menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Yến

Nhịp đập Thị trường 24/12: Căng thẳng cho phiên chiều

VN-Index giảm đến 32 điểm vào khoảng giữa phiên sáng nay, sau đó hồi về gần tham chiếu và giằng co quanh đó, nhưng vẫn dưới tham chiếu cho đến cuối phiên. Hiện chỉ số cách tham chiếu khoảng 15.5 điểm. Điểm thú vị là tại thời điểm khi chỉ số phục hồi, lại không có lượng giao dịch tăng đột biến như trước đó. Có vẻ như 1 bộ phận NĐT đã cố gắng mua vào mà không gây động tĩnh lớn. Lượng giao dịch từ thời điểm đó đến cuối phiên cũng không mạnh như nửa đầu phiên sáng.

Diễn biến nửa cuối phiên sáng cho thấy đã có người bắt đáy thành công (nếu mục tiêu là đánh intraday), nhưng nếu là mua mới thì chưa chắc. Chỉ số giằng co vào những phút cuối là 1 dấu hiệu không tốt lắm.

Với tình trạng treo lệnh trong 2 phiên chiều gần nhất, có lẽ phiên chiều nay sẽ lại mang tâm lý chờ đợi căng thẳng, nhất là sau 14h. Hy vọng tình trạng này sẽ không lặp lại, nhưng nếu có, có lẽ sẽ rủi ro hơn cho bên đặt bán, bởi không còn nhiều thời gian nữa để đánh intraday, đồng thời nếu chỉ số và giá cổ phiếu không hồi lên trên tham chiếu, thì câu hỏi của phiên chiều sẽ là: Điều chỉnh phải chăng đang diễn ra?

Cuối phiên sáng, nhìn chung 2 sàn niêm yết vẫn phủ đầy sắc đỏ. Trong nhóm VN30, VJC và SAB tăng giá nhẹ, VIC đứng giá, còn đâu đều giảm. Mức giảm mạnh nhất thuộc về SBT, EIB và HDB. Tuy nhiên nhìn chung là tình trạng nhóm này đã tốt hơn so với khoảng giữa phiên, khi SSI rớt sàn, 1 loạt đại gia như VRE, TCB… giảm hơn 5%.

2 chỉ số 2 nhóm Mid và Small Cap sàn HOSE giảm mạnh hơn nhiều so với chỉ số chính, cho thấy có sự tháo chạy trên nhiều cổ phiếu 2 nhóm này. Cũng dễ hiểu, đây cũng là 2 nhóm tăng mạnh hơn hẳn largecap trong những phiên vừa qua. Trong nhóm midcap, BWE, VGC, PHR giảm hơn 4% dù đều là những tên tuổi nổi bật trong lĩnh vực hoạt động của mình, cũng như đều là cổ phiếu của các doanh nghiệp được đánh giá là có hoạt động kinh doanh tốt. Trong nhóm smallcap, có hơn 20 mã giảm trên 5%.

Diễn biến trên 2 sàn HNX và UPCoM dĩ nhiên chịu vạ lây từ HOSE. 2 chỉ số chính 2 sàn này đều giảm sâu và cũng hồi lại 1 chút, đồng dạng với VN-Index. Trong số Large Cap 2 sàn, nhìn chung đều giảm hết, tuy nhiên smallcap thì vẫn nhiều mã “chịu chơi” tăng trần. HNX có 15 mã trần trong 43 mã tăng giá, và UPCoM có 20 mã trần trong 73 mã tăng giá.

Nhìn từ nhóm ngành, hầu hết đều bao trùm sắc đỏ, từ các nhóm lớn như ngân hàng, BĐS nhà ở, dầu khí đến các nhóm nhỏ mà “hot” thời gian qua như chứng khoán, BĐS công nghiệp, dệt may, thủy sản… Xi măng có lẽ thuộc loại hiếm khi số mã tăng giá và đứng giá lại khá đông, chỉ vài mã giảm giá như HT1, HCC hay BCC.

10h30: Lòng tham có nổi lên?

Tình hình xấu hơn dự kiến. Sau khởi đầu tích cực, thị trường bỗng dưng giảm mạnh, VN-Index đến lúc này đã mất hơn 30 điểm, tức giảm 2.9%. Diễn biến các sàn châu Á sáng nay xanh nhiều hơn đỏ, và cũng chả có chỉ số nào giảm sâu như VN-Index. Có lẽ vấn đề của sàn chứng là tâm lý NĐT nội chúng ta mà thôi.

Lượng khớp sau 10h sáng nay bắt đầu tăng mạnh so với thời điểm của ngày hôm qua. Nói vui, có lẽ NĐT sợ chiều không đẩy được lệnh, nên dồn toa vào buổi sáng. Đến lúc này trên HOSE đã khớp hơn 8,000 tỷ đồng. Diễn biến của cột lượng khớp cho thấy cũng có vài thời điểm NĐT xuống tiền (dẫn đến lượng khớp tăng vọt), nhưng chưa đủ. Tuy nhiên, câu hỏi cân não nhất lúc này là: Có nên bắt đáy ngay sáng nay hay không, nhất là đối với những ai đang có sẵn hàng (làm một ván intraday???)?

Hầu hết các nhóm ngành đều phủ đầy sắc đỏ. Tuy nhiên vẫn có những mã Large Cap gồng tăng, có lẽ nhờ thông tin mới ra, hay có chủ ý khác, ví dụ như tại KBC, VRG… Đặc biệt, vẫn có không ít Mid và Small Cap tăng mạnh, thậm chí tăng trần. Sàn HNX đang có 13 mã trần, và UPCoM có đến 19 mã trần cộng với vài mã khác tăng trên 10%.

Nhóm VN30 chỉ còn 1 mã tăng giá là VJC. VIC đứng giá và 28 mã còn lại giảm giá. SSI đã về sàn, ROS giảm hơn 4%.

Mở cửa trong bất an

VN-Index mở cửa tăng 5 điểm, tức gần 0.5%. Diễn biến đầu phiên có vẻ hơi bất an, sau sự cố ngày hôm qua, dù lãnh đạo HOSE tuyên bố hệ thống giao dịch vẫn bình thường. Trước thời điểm ATO, diễn biến của các chỉ số HNX-Index và VNX-All shares nhìn chung rất sát tham chiếu. Tuy nhiên kết quả khớp lệnh ATO cũng có thể coi là khởi đầu tích cực cho phiên sáng nay.

Tình hình đặt lệnh trước thời điểm ATO của nhóm ngân hàng có vẻ nghiêng về phía bán, trừ số ít mã như MBB, ACB hay LPB. MBB hôm nay hở room, nên có lẽ lệnh ATO bên mua sẽ có rất nhiều NĐT nước ngoài. Tuy vậy, đến lúc khớp, đa số cổ phiếu ngân hàng tăng giá nhẹ, dưới 1%. MBB quả đúng là có hơn 1.3 tr.cp khớp về tay khối ngoại, nhưng giá chỉ tăng 200 đồng, xem ra khối ngoại chắc đã tìm được người bán trước đó.

Nhóm VN30 có 18 mã tăng giá sau ATO, trong khi số mã giảm chỉ là 7. Tuy nhiên trong 18 mã tăng giá đó, ngoại trừ ROS tăng hơn 5% thì còn lại đều tăng dưới 1%. May thay nhóm tăng giá này có cả bộ ba cổ phiếu nhà Vingroup và các ngân hàng. Trong nhóm giảm giá, đáng chú ý có SSI và EIB, những mã tăng nóng vừa qua.

ROS tiếp tục dẫn đầu nhóm tăng giá trong VN30. Trong 2 phiên vừa qua, giá trị giao dịch cổ phiếu này tăng gấp 3 lần so với bình quân các phiên trước đó, đến sáng nay cũng đã đạt gần 20 tỷ đồng. Tất nhiên so với thời còn làm mưa làm gió thì giá trị khớp này chả là gì, nhưng diễn biến 3 phiên cho đến sáng nay cho thấy cổ phiếu này lại hút NĐT nhỏ lẻ.

HNX-Index giật quanh tham chiếu liên tục, và cũng đổi màu liên tục. Sáng nay THD giảm nhẹ lúc mở cửa, nhưng có lẽ chưa nói trước được điều gì. Cổ phiếu này chính là mã đỡ cho cả sàn HNX, và giúp HNX-Index bứt phá khủng khiếp so với VN-Index, kể từ khi ACB rời HNX mà qua HOSE. Các mã Large Cap khác sàn HNX sáng nay phân hóa, trong đó giảm giá nhiều là SHB, SHS mà 1 số mã dầu khí.

Chỉ số UPCoM-Index vốn có vẻ tăng tốt trước khi sàn HOSE khớp ATO, nhưng sau thời điểm đó lại quay qua giảm. Nguyên nhân chính dẫn đến sự đổi màu này có lẽ nằm ở MSR, VGI, BSR hay LTG. Tuy nhiên sàn Upcom này vẫn đang có đến 19 mã tăng trần, cộng với 1 số ít mã dù chưa trần nhưng mức tăng cũng sát 14-15%, trên tổng số 69 mã tăng giá. Có thể nói Upcom là sàn có tỷ lệ hàng tăng nóng tốt hơn hẳn 2 sàn niêm yết kia.

Diễn biến khởi đầu các nhóm ngành sáng nay: tích cực có ngân hàng, xi măng, thủy sản…, tiêu cực có BĐS công nghiệp, chứng khoán, mía đường, bán lẻ, BĐS nhà ở (dù bộ ba Vingroup tăng giá), dệt may, cao su, dầu khí PVN…

Link Nguồn
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
5 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại