩy ls điều hành lên trong thời gian tới. Việc nâng lãi suất điều hành vẫn sẽ là một thông tin không tích cực cho các DN có đòn bẩy cao và các lớp tài sản trong đó có Chứng khoán, BĐS, Coin, ...

Tuy nhiên xét dưới góc nhìn tích cực nào đó thì lãi suất điều hành của chúng ta vẫn đang ở mức tương đối thấp so với những nhịp suy thoái trước - tức là vẫn còn dư địa để điều hành chính sách.

Vậy áp lực này sẽ còn kéo dài đến bao giờ?

Áp lực này theo mình sẽ chỉ kết thúc khi FED thay đổi chính sách tiền tệ từ thắt chặt sang nới lỏng. Mà nếu theo đúng lộ trình, việc siết van này đến đầu 2023 mới có thể mới kết thúc. Còn từ giờ đến thời điểm đó bối cảnh vĩ mô vẫn chưa thể hết màu xám.

Làm gì bây giờ?

Theo mình có lẽ là ngồi yên với những ai đang cầm tiền - nếu muốn giải ngân vẫn có thể giải ngân nhưng xác định chỉ là văn nghệ và để tổng tấn công có lẽ cần thời gian.

Còn cầm hàng, vẫn sẽ có những nhịp hồi kỹ thuật để hạ tỷ trọng hoặc đảo danh mục.

" Lợi nhuận không làm giá cổ phiếu thay đổi, đó chính là FED" - Stanley Druckenmiller

NHNN sắp không chịu đựng nổi nữa?
NHNN sắp không chịu đựng nổi nữa?
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Phan Khánh Linh - Lynch Phan

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả