menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Minh Châu Pro

Nhìn vào đâu để đánh giá các doanh nghiệp bất động sản khi kết quả kinh doanh đang khó khăn?

Từ năm 2022, với những sự thay đổi của chính phủ về vấn đề siết trái phiếu, khiến các doanh nghiệp bất động sản không thể phát hành trái phiếu mới để đảo nợ trái phiếu cũ, dẫn đến sự giảm giá cổ phiếu.

Nhiều doanh nghiệp không vướng vấn đề trái phiếu quá nhiều nhưng vẫn bị ảnh hưởng do thị trường chung và nhóm ngành chung giảm.

Đến thời điểm hiện tại, các doanh nghiệp Bất động sản đã dần dần được tháo gỡ những khó khăn. Nhưng để các doanh nghiệp này có thể cải thiện ngay về kết quả kinh doanh là không thể.

Do đó, khi phân tích cổ phiếu nhóm Bất động sản, nếu chỉ nhìn kết quả kinh doanh, có lẽ chúng ta sẽ không đánh giá được tiềm năng, và kỳ vọng đối với những doanh nghiệp tốt. Vậy phải xem những gì để đánh giá được?

Dưới đây sẽ là một số khoản mục để anh chị em nhà đầu tư có thể xem trong báo cáo tài chính của doanh nghiệp, để đánh giá tiềm năng:

1. Người mua trả tiền trước: nếu con số này có sự gia tăng lên qua từng quý/từng năm có nghĩa là doanh nghiệp vẫn đang có khách hàng tham gia mua dự án, phân khúc của doanh nghiệp vẫn phù hợp với nhu cầu tiêu dùng thực.

Nhìn vào đâu để đánh giá các doanh nghiệp bất động sản khi kết quả kinh doanh đang khó khăn?
Nhìn vào đâu để đánh giá các doanh nghiệp bất động sản khi kết quả kinh doanh đang khó khăn?

(khoản mục người mua trả tiền trước của Nam Long)

2. Hàng tồn kho: cho thấy doanh nghiệp đang có những dự án gối đầu, đang xây hoặc chưa bán. Khoản mục này sẽ rất có ý nghĩa khi thị trường Bất động sản vượt qua cơn bĩ cực, khi nền kinh tế có sự phục hồi, doanh nghiệp nào sẽ là doanh nghiệp còn hàng tồn kho để đáp ứng được nhu cầu sẽ là điểm đến.

Nhìn vào đâu để đánh giá các doanh nghiệp bất động sản khi kết quả kinh doanh đang khó khăn?

3. Tỷ lệ nợ vay/vốn chủ sở hữu: Nhìn tỷ lệ này sẽ rất quan trọng trong giai đoạn các doanh nghiệp bất động sản đang bị siết tín dụng. Doanh nghiệp nào có tỷ lệ nợ/vốn chủ càng cao thì càng rủi ro.

Tất nhiên về yếu tố đầu cơ cổ phiếu, khi cổ phiếu tăng thì anh chị em sẽ thấy tỷ lệ này không quan trọng, nhưng khi giảm thì những doanh nghiệp nợ càng nhiều, giảm giá rất sâu, vì nó không có yếu tố cơ bản để giúp cổ phiếu ngừng giảm.

Mong rằng bài viết sẽ tạo giá trị cho anh chị em nhà đầu tư, cần kết nối với Châu có thể tham khảo thông tin ở phần "tiểu sử".

Xem thêm video của Châu về nội dung này tại đây:

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Minh Châu Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

5 Yêu thích
6 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại