menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thúy Quỳnh

Nhịp đập Thị trường 18/08: VIC gắng đỡ chỉ số, nhóm chứng khoán quay lại sắc xanh

VN-Index đang dao động trong phạm vi 2 điểm trên dưới tham chiếu, đổi màu vài lần trong nửa đầu phiên sáng nay. Về mặt hình ảnh, chỉ số giống như cầu Rồng ngoài Đà Nẵng, nhưng chưa được thổi lửa để bùng nổ, thậm chí còn có thể giảm nếu không có VIC tăng mạnh. Nhóm dầu khí vẫn tích cực, đồng thời nhóm chứng khoán đang quay lại với sắc xanh, là điểm nhấn vào lúc này.

Tương quan tăng - giảm giá trên sàn HOSE vẫn nghiêng một chút về phía giảm giá (chiếm khoảng 60% số cổ phiếu có giao dịch) vào giữa phiên sáng nay. Tương quan này cũng thể hiện trên mọi nhóm vốn hóa, và nghiêng rõ rệt trên nhóm Small Cap. Từ góc độ nhóm ngành, ngân hàng, BĐS, sắt thép, sản xuất điện, bán lẻ… đang có nhiều sắc đỏ, ngược lại dầu khí và nhất là chứng khoán, lại phù nhiều sắc xanh. Ở các nhóm nhỏ hơn, chỉ vài nhóm được coi là tích cực, bao gồm bảo hiểm, bia và đồ uống hay hàng không…

Với nhóm VN30, lúc này đang có 15 mã giảm giá vs 8 mã tăng giá. Dù ít cổ phiếu tăng giá, nhưng toàn hàng khủng, trong đó VIC lại nổi bật lên mới mức tăng hơn 2,5%, bên cạnh còn có VHM, VRE, VNM, VJC, SAB… Ngược lại, NVL đã đổi sang màu đỏ, và có vẻ như là mã giảm giá sâu nhất nhóm, dù mức giảm chỉ chưa đến 1%. Ngoài ra, còn có MSN, MWG, HPG và vài mã ngân hàng.

Chỉ số hai sàn HNX và Upcom vẫn chạy bên dưới đường tham chiếu, nhất là HNX-Index. Ở sàn HNX, chỉ số có lẽ chịu ảnh hưởng từ 1 số mã vốn hóa lớn nhất nhì như THD, PHP, PVI… PVS, NVB và mấy mã chứng khoán dù tăng giá nhưng không đẩy được chỉ số. Trên sàn UPCoM, dù cũng có lúc hồi lại lên trên tham chiếu, nhưng lúc này chỉ số bị đè bởi những Large Cap như SNZ, TVN, VGI, VTP, VGT, MCH… QNS là số ít Large Cap tăng ấn tượng bất ngờ từ đầu phiên đến lúc này, có lúc tăng hơn 4%.

Nhóm ngân hàng trên HOSE chỉ có duy nhất 1 cổ phiếu tăng giá là VIB, so với 10 mã giảm giá, trong đó có CTG, MBB và nhiều ngân hàng tư nhân khác. VCB đứng giá, nhưng thực tế suốt nửa đầu phiên sáng chưa lần nào tăng giá. Tính cả 3 sàn, số lượng cổ phiếu ngân hàng giảm giá vẫn chiếm đa số.

Nhóm chứng khoán đang quay lại với sắc xanh trên diện rộng vào lúc này. Đầu phiên còn giảm giá, nhưng hiện các ông lớn như SSI, VCI, HCM, MBS, VND, SHS… đều tăng giá trở lại, đa số tăng trên 1%. Thông tin về ngày chính thức áp dụng chu kỳ thanh toán bù trừ mới vào cuối tháng này đang được cho là yếu tố đẩy giá cổ phiếu nhóm này. Tuy nhiên cũng đang có 1 số mã giảm giá đáng kể, ví dụ như VDS hay WSS.

Nhóm dầu khí nhà PVN tiếp tục phù đa số sắc xanh, nhưng có đôi chút dấu hiệu thoái lui, kể cả ở GAS, PVS và nhiều mã khác có vần “P”, thậm chí 1 số mã khác như OIL, CNG đã giảm giá trở lại.

VSC vừa ra tin kế hoạch phát hành tăng vốn, cổ phiếu liền giảm sâu. Chiều qua cổ phiếu này đã đóng cửa giảm sát 3%, sáng nay có lúc giảm hơn 4%, tạo ra các tín hiệu kỹ thuật xấu.

VN-Index mở cửa gần như dậm chân tại chỗ

VN-Index mở cửa gần như đứng yên ngay tại tham chiếu, đúng hơn là giảm rất nhẹ. Tuy nhiên cùng lúc chỉ số nhóm VN30 lại tăng rất nhẹ. Diễn biến này cho thấy thị trường đang rất cần có động lực để đi lên tiếp, dù đã có chuỗi đã tăng khá dài từ cuối tháng 7 cho đến nay.

Trên nhóm VN30, số lượng cổ phiếu tăng giảm giá lúc mở cửa rất cân bàng, mỗi “phe” có khoảng 11 mã. Sau đó ít phút, số cổ phiếu tăng giá tăng lên 12, còn số mã giảm giá chỉ còn 8. GAS và NVL là 2 mã tăng giá tốt nhất khi mở cửa, dù mức tăng chỉ nhỉnh hơn 1%. VIC, VHM cũng là 2 mã tăng giá nhẹ, trong đó VIC chính là cổ phiếu đẩy mạnh chỉ số nhóm này chiều qua. Ở chiều giảm giá, có HPG, VRE, và vài mã ngân hàng, nhưng tất cả cũng giảm rất nhẹ.

2 chỉ số chính 2 sàn HNX và UPCoM đồng loạt giảm nhẹ ngay trước khi HOSE mở cửa, và vẫn không đổi mau sau ATO. Trên sàn HNX, ngoài PVS, VNR và vài mã khác tăng nhẹ trên 1%, thì có vẻ số lượng cổ phiếu giảm giá nhiều hơn, dù hầu như cũng chả có mã nào giảm quá -1%.

Trên sàn UPCoM, đa số Large Cap đứng giá tại thời điểm HOSE khớp mở cửa, nhưng mặt khác có vài mã giảm đáng lưu ý, ví dụ như SNZ, VGI hay MSR.

Nhóm dầu khí nhà PVN đang nổi lên như là 1 trụ đỡ cứng cho các chỉ số VN-Index và HNX-Index ngay đầu phiên sáng nay. GAS tăng ngay hơn 1% chỉ sau ATO vài phút, bên cạnh đó còn có PVS, PXS, PVB, PVC, PCD… Thông tin về dự án Lô B Ô Môn mới đây lại được nhắc lại, và có vẻ như đang là động lực cho nhóm này, thay cho thông tin giá dầu thế giới, vốn đang kéo dài chuỗi ngày dưới 100 USD/thùng.

Nhóm ngân hàng sáng nay mở cửa với đa số rơi vào sắc đỏ, nhưng hầu hết giảm chưa đến 1%. Một số mã tăng khá trong thời gian gần đây như HDB, MBB thì sáng nay cũng chững lại hoặc giảm nhẹ.

Khá nhiều nhóm lớn khác cũng mở cửa với sắc đỏ đa số, bao gồm BĐS, sắt thép, chứng khoán, bán lẻ, thực phẩm, xây dựng… Điều tương tự cũng xảy ra ở nhiều nhóm ngành nhỏ hơn, tuy nhiên cũng có số ít đi ngược như bảo hiểm hay gỗ - đá nội ngoại thất.

Nhóm BĐS có vẻ như đang chịu áp lực ngày càng lớn từ thông tin về khả năng đảo nợ, trong bối cảnh room tín dụng ngân hàng chưa được mở, và thị trường trái phiếu doanh nghiệp thì u ám. Sáng nay trừ NVL, VIC, VHM và một số mã nhỏ hơn như QCG, HDC… còn tăng giá nhẹ ngay hoặc sau ATO, đa số chìm trong sắc đỏ với mức giảm phổ biến từ 1-2%, trong đó có cả những cổ phiếu vốn tăng đáng chú ý chiều qua như PDR, DXG, NLG, KDH, NDN, LDG…

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
7 Yêu thích
3 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại