menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Helly Trương

NHNN làm việc với các tổ chức tài chính vi mô tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam

Ngày 30/ 5, Đoàn công tác của NHNN do Phó Thống đốc Đào Minh Tú làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với NHNN chi nhánh TP.HCM và các tổ chức tài chính vi mô (TCVM) trên địa bàn thành phố các tỉnh phía Nam. Trong cùng ngày, đoàn cũng đã đi khảo sát thực tế

NHNN làm việc với các tổ chức tài chính vi mô tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam

Phó Thống đốc Đào Minh Tú làm việc với các tổ chức TCVM khu vực phía Nam tại NHNN chi nhánh TP.HCM

Phát biểu tại buổi làm việc sáng 30/5, Phó Thống đốc Đào Minh Tú ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà các tổ chức TCVM trên địa bàn TP.HCM đã thực hiện được trong nhiều năm qua. Theo đó, Phó Thống đốc cho rằng, hoạt động cho vay đối với người nghèo và người thu nhập thấp mà các tổ chức TCVM đã và đang thực hiện là hết sức thiết thực, gần gũi; giải quyết được khá nhiều nhu cầu vốn đối với các cá nhân, hộ gia đình khó khăn mà các TCTD chưa đủ mạng lưới để tiếp cận hoặc bản thân các khách hàng không đủ điều kiện để tiếp cận vay vốn tại các ngân hàng. Hoạt động của các tổ chức TCVM đã góp phần tích cực vào việc hạn chế tình trạng tín dụng đen hiện nay.

Phó Thống đốc cũng cho biết, năm 2019, NHNN xác định mục tiêu là “năm tài chính vi mô”. Do vậy trong năm nay các vụ, cục chức năng và hệ thống TCTD sẽ tích cực để hoàn thiện nhiều nền tảng pháp lý nhằm chuẩn hóa các vấn đề đặt ra đối với thị trường TCVM. Trong đó, đặc biệt là phối hợp với các bộ, ngành, địa phương thực hiện tổng kết, đánh giá kết quả 2 năm thực hiện Quyết định số 20/2017/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Trên cơ sở rà soát, báo cáo và tổng hợp các kiến nghị của các tổ chức TCVM, cũng như các ban, ngành, địa phương, NHNN sẽ xem xét, bổ sung sửa đổi Quyết định số 20/2017 để trình Thủ tướng ban hành, nhằm chuẩn hóa và nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ chức TCVM. Song song đó, nghiên cứu rà soát các yếu tố pháp lý cần thiết để tính toán đến khả năng chuyển đổi mô hình của một số quỹ TCVM trực thuộc các tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức phi chính phủ trở thành các tổ chức tài chính độc lập, hoạt động TCVM chuyên nghiệp, hiệu quả và an toàn.

NHNN làm việc với các tổ chức tài chính vi mô tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam

Phó Thống đốc Đào Minh Tú (thứ hai bìa phải) khảo sát tại một hộ gia đình vay vốn của Quỹ CEP tại Q.8, TP.HCM

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Trần Đình Cường, Phó Giám đốc NHNN chi nhánh TP.HCM cho biết, hiện nay tại TP.HCM có 2 tổ chức TCVM đang hoạt động với mạng lưới khá rộng khắp và hiệu quả. Theo đó, Tổ chức Tài chính vi mô Trách nhiệm hữu hạn một thành viên cho người lao động nghèo tự tạo việc làm (CEP), hiện đang có 17 chi nhánh tại các quận, huyện trên địa bàn TP.HCM với tổng dư nợ cho vay (đến cuối tháng 4/2019) đạt khoảng 3.820 tỷ đồng. Qũy hỗ trợ phụ nữ pháp triển kinh tế (CWED – trực thuộc Hội Liên hiệp Phụ nữ TP.HCM) hiện cũng đang cho vay khoảng 50 tỷ đồng đối với hàng chục ngàn hộ gia đình khó khăn trên các địa bàn các quận, huyện.

TP.HCM hiện cũng đang chuẩn bị hồ sơ để cấp phép hoạt động đối với một đơn vị quỹ TCVM khác là Qũy hỗ trợ cộng đồng Lawrence S.Ting. Nếu các thủ tục về pháp lý của đơn vị đáp ứng được các yêu cầu của pháp luật thì sắp tới sẽ có thêm một số quỹ TCVM tham gia thị trường tại TP.HCM và các tình, thành phía Nam.

Trong quá trình làm việc với Đoàn công tác NHNN, hầu hết các tổ chức TCVM tỏ ra đồng thuận với chủ trương khuyến khích phát triển thị trường TCVM của ngành Ngân hàng. Đa số các quỹ TCVM kiến nghị NHNN xem xét bổ sung đối tượng khách hàng mà các tổ chức TCVM được phép cho vay. Các quỹ TCVM cũng kiến nghị NHNN nghiên cứu cho phép các tổ chức TCVM được mở tài khoản thanh toán cho khách hàng hoặc làm đại lý thanh toán cho các NHTM nhằm tạo thuận tiện hơn trong giao dịch vay vốn, gửi tiền.

Trong khi đó, phía NHNN chi nhánh TP.HCM kiến nghị NHNN Việt Nam sớm hướng dẫn trong việc xác định những tổ chức nào là tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức phi chính phủ thuộc đối tượng áp dụng Quyết định số 20/2017/QĐ-TTg; đồng thời hướng dẫn xác định mức vốn phù hợp của tổ chức TCVM để chi nhánh có cơ sở xem xét cấp giấy chứng nhận đăng ký cho các chương trình, dự án TCVM có nhu cầu thành lập trong thời gian tới./.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả