menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hà Diệu Thu

Nhiều tỉnh thành của Trung Quốc bắt đầu nối lại hoạt động sản xuất

Trung Quốc: Nhiều tỉnh thành bắt đầu nối lại hoạt động sản xuất

Sau nhiều tuần đình trệ do dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, các trung tâm sản xuất lớn dọc vùng duyên hải Trung Quốc đã bắt đầu nới lỏng việc hạn chế đi lại, trong khi chính quyền các địa phương khuyến khích các nhà máy nối lại hoạt động sản xuất.

Các biện pháp mạnh nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19 đã ảnh hưởng đáng kể tới ngành công nghiệp của nước này, khi các công ty không thể tiếp tục sản xuất hay khôi phục sản lượng về mức bình thường do thiếu nhân công. Nhiều doanh nghiệp cũng không thể tiếp nhận các nguyên liệu thô hay gửi hàng cho khách do những trở ngại về logistics. Những gián đoạn này đã gây ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng toàn cầu.

Trước tình hình đó, Trung Quốc nhận thức rất rõ tầm quan trọng của việc cân bằng giữa công tác phòng chống dịch bệnh và bảo vệ nền kinh tế đang suy yếu của mình khỏi những thiệt hại lớn hơn nữa.

Một quan chức của Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc cho hay, hơn 50% các nhà máy lớn ở Quảng Đông, Giang Tô, Thượng Hải và nhiều tỉnh thành lớn khác đã hoạt động trở lại.

Chính quyền thành phố Phật Sơn, một trung tâm sản xuất điện tử và thiết bị gia dụng lớn ở phía Nam tỉnh Quảng Đông, ngày 18/2 cho biết các doanh nghiệp giờ đây có thể nối lại hoạt động mà không cần xin phép nhà chức trách và họ cũng không cần yêu cầu công nhân phải xuất trình chứng nhận sức khỏe khi quay trở lại làm việc.

Tương tự, thành phố Trung Sơn cũng nới lỏng các rào cản hành chính như trên. Trong khi đó, cuối tuần qua, tại tỉnh Chiết Giang, các thành phố Hàng Châu và Ninh Ba cũng giảm bớt quy trình phê duyệt cho các công ty muốn hoạt động trở lại.
Trong tuần này, một số thành phố ở Quảng Đông và Chiết Giang cũng đã tổ chức các chuyến xe buýt và tàu để đưa công nhân quay trở lại làm việc. Thành phố Thai Châu ở Chiết Giang thậm chí còn sắp xếp nhiều chuyến bay để đón người lao động từ Trùng Khánh, Quý Dương, Thành Đô, Côn Minh và Tây An, trong đó chính quyền thành phố Thai Châu tài trợ 1/3 chi phí.

Ông Ge Pingan, một quan chức tại cơ quan phụ trách nguồn nhân lực của tỉnh Chiết Giang, cho biết tình trạng thiếu hụt lao động đang khá nghiêm trọng tại tỉnh này. Ông cũng cho hay tính đến ngày 18/2, có 21.800 công nhân đã được đón trở lại tỉnh bằng máy bay hoặc xe buýt.

Một quan chức của cơ quan quản lý chứng khoán tỉnh Chiết Giang nói rằng hầu hết các công ty niêm yết của tỉnh này dự kiến sẽ hoạt động trở lại trước cuối tháng Hai.

Dịch COVID-19 đã làm giảm nhu cầu tiêu dùng và gây thiệt hại lớn cho lĩnh vực dịch vụ, trong đó các nhà hàng, khách sạn, rạp chiếu phim và các công ty du lịch là những đối tượng bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Bên cạnh đó, doanh số bán ô tô tại Trung Quốc có thể giảm hơn 10% trong nửa đầu năm nay do ảnh hưởng của dịch bệnh. Trong nỗ lực nhằm vực dậy hoạt động tiêu dùng, Phật Sơn là thành phố đầu tiên tại Trung Quốc ban hành các biện pháp kích thích đối với thị trường ô tô.

Chính quyền thành phố sẽ trợ cấp 2.000 NDT (285 USD) cho những người mua xe mới và 3.000 NDT cho những người đổi xe. Thành phố này cũng sẽ trợ cấp cho các công ty sản xuất ô tô để giúp bù đắp các chi phí tiếp thị.
Theo nghiên cứu của Ngân hàng Morgan Stanley, các số liệu kinh tế vi mô và vĩ mô cho thấy hoạt động sản xuất đang được nối lại một cách chậm chạp ở Trung Quốc, đến cuối tháng Hai chỉ bằng 60-80% mức bình thường, và phải đến giữa hoặc cuối tháng Ba, hoạt động sản xuất mới bình thường trở lại. Ngân hàng này cũng cảnh báo nếu sự lan rộng của dịch bệnh không được ngăn chặn trong hai tuần tới, sự gián đoạn trong hoạt động sản xuất có thể sẽ kéo dài đến quý II/2020.

Trong cuộc khảo sát của hãng tin Reuters, các chuyên gia phân tích dự đoán tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc sẽ giảm từ 6% quý IV/2019 xuống còn 4,5% trong quý I/2020. Nhưng theo các dự báo được điều chỉnh gần đây, con số này chỉ vào khoảng 3-4% do hoạt động sản xuất bị đình hoãn./.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại