menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ngô Hoàng

Nhiều tỉnh công bố kết quả thanh tra mua thiết bị y tế chống dịch

Kiên Giang, Đồng Tháp, Trà Vinh, Bà Rịa - Vũng Tàu công bố thanh tra mua sắm trang thiết bị y tế phòng chống Covid-19 ở địa bàn, trong đó nêu một số sai phạm.

Theo kết luận của Thanh tra tỉnh, năm 2020 và 2021 Kiên Giang chi hơn 540 tỷ mua thiết bị, vật tư y tế, kit xét nghiệm, trong đó mua của Công ty cổ phần công nghệ Việt Á (Công ty Việt Á) trị giá 58 tỷ đồng.

Nhiều tỉnh công bố kết quả thanh tra mua thiết bị y tế chống dịch

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm tại một ổ dịch huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp. Ảnh: Ngọc Tài

Sở Y tế đã phê duyệt một số dự toán mua sắm không đúng thẩm quyền, không thực hiện xây dựng kế hoạch lựa chọn nhà thầu trình UBND tỉnh phê duyệt. Cụ thể với gói thầu 55 tỷ đồng, Sở Y tế sử dụng báo giá do Công ty Việt Á cung cấp để làm dự toán gói thầu, trong khi theo quy định phải do sở tự thu thập.

Tương tự, Việt Á sử dụng báo giá của công ty con là Công ty TNHH Khoa học Việt An để cung cấp cho sở và trúng gói thầu 2,5 tỷ đồng. Cơ quan thanh tra phát hiện giá mua kit test của Việt Á mắc hơn gần 70.000 đồng mỗi test.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Kiên Giang cũng dùng báo giá do Việt Á cung cấp khi ký kết hai gói thầu trị giá gần 800 triệu đồng. Trong đó một báo giá là công ty con của Việt Á, báo giá còn lại của một công ty không sản xuất hoặc kinh doanh thiết bị, dụng cụ y tế.

Với những sai phạm trên, Thanh tra tỉnh Kiên Giang kiến nghị kiểm điểm, có hình thức kỷ luật ông Hà Văn Phúc, Giám đốc Sở Y tế tỉnh và nhiều lãnh đạo phòng ban của sở, CDC tỉnh.

Tại Bà Rịa – Vũng Tàu, trong kết luận thanh tra vừa công bố liên quan mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, thuốc phòng chống Covid-19, với tổng trị giá hơn 200 tỷ đồng do ngành Y tế địa phương làm chủ đầu tư các năm 2020-2021 đã chỉ ra hàng loạt sai sót.

Cụ thể, ở gói thầu mua sắm vật tư y tế, dụng cụ và hóa chất sát khuẩn, doanh nghiệp trúng thầu mua thiết bị với giá 11,3 tỷ đồng, cung cấp cho Sở Y tế giá trúng thầu 11,6 tỷ đồng. Tuy nhiên, thực tế doanh nghiệp trúng thầu không có sẵn nguồn hàng mà đi mua từ hai đơn vị khác. Các mặt hàng này doanh nghiệp mua vào ban đầu với giá 8,2 tỷ đồng. Trong đó, 24/58 mặt hàng nhập khẩu chênh lệch giá nhập khẩu với giá trúng thầu bán 238%.

Nhiều tỉnh công bố kết quả thanh tra mua thiết bị y tế chống dịch

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm tại phường 10, TP Vũng Tàu, tháng 9/2021. Ảnh: Trường Hà

Gói thầu mua sắm sinh phẩm xét nghiệm Covid-19, với hình thức như trên, doanh nghiệp mua vào 11,9 tỷ đồng, cung cấp cho Sở Y tế 17,1 tỷ đồng, cao hơn 5,2 tỷ đồng...

Gói thầu mua sắm test Covid-19 trúng thầu 17,5 tỷ đồng. Theo thanh tra, chưa có kết quả đấu thầu nhưng trước đó doanh nghiệp đã giao hàng cho các đơn vị dùng trước vào thời điểm không cấp thiết. Điều này được cho "nhà thầu biết chắc chắn kết quả tại gói thầu này hoặc có sự thỏa thuận giữa bên mời thầu và nhà thầu".

Ngoài ra, Sở Y tế và Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu mượn vật tư, trang thiết bị của 6 doanh nghiệp, trong đó, mượn của Công ty Việt Á 28.000 kit test và ba máy xét nghiệm PCR.

Cơ quan thanh tra đề nghị UBND tỉnh phê bình Giám đốc Sở Y tế là ông Phạm Minh An; đồng thời, xem xét trách nhiệm các tổ thẩm định của Sở; trách nhiệm của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, cùng các cơ quan liên quan.

Mới đây, UBND tỉnh Đồng Tháp công bố kết luận thanh tra về những sai phạm khi mua sắm kit xét nghiệm Công ty Việt Á. Các đơn vị của tỉnh chi 197 tỷ đồng mua kit xét nghiệm Việt Á thông qua 10 gói thầu. Hiện, các cơ quan chưa thanh toán 40 tỷ cho công ty này tương đương 20%.

Kết luận thanh tra đã chỉ ra một số sai sót: Ứng hàng trước khi ký hợp đồng; việc theo dõi nhập, xuất kho chưa hợp lý; một số hồ sơ dự thầu, trúng thầu thiếu tờ khai hải quan, chứng nhận xuất xứ; biên bản bàn giao và nghiệm thu hàng hóa chưa có chữ ký của cán bộ kỹ thuật...

Trong kết luận thanh tra mua sắm trang thiết bị y tế phòng chống dịch của tỉnh Trà Vinh, cơ quan thanh tra tỉnh nêu 4 trong 19 gói thầu được kiểm tra đã bộc lộ một số hạn chế, thiếu sót trong lập dự toán, lựa chọn nhà thầu, ký kết hợp đồng. Sở Y tế Trà Vinh còn hạn chế trong lập sổ sách, quản lý, phân phối và tiếp nhận trang thiết bị y tế, vật tư, sinh phẩm... phục vụ phòng chống Covid-19.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại