menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ninh Nguyễn Pro

Nhìn lại thị trường chứng khoán từ vụ Bầu Kiên

Chiều tối ngày 20/08/2012, ông Kiên bị bắt giữ để làm rõ hành vi "cố ý làm trái" liên quan đến các hoạt động kinh tế, cụ thể là ông Kiên có liên quan tới sai phạm của 3 công ty con do ông làm Chủ tịch Hội đồng quản trị (3 công ty gồm công ty đầu tư thương mại B&B, công ty cổ phần đầu tư ACB Hà Nội và công TNHH đầu tư tài chính Á Châu Hà Nội). Điều này dẫn đến cổ phiếu nhiều ngân hàng lao dốc, trong đó có ACB, Eximbank, Sacombank.

Nguyễn Đức Kiên bị Viện KSND tối cao truy tố 4 tội danh: Kinh doanh trái phép; cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng; lừa đảo chiếm đoạt tài sản và trốn thuế.

Ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán: Đúng ngày thông tin bắt bầu Kiên được đăng tải trên các trang báo, thị trường chứng khoán lại bước vào một sóng giảm kéo dài hơn 3 tháng lúc đó VNINDEX rơi từ 437 điểm về 375 điểm, tương ứng với mức giảm 15%.
Bình luận: Vụ bắt Bầu Kiên được coi là vụ bắt bớ một nhân vật gây rúng động thị trường tài chính Việt Nam vào thời điểm đó. Không phải ngẫu nhiên mà gây ra sự bán tháo với NĐT. Bầu Kiên là một nhân vật có tầm ảnh hưởng rất lớn trên thị trường tài chính Việt Nam, đặc biệt trong giới ngân hàng. Khi đó đang là phó chủ tịch ACB, ông cũng là người sáng lập ra Ngân hàng này. Bản thân ngân hàng ACB hồi đó cũng chịu tác động rất mạnh khi người dân ồ ạt đến rút tiền mặt, kể cả các khoản gửi tiết kiệm chưa đến hạn, đẩy làn sóng rút tiền từ các nhà băng khác lên cao, dẫn đến lãi suất qua đêm trên thị trường liên ngân hàng tăng vọt.

Ngân hàng Nhà nước đã phải mạnh tay bơm thanh khoản cho ACB để tránh gây đổ vỡ. Việt Nam chưa xử lý tốt vấn đề bắt bớ thời điểm đó gây hoang mang cho NĐT, sau này còn có thêm nhiều vụ hoặc tin đồn bắt bớ khác, nhưng NĐT đã có kinh nghiệm và khách quan hơn trong việc nhìn nhận sự việc, và tình trạng bán tháo không xảy ra ở mức độ lớn như vụ Bầu Kiên.

Bài viết thể hiện nghiên cứu và phân tích từ đội ngũ Team 16. Mọi thắc mắc về chi tiết bài viết hoặc nhà đầu tư cần tư vấn, vui lòng liên hệ: TEAM16 - Cộng sự đầu tư chứng khoán. SĐT: 096 969 8436. Hoặc truy cập tại đây

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Ninh Nguyễn Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả