menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Xuân Lộc

Nhiều phương án thay thế “3 tại chỗ” cho doanh nghiệp ở TP HCM

TP HCM đã đưa ra 4 phương án cho doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội.

Theo đó, trong thời gian giãn cách xã hội, TP HCM sẽ tạo điều kiện và hướng dẫn doanh nghiệp tổ chức sản xuất an toàn trong điều kiện phòng chống dịch theo 1 trong 4 phương án.

Phương án 1: Tiếp tục phương án “3 tại chỗ” hoặc phương án “3 tại chỗ theo kíp” linh hoạt (sản xuất tại chỗ - ăn tại chỗ - nghỉ ngơi tại chỗ luân phiên theo kíp sản xuất).
Phương án 2: Tiếp tục phương án “1 cung đường - 2 địa điểm” hoặc phương án “1 cung đường - 2 địa điểm” linh hoạt (người lao động chỉ lưu thông trên 1 cung đường nối 2 địa điểm là nơi làm việc và nơi lưu trú tập trung).
Phương án 3: Cả hai mô hình “3 tại chỗ” và “1 cung đường - 2 địa điểm”.
Phương án 4: Tổ chức hoạt động theo phương châm “4 xanh” (nhân lực xanh, cung đường xanh, vùng sản xuất xanh và nơi ở xanh).

Trước đó, nhiều doanh nghiệp tại TP HCM phải tạm dừng sản xuất vì mô hình “3 tại chỗ” gặp khó khăn.

Nhiều doanh nghiệp không thể duy trì được “3 tại chỗ” vì chi phí lớn, quy mô diện tích chật hẹp, số lượng công nhân đông, việc áp dụng mô hình này cũng gặp rất nhiều rủi ro dẫn đến phát sinh các ổ dịch mới.

Tại buổi làm việc với Tổ công tác của Bộ Công thương ngày 11/8, lãnh đạo các doanh nghiệp tại các khu chế xuất, khu công nghiệp trên địa bàn TP HCM cho biết, sau một tháng thực hiện “3 tại chỗ” tâm lý công nhân đang có diễn biến không muốn ở mãi trong nhà máy hoặc khách sạn.

Mặt khác, chi phí “3 tại chỗ” của doanh nghiệp quá lớn không thể kéo dài. Do đó, các doanh nghiệp khẩn thiết đề nghị được cơ quan chức năng cho phép thay đổi hình thức hoạt động khác cho mô hình này.

Sau buổi làm việc này, Tổ công tác đặc biệt đã tổng hợp các đề xuất, kiến nghị của doanh nghiệp gửi Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên. Ngay sau đó, Bộ Công thương đã có công văn gửi Bộ Y tế đề xuất giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp duy trì sản xuất, vượt qua khó khăn trong bối cảnh dịch Covid-19.

Để xóa bất cập sau thời gian thực hiện “3 tại chỗ”, ngày 15/8, Hiệp hội các doanh nghiệp khu công nghiệp TP HCM (HBA) đã kiến nghị được thực hiện “2 tại chỗ - một vùng xanh”; đồng thời muốn được “tiêm vét” vắc xin cho công nhân tại các doanh nghiệp đang hoạt động trong khu chế xuất, khu công nghiệp trên địa bàn.

Theo ông Nguyễn Văn Bé - Chủ tịch HBA, để thực hiện, doanh nghiệp sẽ đồng hành cùng chính quyền xây dựng “vùng xanh”.

Cụ thể, nơi ở của công nhân có thể là nhà riêng/nhà trọ/ khu nhà trọ/ khách sạn nhưng trước hết phải nằm trong “vùng xanh” đã được khảo sát lựa chọn của doanh nghiệp nhằm bảo đảm đi lại bằng xe đưa đón tập trung.

Khi thực hiện phương án này, doanh nghiệp quan hệ chặt chẽ với khu phố/nhà trọ, chính quyền địa phương nhằm hỗ trợ, phối hợp củng cố xây dựng “vùng xanh” có công nhân cư trú như một “khu an toàn”. Mặc dù chi phí hỗ trợ chắc chắn sẽ tốn kém hơn nhiều so với các phương án khác nhưng công nhân có thể sinh hoạt thoải mái hơn.

Để thực hiện, HBA kiến nghị Ban Quản lý các khu công nghiệp TP HCM và Ban Quản lý khu công nghệ cao TP HCM tạo điều kiện để doanh nghiệp kết nối với khu vực và chính quyền địa phương nhằm xây dựng “vùng xanh” nơi có công nhân ở.

Ngoài ra, theo HBA, Bộ trưởng Bộ Công thương cũng đề xuất cần khảo sát và có giải pháp cụ thể với từng kịch bản khác nhau của doanh nghiệp hoạt động 30%, 50%, 70%... để có giải pháp y tế thích hợp, khắc phục thực trạng chỉ phát sinh vài ca F0 là đóng cửa doanh nghiệp/nhà máy.

Ngoài ra, HBA cũng đề xuất được tiêm vét mũi 1 và tiêm mũi thứ 2 cho công nhân khu công nghiệp bởi đây cũng là ý kiến của Bộ Công thương về ưu tiên tiêm vắc xin đối với người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp, đặc biệt là các công ty xuất khẩu, điện tử, dệt may, da giày, chế biến nông sản, thực phẩm…

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại