menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Helly Trương

Nhiều nước Đông Nam Á hạ dự báo tăng trưởng kinh tế do căng thẳng Nga-Ukraine

Do ảnh hưởng của các nhân tố như giá dầu tăng mạnh, chuỗi cung ứng bị rối loạn và xung đột tại Ukraine, các nước Đông Nam Á đã lần lượt hạ dự báo tăng trưởng kinh tế.

Theo tờ Liên hợp buổi sáng, do ảnh hưởng của các nhân tố như giá dầu tăng mạnh, chuỗi cung ứng bị rối loạn và xung đột tại Ukraine, các nước Đông Nam Á đã lần lượt hạ dự báo tăng trưởng kinh tế, với mức độ điều chỉnh giảm từ 0,2 đến 1 điểm phần trăm.

Để kích thích phục hồi kinh tế, nhiều nước Đông Nam Á đã duy trì môi trường lãi suất thấp. Tuy nhiên, một số chuyên gia phân tích cho rằng ngân hàng trung ương các nước sẽ từng bước thắt chặt chính sách tiền tệ trong thời gian tới để ứng phó với lạm phát.
Theo Giáo sư kinh tế Antonio Fatas của Viện quản trị kinh doanh châu Âu (INSEAD), ảnh hưởng của xung đột Nga-Ukraine mang tính toàn cầu, trong bối cảnh kinh tế thế giới giảm tốc, kinh tế Đông Nam Á cũng không thể tránh khỏi ảnh hưởng chung.

Nếu tình hình căng thẳng tại Ukraine có thể kết thúc trong ngắn hạn, hoặc Nga và Ukraine đạt được thỏa thuận nào đó, thì tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ giảm khoảng 0,5 điểm phần trăm. Ngược lại, nếu xung đột leo thang thì đà phục hồi kinh tế hiện nay sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng đến.

Tiến sỹ Lý Phong Cẩm, chuyên viên cao cấp thuộc Viện nghiên cứu Đông Nam Á (ISEAS) ở Singapore nhấn mạnh, phần lớn các nền kinh tế Đông Nam Á chủ yếu dựa vào xuất khẩu, nên khi xuất hiện các nhân tố không xác định của môi trường kinh tế-thương mại bên ngoài, các nước cần hạ dự báo tăng trưởng kinh tế và mức độ điều chỉnh giảm còn phụ thuộc vào tình hình phục hồi kinh tế trong nước.

Đối với một số quốc gia có xuất khẩu chiếm tỷ trọng nhỏ trong Tổng sản phẩm quốc nội (GDP), ảnh hưởng từ việc kinh tế toàn cầu giảm tốc cũng tương đối nhỏ.

Gần đây, một số nước Đông Nam Á đã tiến hành điều chỉnh giảm tốc độ tăng trưởng kinh tế. Ngày 28/3, Bộ Tài chính Thái Lan cho biết dự kiến tăng trưởng năm nay của nước này chỉ đạt 3-3,5%, thấp hơn mức 3,5-4,5% dự báo trước đó.

Cùng ngày, Bộ trưởng Tài chính Indonesia cũng tiết lộ trong một cuộc tọa đàm trực tuyến rằng Indonesia sẽ điều chỉnh giảm dự báo tăng trưởng kinh tế từ mức 4,8-5,5% trước đây xuống còn 4,5-5,2%.

Ngày 30/3, Ngân hàng Trung ương Malaysia công bố dự báo mới nhất, trong đó hạ dự báo tốc độ tăng trưởng GDP từ 5,5-6,5% xuống còn 5,3-6,3%.

Trong số ba nước nói trên, biên độ điều chỉnh giảm của Thái Lan là lớn nhất. Trịnh Uông Thanh, Giám đốc đầu tư khu vực của Quỹ UBS Global Wealth Management, đã giải thích rằng Thái Lan chịu ảnh hưởng của xuộc xung đột Nga-Ukraine từ hai phương diện. Thứ nhất, nhu cầu dầu của Thái Lan rất phụ thuộc vào nhập khẩu và thứ hai, ngành du lịch của Thái Lan cũng khá phụ thuộc vào khách du lịch Nga.

Tháng 1 năm nay, trước khi xung đột Nga-Ukraine bùng phát, có đến 23.000 khách du lịch Nga nhập cảnh vào Thái Lan, chiếm 1/5 tổng khách du lịch nước ngoài đến nước này.

Mặc dù các nhân tố không xác định gia tăng, nhưng theo đánh giá mới nhất của Ngân hàng Trung ương Thái Lan, xuất khẩu tăng trưởng và lĩnh vực du lịch khởi sắc trở lại đã giúp nền kinh tế Thái Lan phục hồi trong quý I năm nay.

Bắt đầu từ ngày 1/4, Thái Lan hoàn toàn mở cửa biên giới, Ngân hàng Trung ương Thái Lan dự báo nếu dịch COVID-19 đạt đỉnh trong thời gian diễn ra lễ hội té nước Songkran vào tháng Tư, kinh tế nước này sẽ tiếp tục hồi trong quý II.

Xung đột Nga-Ukraine đã giáng vào kỳ vọng thúc đẩy kinh tế phục hồi sau đại dịch của các nước. Tuy nhiên, để kích thích nền kinh tế phục hồi, các nước Đông Nam Á đã kiên trì với chính sách lãi suất thấp, trong đó lãi suất của Indonesia, Thái Lan và Philippines đang ở mức thấp nhất từ trước đến nay. Ngay cả khi nâng dự báo lạm phát từ 1,7% lên 4,9% vào ngày 30/3, thì Ngân hàng Trung ương Thái Lan vẫn duy trì lãi suất ở mức 0,5%.

Đối diện với tỷ lệ lạm phát cao nhất trong 40 năm qua, ngày 16/3, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tuyên bố tăng 25 điểm cơ bản lãi suất, đồng thời ám chỉ có thể sẽ tăng lãi suất tại tất cả 6 cuộc họp chính sách sẽ diễn ra trong năm nay.

Giáo sư Antonio Fatas cho rằng dưới sức ép của lạm phát, ngân hàng trung ương các nước Đông Nam Á chắc chắn sẽ thắt chặt chính sách tiền tệ trong thời gian tới. Một số nước có lạm phát không quá nghiêm trọng có thể không muốn tăng lãi suất quá nhanh, song tất cả các ngân hàng trung ương đều lo ngại về vấn đề thanh khoản và tỷ giá hối đoái, và do đó sẽ lần lượt tăng lãi suất.

Tuy nhiên, Giáo sư Antonio Fatas cũng nhấn mạnh rằng việc tăng lãi suất với biên độ thấp và có lộ trình sẽ không gây ra ảnh hưởng lớn đối với đà phục hồi kinh tế.

Theo Tiến sỹ Lý Phong Cẩm, ngân hàng trung ương các nước nên đặc biệt lưu ý về những biến động của tỷ giá hối đoái và điều chỉnh chính sách tiền tệ. Một số nước cũng có thể đưa ra các biện pháp tăng cường sản xuất lương thực trong nước để giảm sự phụ thuộc vào nhập khẩu lương thực.

Giám đốc Trịnh Uông Thanh cho rằng xét một cách tổng thể, các nước Đông Nam Á không nên thắt chặt chính sách tiền tệ quá mạnh. Điều này chủ yếu do tỷ lệ lạm phát của khu vực Đông Nam Á thấp hơn nhiều so với khu vực sử dụng đồng USD và đồng euro. Tuy nhiên, điều này cũng được quyết định bởi tình hình kinh tế của các nước, tỷ lệ lạm phát của những nước tương đối phụ thuộc vào nhập khẩu sẽ là khá cao./.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại