menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Hà My

Nhiều xe sang trị giá chục tỷ đồng nhập khẩu về làm quà biếu, Tổng Cục Hải quan ra công văn hoả tốc

Từ đầu năm đến nay nhiều mẫu xe sang, thậm chí siêu sang đắt tiền có giá vài tỷ đến cả chục tỷ đồng của các thương hiệu như BMW, Mercedes, Bentley hay Lexus và mới 100% được nhập về dưới dạng quà biếu, quà tặng.

Cụ thể, Tổng Cục Hải quan cho biết, qua theo dõi, rà soát trong thời gian qua đơn vị nhận thấy có tình trạng gia tăng việc nhập khẩu xe ôtô dưới dạng quà biếu quà tặng, các xe tập trung vào dòng xe sang, trị giá cao.

Trước tình trạng trên, Tổng Cục Hải quan yêu cầu Hải quan các tỉnh bắt buộc tổ chức, cá nhân khai đầy đủ, chi tiết thông tin về xe tại Đơn đề nghị nhập khẩu xe dưới dạng quà biếu tặng theo quy định của pháp luật. Trường hợp khai không đầy đủ thì không tiếp nhận hồ sơ.

Bên cạnh đó, tăng cường kiểm tra hồ sơ cấp giấy phép nhập khẩu xe, nếu phát hiện nghi ngờ về mối quan hệ giữa người cho biếu tặng và người nhận thì yêu cầu cung cấp giấy từ chứng minh quan hệ. Nếu có thông tin, dấu hiệu sai thì báo cáo Tổng cục để xác minh.

Sau khi cấp giấy phép nhập khẩu, thực hiện sao chụp và chuyển toàn bộ hồ sơ tài liệu liên quan cho Phòng Thuế xuất nhập khẩu hoặc phòng nghiệp vụ thuộc Cục Hải quan tỉnh, thành phố nơi quản lý các cửa khẩu thực hiện thủ tục nhập khẩu xe ô tô để phục vụ xác minh giá trị hải quan.

Ngoài ra, Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị trực thuộc tự thực hiện rà soát, kiểm tra việc cấp giấy phép nhập khẩu xe dưới dạng quà biếu tặng năm 2020 và 5 tháng đầu năm 2021.

Nhiều xe sang trị giá chục tỷ đồng nhập khẩu về làm quà biếu, Tổng Cục Hải quan ra công văn hoả tốc
Xe sang nhập khẩu theo dạng biếu tặng tăng đột biến. Ảnh: ST

Trước đó, theo thông tin truyền thông nêu, hiện các doanh nghiệp tập trung mở tờ khai nhập khẩu xe diện biếu tặng tại Cục Hải quan TP. HCM tăng nhanh.

Cụ thể, trong 5 tháng đầu năm nay, xe nhập diện biếu tặng làm các thủ tục mở tờ khai, nhập khẩu về Cục Hải quan TP. HCM là 48 chiếc, trong khi đó cả năm 2020 mới chỉ có 41 chiếc. Cục Hải quan Hà Nội có 8 chiếc, tính luôn cả năm 2020 là 34 chiếc.

Đáng nói, hầu hết mẫu xe nhập diện biếu tặng từ đầu năm đến nay đều là xe mới 100% và là các mẫu xe sang, thậm chí siêu sang đắt tiền có giá vài tỷ đến cả chục tỷ đồng của các thương hiệu như BMW, Mercedes, Bentley hay Lexus.

Đơn cử như tại TP. HCM, số xe ô tô quà biếu, tặng chủ yếu nhập khẩu qua cảng Cát Lái, và trị giá khai báo tính thuế của chủ hàng rất thấp.

Theo Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1, đối với xe ô tô nhập khẩu theo hình thức quà biếu, tặng (không thương mại), cơ quan Hải quan được quyền xác định trị giá tính thuế theo quy định do không đủ điều kiện áp dụng trị giá giao dịch.

Chính vì vậy, qua công tác xác định trị giá tính thuế đối với mặt hàng ô tô nhập khẩu theo loại hình quà biếu, tặng từ đầu năm 2021 đến nay, đơn vị đã tăng thu cho ngân sách nhà nước trên 500 tỷ đồng tiền thuế.

Điển hình, mặt hàng xe hiệu Mercedes Benz bao gồm nhiều model khác nhau, như: GLS450, G63, GLS600,..; mức giá khai báo của doanh nghiệp chỉ từ 20.000- 30.000USD/chiếc. Từ mức giá này Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 kiểm tra và xác định tăng lên từ 70.000 đến 135.000USD/chiếc tùy theo model.

Tương tự, mặt hàng xe hiệu Lexus bao gồm nhiều model khác nhau, như: LX570, LX500, RX350...; mức giá khai báo của doanh nghiệp từ 15.000 - 30.000USD/chiếc. Mức giá được cơ quan Hải quan kiểm tra và xác định từ 50.000 đến trên 87.000 USD/chiếc tùy vào model.

Mặt hàng xe Range Rover bao gồm nhiều model khác nhau (Lr400, SV Autobiography...), mức giá khai báo của doanh nghiệp 20.000 - 40.000USD/chiếc. Mức giá được cơ quan Hải quan kiểm tra và xác định từ 114.000 đến 130.000USD/chiếc, tùy model...

Theo Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1, với các mức giá điều chỉnh tăng của các loại xe như nêu trên, đơn vị tăng thu cho ngân sách nhà nước (từ 3 loại thuế: nhập khẩu, tiêu thụ đặc biệt và GTGT) từ 2 tỷ đến 7 tỷ đồng tiền thuế/xe, tùy thuộc vào chủng loại, dung tích của từng loại xe.

Trước đó, trong tháng 7/2021, Cục Hải quan Kiên Giang đã tiếp nhận và xử lý hồ sơ đăng ký mở tờ khai nhập khẩu xe biếu tặng. Tuy nhiên có nhiều tình tiết nghi vấn nên Cục này đã báo cáo Tổng cục Hải quan để phối hợp giải quyết.

Cụ thể, ngày 23/6, Cục Hải quan Kiên Giang đã tiếp nhận hồ sơ xin cấp giấy nhập khẩu xe ô tô không nhằm mục đích thương mại của Công ty TNHH MTV Khang Trí Quân tại TP Phú Quốc đề làm quà tặng cho công ty con tại Nha Trang.

Tuy nhiên, qua xác minh với Cục Hải quan Khánh Hòa cho thấy, Công ty Khang Trí Quân cũng không có chứng từ chứng minh mối quan hệ đối tác với công ty chi nhánh tại Khánh Hòa.

Về thư cho tặng xe ô tô của đối tác chỉ để tăng cường quan hệ thương mại trong tương lai. Cục Hải quan Kiên Giang cho biết công ty Khang Trí Quân không chứng minh được quan hệ, lý do tặng xe cũng khá chung chung. Đồng thời, qua tra cứu dữ liệu trên hệ thống VNACCS/VCIS thì Khang Trí Quân không thực hiện mở tờ khai xuất khẩu, nhập khẩu trong thời gian qua.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại