menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Nhìn vào vĩ mô: Thế giới đang thay đổi thế nào?

Chưa từng có thời điểm nào trong lịch sử, sự mất cân đối vĩ mô hiện nay đã làm sai lệch đáng kể nhận thức của thị trường về giá trị và rủi ro.

Nhìn vào vĩ mô: Thế giới đang thay đổi thế nào?

Kịch bản này đang tạo tiền đề cho những thay đổi đáng kể trong phân bổ danh mục đầu tư từ các tài sản đông đúc và được định giá quá cao sang các lựa chọn thay thế rẻ tiền và chưa được yêu thích. Đối với các nhà đầu tư vĩ mô, chúng tôi cho rằng đây là một trong những thời điểm cơ hội nhất từ ​​trước đến nay.

Hãy đi sâu vào từng chủ đề này để chia sẻ quan điểm chi tiết của chúng tôi về nền kinh tế toàn cầu.

Tăng chi tiêu quốc phòng

Cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine đã đánh dấu một sự thay đổi kiến ​​tạo trong bối cảnh địa chính trị với vô số phân nhánh kéo dài. Xu hướng phi hạt nhân hóa thương mại vốn đã bắt đầu liên quan đến việc cắt đứt quan hệ với Trung Quốc, giờ đây có nhiều khả năng sẽ tiếp tục và kéo theo những tác động lạm phát kéo dài.

Chúng tôi cũng tin rằng chi tiêu quốc phòng của Hoa Kỳ hiện sẽ tăng mạnh so với mức GDP thấp trong lịch sử hiện nay. Nếu Mỹ quay trở lại mức chi tiêu thời Chiến tranh Lạnh, chúng ta có thể thấy mức chi từ đây sẽ tăng gấp đôi lên khoảng 6,6% GDP, điều này sẽ giải phóng 1,5 nghìn tỷ đô la chi tiêu của chính phủ mới. Nhưng thậm chí một nửa hoặc một phần tư số tiền đó sẽ là một động lực phi thường đối với ngành công nghiệp quốc phòng có tổng vốn hóa thị trường chỉ 500 tỷ USD và doanh thu hàng năm chỉ 240 tỷ USD hiện nay. Các nước NATO khác cũng có khả năng tăng mạnh ngân sách quốc phòng. Chúng tôi đã bắt đầu mua các công ty quốc phòng của Hoa Kỳ được hỗ trợ bởi mô hình vốn chủ sở hữu của chúng tôi trong các chiến lược Toàn cầu Vĩ mô, Ngắn hạn và Vốn hóa lớn của chúng tôi.

Tuy nhiên, với việc chi tiêu quân sự đã chín muồi để tăng lên đáng kể từ đây, nó sẽ chỉ làm tăng thêm vấn đề lạm phát do chi tiêu thâm hụt gia tăng. Mỹ đang phải đối mặt với một trong những tình trạng mất cân đối tài khóa tồi tệ nhất từ ​​trước đến nay khi điều hành một trong những ngân sách quốc phòng thấp nhất trong lịch sử.

"Vàng là tiền, mọi thứ khác là tín dụng"

Một lần nữa, vàng đang đóng một vai trò quan trọng như một tài sản tiền tệ và mỏ neo hữu hình cho các loại tiền tệ fiat. Nghe có vẻ điên rồ, bảng cân đối của ngân hàng trung ương đáng tin cậy nhất hiện nay là những bảng đã tạo dựng được danh tiếng đó bằng cách sở hữu nợ của các nền kinh tế được vay nợ ồ ạt khác. Như được hiển thị trong biểu đồ bên dưới, điều này đang trong quá trình thay đổi.

Nhìn vào vĩ mô: Thế giới đang thay đổi thế nào?

Sau nhiều năm tương quan tích cực mạnh mẽ với chứng khoán thu nhập cố định, vàng hiện đang tăng giá bất chấp xu hướng lịch sử của trái phiếu toàn cầu. Theo quan điểm của chúng tôi, trái phiếu toàn cầu có lợi suất âm về danh nghĩa sắp trở nên lỗi thời. Tổng giá trị xuất sắc của họ chỉ từ 18 nghìn tỷ đô la xuống dưới 3 nghìn tỷ đô la. Dòng chảy từ thị trường thu nhập cố định có khả năng trở thành dòng vốn cho các tài sản hữu hình như vàng. Với lạm phát gia tăng, đặc biệt là ở các nền kinh tế phát triển, các ngân hàng trung ương và chính phủ đang bị buộc phải cải thiện chất lượng dự trữ quốc tế của họ như một nỗ lực để khôi phục uy tín của hệ thống tiền tệ của họ.

5 nguyên nhân lạm phát chính

Chúng ta hiện đang phải đối mặt với năm thay đổi cơ cấu giai đoạn đầu trong môi trường vĩ mô có khả năng gây ra vấn đề lạm phát dài hạn:

1. "Cầu kéo" từ việc tăng lương và tiền lương và thị trường lao động thắt chặt

2. Tình trạng thiếu hụt nguồn cung “do chi phí đẩy” gây ra bởi một thời gian dài đầu tư quá mức vào các ngành tài nguyên thiên nhiên

3. Chi tiêu tài chính liều lĩnh

4. Xu hướng hủy bỏ toàn cầu hóa đang gia tăng

5. Nhu cầu xóa nợ trên GDP mặc dù lạm phát gia tăng

Chúng ta chỉ thấy có 13 tháng liên tiếp CPI duy trì trên 2,5%. Phép đo này đưa ra quan điểm về việc CPI duy trì trên các mức như vậy bao lâu nữa trong các chế độ lạm phát khác cũng chịu tác động của các lực vĩ ​​mô tương tự đóng vai trò điều chỉnh giá tiêu dùng.

Nhìn vào vĩ mô: Thế giới đang thay đổi thế nào?

Lạm phát đang là vấn đề đáng lo ngại nhưng vấn đề thực sự là cách các nhà hoạch định chính sách đối phó với tình hình. Giữa lúc chỉ số CPI cao nhất trong 40 năm, ngày nay chúng ta có một trong những chính sách tài khóa tích cực nhất trong lịch sử về mức độ mạnh mẽ của thị trường lao động. Khó có thể tin rằng lạm phát sẽ hạ nhiệt từ đây. Việc Fed tăng lãi suất có thể hạ nhiệt nhu cầu nhưng lại có tác dụng ngược lại nhu cầu tài trợ cho việc gia tăng nguồn cung các nguồn lực quan trọng.

Khủng hoảng lạm phát

Trái phiếu đã đóng vai trò như một hàng rào bảo vệ đáng kinh ngạc trong một số thời kỳ suy thoái vừa qua trên thị trường chứng khoán. Môi trường lạm phát gia tăng dẫn đến các vụ phá sản công nghệ và nhà ở được chứng minh là một động lực mang tính chu kỳ khi nền kinh tế bước vào thời kỳ suy thoái đáng kể và kết quả là lợi suất danh nghĩa sụp đổ. Lạm phát cũng giảm đáng kể trong vụ sụp đổ của Covid vào tháng 3 năm 2020 và tỷ lệ dài hạn cũng giảm song song. Chúng tôi lo ngại các nhà đầu tư đang “chiến đấu trong cuộc chiến cuối cùng” với hy vọng mối tương quan tương tự sẽ diễn ra trong đợt suy thoái vốn chủ sở hữu lớn tiếp theo. Những thay đổi cơ cấu trong lạm phát ngày nay đang khiến mối quan hệ này thay đổi mạnh mẽ. Những người tham gia thị trường có điều kiện nghĩ về trái phiếu chính phủ là nơi trú ẩn an toàn, nhưng điều đó đã không thành hiện thực trong các chế độ lạm phát khác.

Nhìn vào vĩ mô: Thế giới đang thay đổi thế nào?

Trong các năm 1968-69 và 1973-74, khi thị trường chứng khoán sụp đổ và nền kinh tế bước vào suy thoái, thay vào đó, lợi suất danh nghĩa dài hạn tăng lên. Những diễn biến thị trường như vậy là hậu quả của một nền kinh tế đang đối mặt với áp lực lạm phát dài hạn chứ không phải là các lực lượng theo chu kỳ. Chúng tôi cho rằng tương quan giữa lợi suất trái phiếu và thị trường chứng khoán sẽ tương tự trong cuộc suy thoái tiếp theo.

Thiếu hụt năng lượng

Với bối cảnh cơ bản và vĩ mô, chúng tôi tiếp tục là người mua của các doanh nghiệp dầu khí. Các công ty năng lượng này hiện đang tạo ra nhiều dòng tiền tự do hơn bất kỳ thời điểm nào trong lịch sử. Trong khi đó, các nỗ lực chính trị đối với các chính sách ESG vẫn đang ngăn cản chúng hoạt động hết công suất và điều này vẫn khiến giá hàng hóa rất lạc quan. Trên thực tế, sản lượng khai thác dầu vẫn thấp hơn gần 10% so với mức đỉnh trước đó vào tháng 2 năm 2020.

Nhân dân tệ Trung Quốc mất giá

Hiệu suất tương đối của chứng khoán Trung Quốc so với Mỹ rất ảm đạm. Trong khi đó, đồng nhân dân tệ vẫn mạnh không bền vững, mặc dù cuối cùng đã bắt đầu trượt giá. Nền kinh tế có tỷ lệ mất cân đối tín dụng lớn nhất thế giới đang chững lại. Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc không có lựa chọn nào khác ngoài việc nới lỏng các điều kiện tín dụng để chống lại sự sụp đổ của thị trường chứng khoán và bất động sản. Đồng thời, Cục Dự trữ Liên bang không còn lựa chọn nào khác ngoài việc tăng lãi suất để chống lạm phát. Đồng nhân dân tệ có nguy cơ mất giá lớn.

Nhìn vào vĩ mô: Thế giới đang thay đổi thế nào?

PBOC đang nới lỏng trong khi Fed đang thắt chặt và điều đó chỉ có khả năng tiếp tục với nhiều chỉ số chính báo hiệu sự mất giá của đồng nhân dân tệ hơn nữa ở phía trước. Đó là mấu chốt của nó, và đó là một vấn đề lớn. Quyền chọn mua USD dài hạn bất đối xứng của Crescat so với CNH trong quỹ Global Macro đã hoạt động rất tốt trong MTD tháng 4. Chúng tôi nghĩ rằng còn nhiều thứ để chơi hơn.

Lưu ý cuối cùng về vàng

Chúng tôi đã ở trong một hệ thống Bretton Woods trên thực tế trong vài thập kỷ qua với nhiều điểm tương đồng ngày nay với giai đoạn 1968-1971. Giống như khi đó, rất có thể chúng ta sắp rời khỏi hệ thống hợp tác với ngân hàng trung ương phương Tây. Nhu cầu xóa nợ so với GDP trên toàn cầu với việc phá giá tiền tệ fiat đang được đáp ứng với tình trạng thiếu hụt nguồn cung hàng hóa toàn cầu có cấu trúc nghiêm trọng.

Sự điều phối của ngân hàng trung ương phương Tây đã giữ cho vàng bị kìm hãm so với đô la, euro, yên, v.v. Nó cũng tạo ra mức nợ trên GDP lịch sử ở các quốc gia này, tạo ra áp lực to lớn lên hệ thống.

( crescat )

------------------------------------------------------

Liên hệ tư vấn - Hợp tác đầu tư

Đầu Tư Hàng Hoá thông qua Sở Giao Dịch Hàng Hoá Việt Nam

Giao dịch các sản phẩm: Dầu Thô, Khí gas, Bạc, Đồng, Cao Su, Quặng sắt,...

- Mua bán 2 chiều - Giao dịch T0 - Không lãi vay - Liên thông 52 quốc gia

- Mobile/ z.alo: 033 796 8866

_ Fb: https://www.facebook.com/PhuongNamVCT

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả