menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Nhìn về khía cạnh khác ngoài lãi suất: Thắt chặt định lượng & chi tiêu chính phủ

Cục Dự trữ Liên bang đã tăng lãi suất một cách cực kỳ tích cực vào năm 2022, đưa lãi suất quỹ liên bang từ 25 điểm phần trăm lên 4%. Đồng thời, họ đã để cho tài sản chảy ra khỏi bảng cân đối kế toán khi thắt chặt định lượng. Sự thắt chặt hai nòng này có thể góp phần vào việc thị trường đang cảm thấy rủi ro về áp lực.


Theo biểu đồ của tôi dưới đây, tài sản của Fed đạt đỉnh 8,95 nghìn tỷ đô la vào tháng 4 và từ đó đã giảm xuống còn 8,68 nghìn tỷ đô la, hay mức giảm tích lũy là 270 tỷ đô la. Có thể không phải ngẫu nhiên mà thị trường tuần trước đã trải qua một đợt bán tháo dữ dội khi Fed rút 46 tỷ đô la.
Nhìn về khía cạnh khác ngoài lãi suất: Thắt chặt định lượng & chi tiêu chính phủ
Chúng tôi không có nhiều lịch sử về việc thắt chặt định lượng nên các dự đoán chỉ dựa trên biến số này có thể không đáng tin cậy. Ví dụ, trong năm 2016-2019, Fed đã giữ ổn định bảng cân đối kế toán trong 18 tháng và sau đó bắt đầu thắt chặt định lượng vào năm 2019. Trong giai đoạn này, S&P 500 đã tăng từ dưới 2.000 lên hơn 3.000.
Nhìn về khía cạnh khác ngoài lãi suất: Thắt chặt định lượng & chi tiêu chính phủ

Những yếu tố nào có thể làm giảm bớt xu hướng thắt chặt định lượng và tăng lãi suất hiện nay đối với vấn đề đó? Chính phủ tiếp tục bơm tiền vào nền kinh tế là câu trả lời đơn giản.

Nhìn về khía cạnh khác ngoài lãi suất: Thắt chặt định lượng & chi tiêu chính phủ

Chính phủ Liên bang duy trì một tài khoản tại Cục Dự trữ Liên bang. Khi tài khoản này tăng lên, chính phủ liên bang đang rút tiền ra khỏi nền kinh tế. Họ gây quỹ thông qua việc bán trái phiếu, nhưng không tiêu hết tiền mà để số tiền còn lại vào tài khoản của họ tại Fed.

Khi Chính phủ Liên bang cạn kiệt tài khoản tiền gửi, nó sẽ giải phóng tiền vào nền kinh tế thực, do đó kích thích hoạt động kinh tế.

Tiền gửi của Chính phủ đạt đỉnh vào tháng 4 năm 2022 ở mức 957 tỷ đô la và kể từ đó đã giảm xuống còn 552 tỷ đô la, với mức giảm tích lũy là 405 tỷ đô la.

Vì vậy, trong khi Fed rút 287 tỷ đô la ra khỏi nền kinh tế, chính phủ liên bang đang bận rộn hoàn toàn áp đảo những hành động này bằng cách bơm 405 tỷ đô la vào nền kinh tế.

Sự thiếu phối hợp tiền tệ và tài khóa này gây nhầm lẫn và cho thấy rằng cánh tay trái của chính phủ không nói với cánh tay phải của mình.

Sự hoài nghi trong tôi cho rằng chính phủ liên bang đã âm thầm đổ thêm tiền vào nền kinh tế so với số tiền mà Fed đang bỏ ra trong nỗ lực để thành công trong cuộc bầu cử giữa kỳ.

----------------------------------------------------------------------------------------------

Trong chu kỳ kinh tế, dòng tiền đầu tư được luân chuyển giữa các loại tài sản đầu tư khác nhau để tối đa hóa lợi nhuận. Lạm phát vẫn cao mà suy thoái đã trông thấy. Thị trường hàng hoá đang mang lại những cơ hội rất lớn. Hiện nay Sở giao dịch hàng hóa VN mới được cấp phép liên thông trên thị trường hàng hóa quốc tế. Thông qua Sở mình có thể đầu tư trực tiếp trên các sàn hàng hóa thế giới, với các sản phẩm thiết yếu như là: Dầu thô, Bạc, Cà phê, Đường, ...

Nhà đầu tư có thể tham gia giao dịch trực tiếp trên thị trường hàng hoá của Bô Công Thương để tận dụng cơ hội hiện nay. Với nhiều ưu điểm như: Long, Short, T0 . Liên hệ với tôi để hợp tác và nhận các tư vấn tốt nhất về thị trường hàng hoá ( Chi tiết dưới phần Comment )

Tổng hợp: Knowledge Leaders Capital

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

11 Yêu thích
2 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại