menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Dương Hải

Nhiều tỉnh cách ly F0 tại nhà

Cao Bằng, Bắc Giang, Phú Thọ cách ly F0 triệu chứng nhẹ tại nhà, cử nhân viên y tế theo dõi và nếu người bệnh chuyển nặng thì chuyển đến cơ sở điều trị dã chiến.

Cao Bằng - tỉnh cuối cùng ghi nhận ca nhiễm Covid-19 đợt này, đã phát hiện 106 ca nhiễm, tính tới 26/11. Khoảng 20 F0 đang được cách ly, điều trị tại nhà ở các xã Lý Bôn, Vĩnh Quang và Nam Cao, thuộc huyện Bảo Lâm.

Ông Mã Gia Hãnh, Chủ tịch UBND huyện Bảo Lâm, cho biết những F0 này đều còn trẻ, sức khỏe tốt, không có trường hợp nào trở nặng. Để quản lý F0 tại nhà, huyện Bảo Lâm giao các xã thành lập tổ theo dõi. "Sáng và chiều, cán bộ y tế xã sẽ chủ động liên lạc bằng điện thoại cho các F0 nắm tình hình. Người bệnh cũng sẽ thông tin lại với nhân viên y tế nếu thấy có biểu hiện nặng", ông Hãnh nói.

Huyện Bảo Lâm hiện có hai khu cách ly tập trung tại xã Nam Quang và Trung tâm chính trị của huyện với sức chứa gần 100 người, hiện cách ly 43 người. Trong khi đó, cơ sở điều trị Covid-19 tại xóm Bản Bó, xã Thái Học bố trí 44 giường bệnh, đang điều trị 5 ca dương tính.

Cao Bằng xác định dịch cấp độ 1, nguy cơ thấp, tương ứng với vùng xanh trên toàn tỉnh. Riêng các xã Lý Bôn, Nam Cao, Vĩnh Quang (huyện Bảo Lâm) cấp độ 2, tương ứng màu vàng.

Nhiều tỉnh cách ly F0 tại nhà
Biển cách ly được dán ngoài cổng một gia đình ở Bắc Giang. Ảnh: bacgiang.gov.vn

Ông Từ Quốc Hiệu, Giám đốc Sở Y tế Bắc Giang, cho biết đã hướng dẫn các huyện, thành rà soát cơ sở, điều kiện vật chất, chuẩn bị phương án cách ly, điều trị F0 tại nhà; dự kiến áp dụng với người không triệu chứng, triệu chứng nhẹ, đã tiêm 2 mũi vaccine. Trường hợp F0 chuyển nặng sẽ điều trị tại Bệnh viện dã chiến số 2 (TP Bắc Giang).

Hiện hệ thống y tế Bắc Giang đủ khả năng tiếp nhận và điều trị F0, dù một tháng qua tỉnh ghi nhận hơn 1.000 ca nhiễm. Cuối tháng 10, Bắc Giang đã kích hoạt trở lại Bệnh viện dã chiến số 2 khi các ca nhiễm tăng cao, bùng phát ổ dịch mới. Bệnh viện công suất hơn 600 giường hiện có hơn 300 bệnh nhân đang điều trị.

Ngoài ra, Bắc Giang đang đẩy mạnh cách ly F1 nguy cơ thấp tại nhà, tiến tới cho toàn bộ người tiếp xúc gần F0 thực hiện chủ trương này, giảm gánh nặng cho các khu cách ly tập trung.

Theo ông Hiệu, tình hình dịch phức tạp, khó đoán thời gian tới do miền Bắc vào mùa đông, thời tiết thuận lợi cho virus phát triển, sắp tới Noel và Tết dương lịch, cần chuẩn bị đầy đủ các phương án phòng chống dịch.

Bắc Giang hiện ghi nhận nhiều ổ dịch trong cụm dân cư, các khu công nghiệp Quang Châu, Vân Trung, Song Khê - Nội Hoàng. Tỉnh đã phải phong tỏa toàn bộ xã Yên Lư (Yên Dũng) và huyện Yên Thế để dập dịch.

Từ giữa tháng 10 đến nay, Phú Thọ ghi nhận hơn 1.600 ca nhiễm Covid-19. Khoảng 70% F0 triệu chứng nhẹ và F1 của tỉnh được điều trị, cách ly tại nhà.

"Từ việc nhiều cháu học sinh nhiễm Covid-19 vào khu cách ly đi lại khó quản lý khiến chúng tôi quyết định phải thực hiện biện pháp trên", ông Phạm Văn Tính, trưởng phòng Nghiệp vụ Y tế, Sở Y tế Phú Thọ, cho biết.

Quyết định trên được áp dụng từ những ngày đầu phát sinh ca nhiễm tại xã Chu Hóa, TP Việt Trì, khi các khu cách ly vẫn còn nhiều chỗ trống. Các xã cử đội kiểm tra điều kiện cách ly như nhà riêng, phòng riêng; việc cách ly tại nhà phải được chính sự đồng ý của F0, F1. Sau đó, các trạm y tế lưu động sẽ đặt bình oxy tại các gia đình để dùng khi cần thiết, lập nhóm trên mạng xã hội cho F0, F1 và nhân viên y tế để cập nhật tình hình sức khỏe, giải đáp thắc mắc.

"Mô hình trên đã đạt được hiệu quả đáng kể, giảm áp lực cho hệ thống y tế và chính tâm lý của người bệnh. Không có điều gì tốt bằng được ở cạnh, có sự chăm sóc của người thân những lúc bệnh tật", ông Tính nói thêm.

Ngành y tế Phú Thọ đang nghiên cứu cho các F0 triệu chứng nặng hơn, sau khi điều trị bệnh tình giảm sẽ được cho về cách ly tại nhà.

Nhiều tỉnh cách ly F0 tại nhà
Bên trong một khu điều trị F0 tại huyện Tân Kỳ, Nghệ An. Ảnh: Nguyễn Hải

Tại Nghệ An, từ 24/1, tỉnh thí điểm lập trạm y tế lưu động tại khuôn viên trường mầm non xã Nghĩa Đồng (huyện Tân Kỳ), nơi đang bùng phát nhiều ca bệnh. Dự kiến, ngành y tế tiếp tục mở thêm các trạm y tế lưu động khác trên địa bàn.

Chức năng của trạm này là thu dung, điều trị tối đa gần 200 F0 có triệu chứng nhẹ hoặc không có triệu chứng. Các ca bệnh điều trị tại đây nếu chuyển nặng sẽ được chuyển tới bệnh viện dã chiến tuyến tỉnh. Sau ba ngày, trạm lưu động đã tiếp nhận hơn 70 bệnh nhân.

Từ 3/11, tỉnh cho cách ly F1 tại nhà với người từ 60 tuổi trở lên, người có bệnh nền, dưới 18 tuổi và phụ nữ mang thai. Nghệ An dự kiến sẽ cách ly toàn bộ F1 tại nhà thời gian tới.

CDC Nghệ An cho biết, từ 6h ngày 25/11 đến sáng nay (26/11), toàn tỉnh ghi nhận 101 ca nhiễm, trong đó có 2 ca cộng đồng (huyện Đô Lương 1, Nghi Lộc 1). Đây là lần đầu tiên tỉnh ghi nhận ca nhiễm cao nhất trong 24 giờ kể từ khi dịch xuất hiện.

14 ngày qua Nghệ An ghi nhận 1.145 ca nhiễm Covid-19, trong đó 144 ca cộng đồng ở nhiều địa phương như TP Vinh, huyện Tân Kỳ, Hưng Nguyên, Nghi Lộc, Đô Lương... Toàn tỉnh đã tiêm hơn 2,5 triệu mũi vaccine, trong đó hơn một triệu người tiêm đủ 2 mũi.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long hôm 10/11 quan ngại về việc bùng phát dịch vào cuối năm, khi miền Bắc bước vào mùa lạnh, nhiều hoạt động đông người dịp Tết. Ông khuyến cáo các địa phương nhanh chóng tăng phủ vaccine để giảm ca nhiễm và ca tử vong.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại