menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quỳnh Trang

Nhiều nông sản Việt Nam đối diện mức kiểm soát dư lượng hoạt chất mới từ EU

EU đang có đề xuất liên quan đến việc tăng, giảm mức dư lượng (MRL) của một số hoạt chất có nhiều sản phẩm nông sản của Việt Nam…

Văn phòng SPS Việt Nam (Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn) vừa có văn bản gửi Cục Bảo vệ thực vật, Cục Thú y, Hiệp hội Rau quả Việt Nam, Hội nuôi ong Việt Nam về việc EU thông báo dự thảo thay đổi mức MRL của một số hoạt chất.

Trong Công văn số 393 của Văn phòng SPS Việt Nam gửi các cơ quan cho biết, EU đang lấy ý kiến thành viên WTO đối với các thông báo dự thảo liên quan tới tăng, giảm mức MRL của một số hoạt chất.

Liên minh Châu Âu EU đang có dự kiến điều chỉnh tăng giảm MRL của 4 loại hoạt chất: Zoxamide, Fenbuconazole, Penconazole và Acetamiprid với nhiều mức biên độ điều chỉnh khác nhau.

Các loại hoạt chất này đều có liên quan đến nhiều sản phẩm nông sản thực phẩm của Việt Nam đã và đang xuất khẩu sang thị trường EU như: Các sản phẩm như gạo, hạt tiêu, cà phê, mật ong và một số rau củ quả

Nhiều nông sản Việt Nam đối diện mức kiểm soát dư lượng hoạt chất mới từ EU
Nhiều nông sản Việt Nam đối diện mức kiểm soát dư lượng hoạt chất mới từ EU
Nhiều nông sản Việt Nam đối diện mức kiểm soát dư lượng hoạt chất mới từ EU

Các mức MRL do EU đề xuất với từng sản phẩm nông sản

Đặc biệt, theo dự thảo của EU, mức MRL của Zoxamide trong rau diếp, xà lách, cải bó xôi được EU đề xuất giảm từ 30ppm xuống còn 0,01ppm (tương đương 3.000 lần).

Ông Ngô Xuân Nam, Phó Giám đốc Văn phòng SPS Việt Nam, cho biết, 0,01ppm là mức mặc định được EU áp dụng đối với các hoạt chất mà thị trường này chưa thiết lập MRL và không có trong cơ sở dữ liệu chung.

Zoxamide là thuốc diệt nấm được sử dụng để kiểm soát nhiều loại nấm, bao gồm cả bệnh cháy lá ở khoai tây và cà chua. Thuốc có tác dụng phòng ngừa với đặc tính tồn lưu và hoạt động bằng cách ức chế sự phân chia hạt nhân.

Cơ quan Bảo vệ Môi sinh Hoa Kỳ (EPA) đánh giá, không có độc tính cấp tính đáng kể nào được phát hiện về Zoxamide. Tuy nhiên, đây được xem là chất gây mẫn cảm da mạnh và có khả năng gây mẫn cảm khi hít phải.

Ngược với rau diếp, xà lách, cải bó xôi, mức MRL của Zoxamide trên hành, tỏi, cà chua lại được EU nới lỏng. Riêng cà chua tăng 4 lần, từ 0,5ppm lên 2ppm.

Trước động thái này của EU, văn phòng SPS Việt Nam đề nghị Cục Bảo vệ thực vật, Cục Thú y, Hiệp hội Rau quả Việt Nam và Hội Nuôi ong Việt Nam nghiên cứu, góp ý và thông báo cho các tổ chức, cá nhân liên quan được biết để kiểm soát MRL theo quy định của EU.https://thuonggiaonline.vn/nhieu-nong-san-viet-nam-doi-dien-muc-kiem-soat-du-luong-hoat-chat-moi-tu-eu-post553947.html#553947|zone-highlight-1|1

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả