menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Nhìn vào giá dầu để đánh giá suy thoái

Giá dầu và giá cổ phiếu năng lượng có thể bắt đầu đảo chiều. Nguyên nhân là do giá dầu đảo chiều là kết quả tất yếu của các cuộc suy thoái kinh tế. Tất nhiên, đó là do giá cả tăng đột biến trước đó tạo ra sự phá hủy nhu cầu trong nền kinh tế.

Nhìn vào giá dầu để đánh giá suy thoái

Giá dầu cao hơn có lợi cho các công ty khai thác dầu bằng cách làm cho quá trình khai thác có lợi hơn. Tuy nhiên, cũng có tác động tiêu cực đến nền kinh tế.

Trong khi các báo cáo lạm phát cốt lõi loại bỏ thực phẩm và năng lượng, những mặt hàng đó lại thúc đẩy các mô hình tiêu dùng ngắn hạn. Do mức tiêu thụ chiếm khoảng 70% GDP, tác động của giá dầu cao hơn là gần như ngay lập tức.

Như hình dưới đây, giá dầu tăng đột biến có mối tương quan cao với suy thoái kinh tế, các sự kiện tài chính và sự đảo chiều của giá dầu.

Nhìn vào giá dầu để đánh giá suy thoái

Giá dầu ảnh hưởng đến hầu hết mọi khía cạnh của cuộc sống của chúng ta, từ thực phẩm cho đến các sản phẩm và dịch vụ mà chúng ta mua. Do đó, phía cầu của phương trình là một dấu hiệu cho biết sức mạnh hay điểm yếu của nền kinh tế. Như được hiển thị, giá dầu theo dõi tỷ giá, lạm phát và chỉ số GDP kết hợp của chúng tôi.

Do ngành công nghiệp dầu mỏ rất thâm dụng sản xuất và sản xuất, giá dầu tăng làm tăng sản xuất, CapEx và tăng trưởng kinh tế. Nó cũng hoạt động ngược lại.

Đợt tăng giá dầu gần đây nhất là do chính sách tài khóa tràn ngập và thiếu hụt nguồn cung. Trong vài năm qua, một chiến dịch chính trị và “năng lượng xanh” ở Phố Wall đã hạn chế việc cho phép hoạt động khoan và nhà máy lọc dầu. Các chính sách đó đã làm giảm việc hình thành vốn cho các dự án khoan và loại bỏ các khuyến khích thăm dò dầu khí.

Trong khi nền kinh tế đóng cửa do đại dịch gây ra tình trạng thiếu cung, thì sự tràn ngập thanh khoản chắc chắn tạo ra sự gia tăng nhu cầu. Sự “kéo về phía trước” của tiêu dùng đã dẫn đến áp lực lạm phát gia tăng và giá dầu tăng. Chúng tôi cho thấy mối tương quan cao giữa giá dầu và tỷ lệ lạm phát hòa vốn.

Phiên bản ngắn gọn là giá dầu phản ánh cung và cầu. Với sự đảo ngược thanh khoản, nhu cầu kinh tế đang suy yếu do chi phí sinh hoạt cao hơn mức lương thực tế. Như đã chỉ ra, mối tương quan giữa mức tăng đột biến của dầu và sự suy giảm trong tăng trưởng kinh tế (tốc độ tăng trưởng trung bình 3 năm) không có gì đáng ngạc nhiên.

Các dấu hiệu cảnh báo về sự đảo chiều giá dầu tiếp theo

Nhìn vào giá dầu để đánh giá suy thoái

Với nền kinh tế Mỹ đang trên đà suy thoái, nguy cơ giảm phát đang gia tăng.

Hơn nữa, doanh số bán lẻ cũng đang có vấn đề về tiêu thụ. Doanh số bán lẻ được đo bằng “đô la” chứ không phải “khối lượng”. Vì vậy, sự sụt giảm gần đây nhất trong doanh số bán lẻ là lượng mua giảm do giá tăng.

Đương nhiên, tăng trưởng kinh tế chậm hơn và áp lực giảm phát sẽ góp phần làm giá dầu đảo chiều khi người tiêu dùng chọn mua ít hơn. Cuối cùng, việc tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang và cắt giảm bảng cân đối kế toán, làm giảm tính thanh khoản khỏi giao dịch đầu cơ. Đó là lý do tại sao hàng hóa, đặc biệt là dầu, có xu hướng giảm giá thường xuyên.

Trong khi đà tăng gần đây của nhóm cổ phiếu năng lượng khá mạnh mẽ, Fed chuẩn bị mạnh tay thắt chặt chính sách tiền tệ với mục tiêu duy nhất là chống lạm phát. Nói cách khác, để giảm lạm phát, chúng sẽ làm chậm tăng trưởng kinh tế, làm giảm nhu cầu đối với các sản phẩm hàng hóa.

Thật không may, nếu lịch sử lặp lại, sẽ không chỉ có giá dầu và cổ phiếu năng lượng bị giảm trong quá trình này.

Nhà đầu tư có thể tham gia trực tiếp trên thị trường hàng hoá để tìm kiếm lợi nhuận trong giai đoạn này. Với nhiều ưu điểm như: Long, Short, T0 ( Liên hệ Tác giả)

( realinvestmentadvice.com )

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

3 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại