menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thúy Anh

Nhiều nước phát triển miễn cách ly hoàn toàn với người tiêm đủ 2 mũi vắc xin COVID-19

Anh sẽ cho phép người đến từ 17 quốc gia và vùng lãnh thổ trong đó có bao gồm Nhật, Singapore và Đài Loan không cần phải cách ly từ tháng sau.

Cho đến nay, Nhật đã từ chối nới lỏng quy định yêu cầu cách ly bắt buộc 14 ngày đối với người từ nước ngoài vào Nhật trong khi chính phủ nhiều nền kinh tế khác đang bắt đầu có động thái hủy bỏ những quy định đó với người đã tiêm vắc xin COVID-19, theo báo Nikkei đưa tin.

Sau đề nghị từ nhóm vận động kinh doanh hàng đầu Keidanren vào tháng này,Tokyo đã phát đi tín hiệu về khả năng sẽ dần dần nới lỏng các biện pháp hạn chế. Tokyo đang cân nhắc rút ngắn thời gian cách ly tuy nhiên vẫn còn rất ngại ngần trong việc miễn hoàn toàn.

Việc phía Nhật chậm trễ trong nới lỏng các hạn chế đi lại sẽ ngăn các những người đến Nhật vì mục đích công việc. Nhiều người Nhật ra nước ngoài công tác cũng phàn nàn rất nhiều bởi họ cũng bắt buộc phải cách ly 14 ngày khi trở về. Keidanren đặc biệt lo lắng về tác động của các biện pháp khắt khe này với hoạt động kinh doanh.

Chính phủ Nhật bắt đầu tung ra hộ chiếu vắc xin COVID-19 vào cuối tháng 7/2021. Chứng nhận này hiện đang được hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ chấp nhận. Tuy nhiên danh sách này không bao gồm Mỹ, một điểm đến phổ biến của người Nhật.

Các biện pháp hạn chế đi lại được dựa trên nguyên tắc tương hỗ. Nếu phía Nhật từ chối nới lỏng hạn chế đi lại với người nước ngoài, nhiều nước khác nhiều khả năng cũng sẽ áp dụng quy định tương tự với người đến từ Nhật.

Nhiều nước khác đã có bước tiến trong việc nối lại hoạt động đi lại. Anh sẽ cho phép người đến từ 17 quốc gia và vùng lãnh thổ trong đó có bao gồm Nhật, Singapore và Đài Loan không cần phải cách ly từ tháng sau.

Việc xét nghiệm COVID-19 cũng sẽ được miễn với những người đến từ nước có tình hình dịch COVID-19 kiểm soát được. Việc xét nghiệm PCR khi đến cũng sẽ được chuyển sang xét nghiệm nhanh.

Tương tự như vậy, Pháp sẽ miễn cách ly 7 ngày và xét nghiệm với người có thể trình được bằng chứng đã tiêm vắc xin COVID-19. Italy miễn cách ly đối với người đã tiêm vắc xin COVID-19 đến từ Nhật, Mỹ và một số nước khác. Singapore cũng bỏ quy định cách ly với khách đến từ Đức và một số nơi khác nữa.

Hiện tại Mỹ đang để cho từng bang tự quyết định về chính sách yêu cầu cách ly bắt buộc, tuy nhiên theo hướng dẫn của Trung tâm kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), những ai xét nghiệm âm tính sau khi đến sẽ không cần phải cách ly.

Từ tháng 7/2021, Liên minh châu Âu đã sử dụng hộ chiếu vắc xin COVID-19 nhằm miễn cách ly và xét nghiệm với người từ 27 nước thành viên châu Âu cũng như từ Thụy Sỹ và Nauy.

Bằng cách nới lỏng biện pháp yêu cầu cách ly với người đã tiêm vắc xin COVID-19, các nước đang cố gắng nối lại hoạt động kinh tế bình thường cùng lúc cố gắng kiềm chế đại dịch COVID-19. Ngành hàng không rất chào đón diễn biến mới này.

Hoạt động tiêm vắc xin trên toàn cầu trong thời gian tới có thể có những khó khăn khi mà Mỹ đang tiến gần hơn đến việc tiêm mũi vắc xin COVID-19 thứ 3 cho một số đối tượng.

Các chuyên gia tư vấn cho Cơ quan Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) vào ngày thứ Sáu đã bỏ phiếu ủng hộ việc tiêm mũi vắc xin COVID-19 bổ sung cho người Mỹ từ 65 tuổi trở lên và nhóm người có rủi ro bị nặng cao. Trước đó, FDA đã từ chối lời kêu gọi tiêm mũi bổ sung toàn diện.

Nhóm tư vấn viên này cũng cho rằng cần đưa các nhân viên y tế và những người có rủi ro cao do đặc thù nghề nghiệp ví như giáo viên vào nhóm cần phải tiêm bổ sung.

Dù rằng phạm vi nhóm người cần tiêm mũi bổ sung đã được thu hẹp lại, khuyến cáo mới đây nhất của FDA như vậy sẽ bao gồm phần lớn những người Mỹ được tiêm ở giai đoạn đầu tiên của chiến dịch tiêm vắc xin COVID-19 tại Mỹ.

Phát ngôn viên Nhà Trắng, ông Kevin Munoz, nói: “Thông báo mới nhất có thể coi như bước quan trọng nhằm hướng đến việc bảo vệ tốt hơn cho người Mỹ khỏi COVID-19. Chúng tôi sẵn sàng cung cấp mũi tiêm bổ sung cho những người Mỹ thuộc diện phù hợp một khi quá trình thủ tục kết thúc vào cuối tuần tới”.

FDA nhiều khả năng sẽ sớm đưa ra quyết định cuối cùng về đợt tiêm thứ 3.

Chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại đại học University of Pennsylvania, ông Paul Offit, cho biết đề xuất mới nhất có thể coi như đã làm chậm lại đề xuất tiêm diện rộng của chính quyền Biden bắt đầu từ ngày 20/9/2021.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại