menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đỗ Mỹ Hà

Nhiều thành viên cộm cán rút khỏi dự án tiền ảo Libra

Dự án phát hành đồng tiền kỹ thuật số với tên gọi Libra do Facebook khởi xướng vừa công bố 21 thành viên sáng lập, trong đó thiếu vắng khá nhiều công ty tên tuổi mà ban đầu đã lên tiếng ủng hộ sáng kiến này.

Các thành viên, bao gồm Uber, Lyft và Spotify… đã gặp nhau tại Geneva, Thụy Sĩ hôm thứ Hai vừa rồi để thông qua điều lệ Hiệp hội Libra, cơ quan sẽ chi phối tiền điện tử libra. Hội đồng quản trị Hiệp hội này có 5 người, bao gồm David Marcus – người đứng đầu dự án tiền ảo của Facebook và đại diện của Andreessen Horowitz, PayU, Kiva Microfunds và Xapo Holdings.

Dự án đã gặp phải một trở ngại lớn khi mà thứ Sáu tuần trước nhiều tên tuổi lớn như Visa, Mastercard, Stripe, eBay và Mercado Pago đều cho biết sẽ không tham gia nữa. Đầu tuần trước PayPal cũng đã rút khỏi dự án này. Như vậy, hiện chỉ còn mỗi PayU là công ty thanh toán duy nhất còn lại trong Hội đồng Libra. Sự hỗ trợ còn yếu thêm với sự ra đi của Booking – nhà điều hành các trang web bao gồm Booking.com, OpenTable và Kayak.

Tuy nhiên David Marcus - Giám đốc điều hành chịu trách nhiệm về tiền điện tử Libra của Facebook Inc. vẫn tỏ ra lạc quan với việc sẽ có nhiều tổ chức mới gia nhập liên minh này. “Tôi hoàn toàn tôn trọng sự thật rằng các doanh nghiệp và những nhà lãnh đạo đó có trách nhiệm với các cổ đông, nhân viên và các bên liên quan của họ. Chúng tôi sẽ tiến lên phía trước. Chúng tôi sẽ thêm nhiều thành viên”, Marcus nói.

Quay trở lại với bối cảnh cuộc họp của Hiệp hội Libra diễn ra hôm đầu tuần. Một số thành viên sáng lập đã tái khẳng định cam kết của họ trong khi thừa nhận rằng đồng tiền ảo này vẫn còn một chặng đường dài phía trước.

Theo các điều khoản tạm thời của Hiệp hội, mỗi thành viên có một phiếu bầu và dự kiến sẽ tự tái sử dụng nếu có sự xung đột lợi ích. Tuy nhiên phải cần sự ủng hộ của hai phần ba số thành viên hội đồng để kết nạp hoặc loại bỏ một thành viên của hội đồng hoặc hội đồng quản trị, hay việc thông qua một sửa đổi mới của các điều khoản hoặc một chính sách quan trọng hoặc giải tán hiệp hội.

Tuy nhiên, các thành viên còn lại của Hội đồng Libra vẫn có thể rút lui nếu họ xác định các rào cản pháp lý quá lớn. Các thành viên có thể rời đi vì bất kỳ lý do gì, hoặc họ có thể chuyển tư cách thành viên của mình trong một số trường hợp. Mỗi thành viên dự kiến sẽ đầu tư 10 triệu USD để tài trợ cho hiệp hội và triển khai một chương trình khuyến khích cho Libra.

Trong một phát biểu trên twitter sau thông báo thứ Hai, Marcus cho biết, “rất phấn khích khi thấy các đại diện từ nhiều ngành công nghiệp và lợi ích khác nhau kết hợp lại với nhau trong một nhiệm vụ trung tâm”.

Ngay cả khi những người ủng hộ mới gia nhập liên minh này, Libra vẫn còn cách xa thực tế. Nhớ lại vào tháng 6 năm nay Facebook đã công bố dự án phát hành một đồng tiền kỹ thuật số mới với tên gọi là Libra và sẽ được điều hành bởi một hiệp hội phi lợi nhuận được hỗ trợ bởi một loạt các công ty và tổ chức, trong đó có khá nhiều tên tuổi lớn như đã nêu ở trên.

Tuy nhiên kể từ đó, Facebook đã phải đối mặt với sự chỉ trích dữ dội từ các nhà quản lý và các nhà lập pháp, những người nghi ngờ về khả năng quản lý rủi ro và tính nghiêm ngặt của các dịch vụ tài chính do nhiều vấn đề trong việc xử lý dữ liệu cá nhân. Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg sẽ phải đối mặt với các nhà lập pháp Mỹ vào tuần tới để bảo vệ dự án này tại phiên điều trần trước Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện.

Hiện không ít nhà lập pháp đã yêu cầu Facebook hoãn kế hoạch của mình cho đến khi các cơ chế quản lý phù hợp được đưa ra. Các giám đốc điều hành của Facebook và Hiệp hội Libra cho biết họ sẽ không ra mắt đồng tiền ảo này chừng nào các cơ quan quản lý ở Hoa Kỳ và các nơi khác chấp thuận.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại