menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Trung Hiếu Pro

Nhìn lại một năm biến động đặc biệt của giá năng lượng

Nhìn lại một năm vừa qua, năm 2022 là một trong những năm đầy biến động nhất trong lịch sử thị trường năng lượng, giá dầu, giá khí đốt tự nhiên, giá xăng đều dao động mạnh — và đôi khi không đồng bộ với nhau.

📝 Dầu Thô WTI - CLE.

Khi năm mới bắt đầu, theo Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA), giá dầu thô WTI là 75,99 USD/thùng. WTI kết thúc năm cao hơn chưa đầy 6% ở mức 80,47 USD/thùng. Nhưng trong năm, WTI đã diễn ra một cách điên cuồng.

Nhìn lại một năm biến động đặc biệt của giá năng lượng

( Dầu Thô WTI - CLE, nguồn: Tradingview )

💠 Có hai nguyên nhân chính ở đây:

1, Cuộc xâm lược của Nga là lý do chính khiến giá tăng vọt lên trên 120 USD/thùng, mức giá chưa từng thấy một lần trước đó vào năm 2008.

2, Giá có thể sẽ tiếp tục tăng do sự thiếu hụt nguồn cung liên tục do Covid-19 gây ra đại dịch, vì vậy đó cũng là một yếu tố góp phần. Tuy nhiên, vào cuối năm, sản lượng ngày càng tăng của Hoa Kỳ và việc giải phóng một lượng lớn dầu từ Kho Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược đã giúp đưa giá dầu trở lại tầm kiểm soát.

Mặc dù sản lượng dầu của Hoa Kỳ đã được dự đoán rằng sẽ tăng vào năm 2022, và đã đúng như vậy nhưng chúng ta đã không lường trước được việc Nga xâm lược Ukraine dẫn đến gia dầu tăng mạnh như vậy

📝 Khí GAS ( Khi Tự Nhiên ) - CLE.

Cuộc xâm lược của Nga cũng ảnh hưởng đến nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên. Đã có thị trường khí đốt tự nhiên của Hoa Kỳ chủ yếu hoạt động ở trong nước và cách ly với các sự kiện bên ngoài. Nhưng bây giờ, Mỹ đã xuất khẩu rất nhiều khí tự nhiên và các sự kiện toàn cầu tác động đến giá trong nước. Cuộc xâm lược của Nga đã hạn chế nhập khẩu khí đốt tự nhiên vào châu Âu và Mỹ đã cố gắng bù đắp càng nhiều càng tốt sự thiếu hụt đó bằng cách xuất khẩu khí đốt tự nhiên sang châu Âu.

Nhìn lại một năm biến động đặc biệt của giá năng lượng

( Khí Tự Nhiên - NGE, nguồn: Tradingview )

Giá khí đốt tự nhiên trung bình là 4,38 đô la trên một triệu đơn vị nhiệt Anh (MMBtu) vào tháng 1 và giá thường giảm trong những tháng tiếp theo khi mùa đông kết thúc. Tuy nhiên, vào năm 2022, giá đã tăng vọt lên trên 8,00$/MMBtu vào tháng 5 và sau đó lên gần 9,00$/MMBtu vào tháng 8. Giá tăng cao như vậy vào cuối mùa xuân và mùa hè là điều rất bất thường, và một lần nữa chúng ta chưa từng thấy kể từ năm 2008.

Hiện nay sản phẩm Dầu Thô WTI và Khí Tự Nhiên đã được niêm yết giá tại Sở giao dịch hàng hóa NYMEX liên thông trực tiếp qua Sở giao dịch hàng hóa Việt Nam đã được Bộ Công Thương cấp phép. Nhà đầu tư có thể giao dịch mua bán đầu tư để hưởng lợi nhuận từ biến động chênh lệch giá.

Đầu tư hàng hóa ở Việt Nam liên thông quốc tế được cấp phép bởi Bộ Công Thương, hoạt động tới nay đã sang năm thứ 5 năm tại Việt Nam và đang là kênh đầu tư phổ biến và được nhiều NĐT quan tâm trong bối cảnh toàn thị trường tài chính đang chịu nhiều áp lực lớn từ vĩ mô chung.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Trần Trung Hiếu Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

82.96

+1.61 (+1.98%)

Biểu đồ mã Crude Oil WTI
3 Yêu thích
1 Bình luận 2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại