menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Nhìn vào thị trường dầu mỏ thế giới

Giá năng lượng cao, đặc biệt đối với dầu, khí đốt và than đá, đang dẫn đến lạm phát cao kéo dài hàng thập kỷ ở nhiều quốc gia khác nhau, một số quốc gia cũng đang gặp phải tình trạng thiếu năng lượng.

Thế giới đang ở giữa cuộc khủng hoảng năng lượng đầu tiên của thế kỷ 21.

Cuộc xâm lược gần đây của Nga vào Ukraine đã làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng, do nước này vừa là nhà sản xuất và xuất khẩu dầu mỏ và khí đốt tự nhiên lớn.

Sử dụng dữ liệu từ Đánh giá thống kê về Năng lượng Thế giới của BP, đồ họa thông tin trên cung cấp thêm bối cảnh về cuộc khủng hoảng bằng cách hình dung các nhà sản xuất dầu lớn nhất thế giới vào năm 2021.

Nhìn vào thị trường dầu mỏ thế giới

Sản lượng dầu: Các nước OPEC so với Phần còn lại của Thế giới

Trước khi xem xét dữ liệu cấp quốc gia, cần xem lượng dầu mà Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) sản xuất so với các tổ chức và khu vực khác.

Lượng dầu mà Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) sản xuất so với các tổ chức và khu vực khác:

OPEC: 35%

Bắc Mỹ: 27%

Cộng đồng các quốc gia độc lập (CIS): 15%

Phần còn lại của thế giới: 23%

Nhìn chung, các nước OPEC là những nước sản xuất dầu lớn nhất, riêng Ả Rập Xê-út chiếm 1/3 sản lượng của OPEC. Cũng cần lưu ý rằng sản lượng của OPEC vẫn dưới mức trước đại dịch sau khi tổ chức này giảm sản lượng 10 triệu thùng / ngày (B / D) chưa từng có vào năm 2020.

Theo sau các nước OPEC, Mỹ, Canada và Mexico chỉ chiếm hơn 1/4 sản lượng dầu toàn cầu vào năm 2021. Gần 70% sản lượng dầu ở Bắc Mỹ đến từ Mỹ, nhà sản xuất dầu lớn nhất thế giới.

Tương tự, trong CIS - một tổ chức của các nước hậu Liên Xô - cho đến nay, Nga là nhà sản xuất lớn nhất, chiếm 80% tổng sản lượng của các nước CIS.

Cuộc khủng hoảng năng lượng ảnh hưởng đến sản xuất dầu như thế nào

Sau khi giảm sâu vào năm 2020, nhu cầu dầu mỏ đang tăng trở lại và hiện đang ở trên mức trước đại dịch. Hơn nữa, những hạn chế về nguồn cung do các lệnh trừng phạt đối với dầu khí của Nga đã thắt chặt thị trường và hỗ trợ giá dầu tăng cao.

Trong khi tác động đã được cảm nhận trên toàn cầu, các nước châu Âu đã bị ảnh hưởng nặng nề do phụ thuộc vào xuất khẩu nhiên liệu hóa thạch của Nga , với một số nước nhận gần như toàn bộ nhiên liệu năng lượng của họ từ Nga.

Để chống lại cuộc khủng hoảng dầu mỏ, phần còn lại của thế giới đang tăng cường cung cấp dầu thông qua việc tăng sản lượng hoặc giải phóng nguồn dự trữ dầu mỏ chiến lược (SPR). Sản lượng dầu của Mỹ dự kiến ​​sẽ tăng 1 triệu B / D vào năm 2022 lên mức cao kỷ lục. Đồng thời, các quốc gia phương Tây đang kêu gọi các thành viên OPEC tăng sản lượng để giảm giá. Tuy nhiên, các quốc gia OPEC đang bám sát kế hoạch tăng sản lượng của họ, với sản lượng vẫn dưới mức đầu năm 2020.

“Chúng tôi đã có một cuộc thảo luận tốt về việc đảm bảo an ninh năng lượng toàn cầu và nguồn cung cấp dầu đầy đủ để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế toàn cầu. Và điều đó sẽ sớm bắt đầu. ”- TỔNG THỐNG HOA KỲ JOE BIDEN TRONG CHUYẾN THĂM GẦN ĐÂY CỦA ÔNG ĐẾN Ả RẬP XÊ-ÚT

Mỹ đang giải phóng 180 triệu thùng dầu từ SPR của mình, trong đó 60 triệu thùng sẽ góp phần vào việc giải phóng tập thể 120 triệu thùng của IEA. Nhưng với nhu cầu dầu dự kiến ​​sẽ đạt mức cao mới mọi thời đại vào năm 2023, vẫn còn phải xem liệu những nỗ lực tăng nguồn cung này có đủ để hạn chế tình trạng khủng hoảng hay không.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

5 Yêu thích
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại