menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Văn An

Nhịn ăn, nhịn tiêu để tiết kiệm

26 tuổi xuất ngũ, 35 tuổi mua chung cư, tôi tiết kiệm nhưng vẫn đi du lịch hàng năm, mua máy ảnh, xe đạp... chứ không nhịn ăn, nhịn tiêu.

Nhiều người không hiểu tiết kiệm là như thế nào? Ở đây, không phải cứ nhịn ăn, nhịn mặc, nhịn mua đồ điện tử mới là tiết kiệm. Thực ra, tiết kiệm là vạch kế hoạch chi tiêu rõ ràng, hợp lý. Ví dụ, bạn có thể chia thu nhập của mình thành 10 phần và phân ra các phần khác nhau: khoản nào chi cho sinh hoạt, khoản nào chi cho nhà cửa, khoản nào dùng để tiêu xài... Tùy vào định hướng của mỗi người (cho rằng điều gì quan trọng nhất) mà bạn có thể chia phần lớn - nhỏ khác nhau cho từng khoản.

Tôi xuất ngũ khi đã 26 tuổi. Sau đó, tôi đi làm ở công ty, lương và các chế độ phúc lợi tương đối tốt. Nhờ chi tiêu và tiết kiệm hợp lý nên đến năm 35 tuổi (tức 9 năm đi làm), tôi đã để dành được đủ tiền để mua chung cư, nuôi vợ con đầy đủ, mà vẫn có thể đi du lịch hàng năm, mua máy ảnh, xe đạp thể thao các kiểu... chứ không phải nhịn ăn, nhịn tiêu để tích từng đồng.

Vấn đề tôi muốn nói ở đây là nếu bạn không giỏi kiếm tiền, thì chỉ còn cách duy nhất là tiết kiệm. 30 triệu có thể là một số tiền ít ỏi, chẳng thể làm được gì, nhưng nếu kiên nhẫn tiết kiệm được 100 triệu thì sẽ là một vấn đề rất khác. Và khi có 200 triệu, bạn hoàn toàn có thể vay thêm ngân hàng hoặc mượn của gia đình, bạn bè để đầu tư vào đất đất, hoặc bất cứ kênh nào mà bạn muốn để gia tăng tài sản.

Và khi vay nợ, bạn sẽ lại có thêm lý do để phải cố gắng tiết kiệm nhiều hơn nữa. Từng bước, bạn sẽ có được số tiền nhiều hơn con số ban đầu, trước khi vay mượn. Tích tiểu thành đại như vậy, từ từ bạn sẽ có cơ hội để thay đổi cuộc đời của mình. Còn nếu cứ chạy theo những thứ hoàng nhoáng, phù phiếm, tốn kém tiền bạc, mà không biết cách tiết kiệm thì bạn sẽ đánh mất chính cơ hội đầu tư cho bản thân mình.

Tôi tự nhận thấy mình là người chẳng giỏi giang gì, nên chọn cách sống tiết kiệm từ sớm và đạt được những thành quả nhất định. Từ lúc đi làm cho đến nay, khoảng 17 năm, tôi vẫn đi chiếc xe số cà tàng. Tôi cho rằng quan trọng là những cái mình đang có chứ không phải tương lai xa xôi. Ngoài tiết kiệm để mua nhà, đầu tư cho con cái, thì vấn đề du lịch luôn được tôi ưu tiên hàng đầu.

Chẳng ai biết ngày mai, tuần sau hay năm sau chúng ta sẽ thế nào? Thế nên tôi muốn để ông bà, cha mẹ, con cái có thể có những kỷ niệm đẹp bên nhau khi còn có thế. Du lịch là thứ tôi không cần phải tiết kiệm. Cho nên, năm ngoái dù cho kinh tế có khó khăn hơn những năm trước, nhưng tôi vẫn đưa cha mẹ đi Hà Giang, Singapore, chi phí gần 100 triệu đồng. Nhưng, tôi hạnh phúc vì được chi tiền cho những điều có giá trị, chứ sau này cha mẹ 80 tuổi, muốn đi đâu cũng không có cơ hội.

Vậy nên, nếu phải đưa ra lời khuyên dành cho các bạn trẻ, tôi chỉ muốn nói rằng các bạn nên tranh thủ đi du lịch từ sớm, đây là khoản chi tiêu đáng tiền nhất. Còn lại, hãy tiết kiệm từng chút một để thực hiện những mục tiêu lớn lao hơn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả