menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Khả Ngân

Nhiều thủy điện vẫn cạn nước, phát cầm chừng

Nhiều nhà máy phía Bắc vẫn chỉ phát cầm chừng, trong đó, Thủy điện Hòa Bình nếu phát tối đa chỉ đủ vận hành trong 12-13 ngày tới.

Ngày 13/6, Bộ Công Thương cho biết, lưu lượng nước có phần cải thiện khi tổng về các hồ thủy điện lớn miền Bắc (chủ yếu về Hòa Bình, Lai Châu) tăng 28% so với ngày 11/6. Hôm nay tại phía Bắc, các thủy điện Sơn La, Lai Châu, Thác Bà vẫn dừng huy động.

Hiện mực nước tại hồ Lai Châu là 271,9 m, cao hơn mực nước chết (ngưỡng có thể phát điện) 6,9 m; Sơn La là 176,7 m, cao hơn ngưỡng nước có thể phát điện an toàn 1,7 m. Tuy nhiên, để dự phòng các ngày nắng nóng sắp tới, khi các hồ trên mực nước chết nhưng lượng chưa nhiều, việc huy động từ các nhà máy thủy điện lớn vẫn bị hạn chế.

Nước tại hồ Hòa Bình ngày 12/6 là 102,8 m, cách mực nước chết 22,8 m. Ông Phạm Văn Vương, Giám đốc Công ty Thủy điện Hòa Bình cho biết, lượng nước về hồ Thủy điện Hòa Bình rất thấp, 40 m/s, tức gần như không có. Nếu khai thác tối đa, 46-47 triệu kWh một ngày, sau 3 ngày không đủ cột áp để phát hết công suất, ảnh hưởng tới khả năng dự phòng.

"Chỉ sau 12-13 ngày, mực nước hồ sẽ về mực nước chết, không đảm bảo phát điện. Lúc đó vừa không thể phát điện, vừa không thể thực hiện chức năng điều tần, điều áp cho hệ thống", ông Vương cho biết.

Nhiều thủy điện vẫn cạn nước, phát cầm chừng
Mực nước trong hồ thuỷ điện Hoà Bình xuống mức rất thấp, còn cách mực nước chết hơn 22 m, ngày 13/6. Ảnh: Anh Minh

Ông Huy đánh giá tình hình "chưa bao giờ khó khăn như vậy" khi kế hoạch cả năm sản xuất khoảng 9,8 tỷ kWh, nhưng nửa năm mới phát được 37% kế hoạch.

Từ tháng 5, Thủy điện Hòa Bình phải khai thác ở mức cao để đáp ứng nhu cầu. Từ 15/5, tình hình cung ứng căng thẳng, nhà máy luôn khai thác ở mức cao để đủ điện khi nhiều hồ trong lưu vực sông Đà xuống mực nước chết.

Ông Đỗ Quang Bính, Trưởng ca vận hành, Nhà máy Thủy điện Hòa Bình cho hay, số lệnh của điều độ trong thời gian này tăng gấp ba so với bình thường. "Có những lúc điều độ yêu cầu phát tất cả tổ máy ở mức tối đa để đảm bảo việc an ninh hệ thống điện, nhưng lúc lại phải yêu cầu giảm công suất về tối thiểu để tích trữ nước phục vụ cho vận hành", ông Bính kể.

Trong bối cảnh này, Hòa Bình hy sinh sản lượng để giữ ổn định cho hệ thống. "Nếu không có dòng điện điều tần cho hệ thống, có thể dẫn tới sụt giảm công suất nhanh, gây mất điện diện rộng", ông Phạm Văn Vương thông tin thêm.

Thủy điện - một trong hai nguồn điện chính cung ứng cho miền Bắc - đang sụt giảm huy động do hạn hán, các hồ thủy điện cạn nước. Theo Bộ Công Thương, hiện có nhiều nhà máy thuỷ điện phải dừng phát, trong đó 5 nhà máy ở miền Bắc phải dừng là Sơn La, Lai Châu, Huội Quảng, Thác Bà, Tuyên Quang. Đây là lý do gây thiếu hụt công suất điện cho miền Bắc khoảng 5.000 MW.

Trong khi đó, một số tổ máy nhiệt điện gặp sự cố khi huy động ở mức cao, cũng ảnh hưởng tới phát điện.

Bộ Công Thương đánh giá, miền Bắc sẽ thiếu 30,9-50,8 triệu kWh một ngày, và nguy cơ thiếu điện tại hầu hết giờ trong ngày. Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia dự báo các hồ thủy điện còn "khát" nước trong 10 ngày tới khi lưu lượng nước về hồ rất thấp.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
4 Yêu thích
1 Bình luận 2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại