menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Kiến Vũ

Nhiều nơi than trời vì quá nhiều du khách chỉ đến chụp ảnh selfie rồi... đi!

Nhiều thành phố đã phải lo lắng về việc có quá nhiều du khách thay vì quá ít.

Sự gia tăng của các hãng hàng không giá rẻ, dịch vụ cho thuê nhà ngắn hạn và tàu du lịch là một phần của vấn đề trên, Lionel Saul, trợ lý nghiên cứu và giảng viên thỉnh giảng tại Trường Kinh doanh Khách sạn EHL, cho biết.

Các mạng xã hội, những người có tầm ảnh hưởng trên mạng, phim ảnh và chương trình truyền hình cũng góp phần đưa nhiều người đến cùng một nơi, Tatyana Tsukanova, một cộng tác viên nghiên cứu tại EHL, Thụy Sĩ, nói thêm.

“Họ chỉ đến, chụp một bức ảnh selfie đẹp, đăng lên mạng, làm tăng mức độ nổi tiếng của nơi này rồi… đi”, bà nói.

Nhiều nơi than trời vì quá nhiều du khách chỉ đến chụp ảnh selfie rồi... đi!

Lượng khách du lịch ngày càng tăng. Liên Hiệp Quốc ước tính dân số thế giới sẽ đạt 8.5 tỷ người vào năm 2030, và dự kiến ​​sẽ có thêm 50 triệu lượt khách du lịch quốc tế mỗi năm - chủ yếu đến từ châu Á - từ nay đến thời điểm đó, theo Tổ chức Du lịch Thế giới của Liên Hiệp Quốc.

Họ đang làm gì?

Tsukanova cho biết cư dân ở ngôi làng nhỏ Hallstatt của Áo – nơi được cho là nguồn cảm hứng của loạt phim bom tấn “Frozen” – đã xây một bức tường tại một điểm quan sát nổi tiếng để ngăn cơn sốt du lịch sau khi thị trấn này xuất hiện trong một bộ phim truyền hình Hàn Quốc.

“Họ có thể phải đối mặt với khoảng 1 triệu khách du lịch mỗi năm trong khi toàn bộ dân số ở đây chỉ xấp xỉ… 800 người”, bà nói.

Tuy nhiên, bức tường không tồn tại được lâu. Tsukanova cho biết sau làn sóng phản ứng dữ dội trên mạng, các quan chức của làng đành phải đập bỏ nó.

Nhiều nơi than trời vì quá nhiều du khách chỉ đến chụp ảnh selfie rồi... đi!

Các thành phố và địa điểm khác như Machu Picchu ở Peru, Acropolis ở Athens, Borobudur ở Indonesia, và những bãi biển ở Sardinia đang giới hạn lượng du khách hàng ngày còn Venice, Bora Bora thì hạn chế các tàu du lịch lớn.

Thậm chí có một thành phố còn đi xa hơn thế, đó là Amsterdam.

"Thành phố tiên phong trong việc chống lại tình trạng quá tải du lịch" này - theo cách gọi của Saul - đã có nhiều biện pháp mạnh đối với các xe buýt, cửa hàng du lịch, khách sạn mới và dịch vụ cho thuê nhà theo kiểu Airbnb. Họ cũng đang xem xét việc cấm tàu ​​du lịch và chuyển khu đèn đỏ nổi tiếng của thành phố ra khỏi trung tâm.

Hồi tháng 4, thủ đô Hà Lan đã phát động một chiến dịch du lịch độc nhất vô nhị khi yêu cầu một số du khách – cụ thể là khách du lịch trẻ, nam giới đến từ Anh – hãy “tránh xa” nếu họ có ý định đến nơi này để sử dụng ma túy hoặc tiệc tùng.

Phạt và tính phí

Một số thành phố đang nhắm vào ví tiền của khách du lịch, phạt tiền đối với hành vi xấu. Chẳng hạn, Venice phạt du khách tiêu thụ đồ uống hoặc thức ăn trên mặt đất, bơi trong kênh và mặc đồ bơi khi đi dạo.

Bắt đầu từ năm tới, thành phố sẽ thử nghiệm một chiến thuật mới: thu phí 5 USD đối với những người tham quan vào ban ngày.

Thuế du lịch mới sắp được áp dụng ở Valencia, Tây Ban Nha, Manchester, Anh, Thái Lan và Iceland, Ivan Saprov, người sáng lập công ty công nghệ du lịch Voyagu có trụ sở tại Mỹ cho biết. Bali cũng sẽ đánh thuế du khách 150,000 rupiah (10 USD) bắt đầu từ tháng 02/2024, theo báo cáo địa phương.

Dẫu vậy, các khoản phí liên quan đến tính bền vững không phải là điều khó nuốt đối với khách du lịch - miễn là chúng được tiết lộ, Saprov nói với CNBC.

“Sau khi nói chuyện với khách hàng, chúng tôi rất ngạc nhiên trước những phản hồi tích cực. Gần 40% trong số đó đồng ý và ủng hộ, vì nguồn thu có thể được sử dụng để tạo ra cơ sở vật chất và dịch vụ thú vị cho cả khách du lịch và người dân địa phương”, ông nói.

Nhiều nơi than trời vì quá nhiều du khách chỉ đến chụp ảnh selfie rồi... đi!

Một số khách du lịch ủng hộ phí phát triển bền vững 200 USD mỗi ngày của Bhutan, được công bố vào năm 2022. Nhưng những người khác lại cho rằng quá cao. Kể từ đó, nước này đã hai lần giảm phí để thu hút du khách.

“Tìm được sự cân bằng là rất phức tạp”, Saul nói.

Theo Tsukanova, các hạn chế về kinh tế chỉ là một nửa biện pháp, đồng thời cho biết thêm rằng nghiên cứu cho thấy chỉ sử dụng tiền phạt và thu phí thì không ngăn cản được tình trạng quá tải du lịch.

“Cũng cần có sự hợp tác giữa các thành phố, địa điểm, doanh nghiệp địa phương và người dân”, bà nói.

Quản lý “dòng du khách”

Trò chuyện với CNBC Travel, Tổng thư ký Tổ chức Du lịch Thế giới của Liên Hiệp Quốc Zurab Pololikashvili cho rằng chìa khóa để vượt qua tình trạng quá tải du lịch là nằm ở “dòng khách du lịch”.

“Vấn đề là quản lý dòng người và các công nghệ mới có thể giúp ích”, ông nói.

Tsukanova cho biết công nghệ này hoạt động bằng cách giám sát đám đông và truyền đạt thông tin cập nhật cho khách du lịch theo thời gian thực. Saul viết trong một bài báo đăng trên EHL Insights: Cảm biến lidar, một thiết bị cố định trên xe tự hành, đang quản lý luồng khách du lịch tại các thị trấn ở miền bắc nước Đức.

Để giải quyết tình trạng đông đúc mà không phải hy sinh túi tiền của du khách, một số quốc gia đang lôi kéo du khách đến thăm những khu vực ít người đến hơn.

Vào năm 2016, Indonesia đã giới thiệu “10 địa điểm Bali mới” - sau đó giảm xuống còn 5 - để giới thiệu cho du khách những địa điểm đẹp khác trong nước.

Trong khi đó, các quan chức du lịch Nhật Bản đang thúc đẩy du khách đến thăm những vùng nông thôn của đất nước này, nơi một nửa số đô thị có nguy cơ biến mất vào năm 2040 do dân số giảm, theo The Japan Times.

Sử dụng du lịch cho mục đích tốt

Darrell Wade, đồng sáng lập của Intrepid Travel, cho rằng du lịch phải phát triển và tái tạo được.

“Một trong những vấn đề của du lịch hiện nay là nó đi ngược lại với sự tái tạo. Nó hiện mang tính khai thác và điều này không thể tiếp tục lâu hơn nữa”, ông nói.

Saul cho biết nhóm của ông đang nghiên cứu một mô hình kinh doanh khách sạn mang tính tái tạo, trong đó khách du lịch sẽ giúp đỡ cộng đồng mà họ ghé thăm.

“Bạn không chỉ đến thăm quan rồi... đi”, ông nói.

Ông cho biết du khách có thể khôi phục các rạn san hô, trồng cây hoặc đảm bảo số tiền của họ ở mức ngang bằng với dân địa phương bằng cách chọn các khách sạn nhỏ hơn và nhà hàng do gia đình sở hữu.

Tsukanova cho biết du khách cũng cần thay đổi suy nghĩ của mình.

“Chúng tôi có một ứng dụng mà có thể đếm xem đã ghé thăm bao nhiêu quốc gia, bao nhiêu phần trăm bề mặt có sẵn mà chúng tôi đã bao phủ. Thách thức lớn của chúng tôi là hướng dẫn cho mọi người du lịch theo một cách khác”, bà nói.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại